Synopsys và cơ quan công nghệ Việt Nam ký kết hợp tác về lĩnh vực bán dẫn và phát triển nguồn nhân lực

Ngay sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến Hoa Kỳ. Mở đầu chuyến công du, sau khi tham dự “Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo”, Thủ tướng đến thăm các tập đoàn công nghệ tại Thung lũng Silicon, chứng kiến việc ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Synopsys và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông.

TTg. Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với Tập đoàn Synopsys – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 18/9 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ tại thung lũng Silicon (California) gồm Nvidia, Meta và Synopsys.

Synopsys là một công ty tự động hóa thiết kế điện tử (EDA), cung cấp các công cụ và dịch vụ cho ngành sản xuất và thiết kế chất bán dẫn. Các sản phẩm bao gồm các công cụ tổng hợp logic và thiết kế vật lý của mạch tích hợp, trình mô phỏng để phát triển và môi trường gỡ lỗi hỗ trợ thiết kế logic cho chip và hệ thống máy tính. Được thành lập từ năm 1986, đến năm 2022, Synopsys đã có 19.000 nhân viên và đạt doanh thu 5,08 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chuyến thăm Synopsys nhằm góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhận định Việt Nam là một trong những điểm đầu tư chiến lược tại Châu Á – Thái Bình Dương, Synopsys mạnh dạn tham gia vào thị trường vi mạch Việt Nam qua việc chính thức mua lại một phần của eSilicon Corporation vào năm 2020. Đến nay, Synopsys Việt Nam đã mở bốn văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, thu hút gần 500 kỹ sư tài năng.

Lãnh đạo Synopsys khẳng định mong muốn mở rộng nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam và sẵn sàng hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Minh chứng là vào năm 2022, Synopsys đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ đào tạo nhân tài thiết kế vi mạch tại Việt Nam với Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, qua việc tài trợ 30 giấy phép trị giá 20 triệu USD cho chương trình này.

Lãnh đạo Synopsys khẳng định mong muốn mở rộng nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng, Synopsys và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch (IC) tại Việt Nam, trong đó Synopsys hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm nghiên cứu, thiết kế chip.

Đồng thời, Synopsys và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam. Đây là đơn vị chủ trì đang tham mưu xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035.

Nhân sự kiện này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chuyến viếng thăm Synopsys nhằm góp phần cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mở đầu trong quan hệ song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Synopsys ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khẳng định Việt Nam chào đón Synopsys trên tinh thần lợi ích hài hòa, cùng rủi ro chia sẻ, cùng chiến thắng, Thủ tướng mong muốn Synopsys phát huy những kinh nghiệm và kết quả hoạt động tại Việt Nam thời gian qua, tận dụng những cơ hội mới trên cơ sở quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng, sản xuất tại Việt Nam, thích ứng và phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam.

Thủ tướng cũng hy vọng Synopsys có các giải pháp công nghệ, quản lý và tài chính để đóng góp vào quá trình phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam, góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao nói chung và trong ngành chip bán dẫn nói riêng, đồng thời tạo điều kiện và thu hút mạnh mẽ hơn đội ngũ lao động người Việt tại Hoa Kỳ vào làm việc tại Synopsys.

Thủ tướng cho rằng thỏa thuận đầy tiềm năng và hứa hẹn giữa Synopsys và hai cơ quan là bước khởi đầu cho những chương trình, kế hoạch hợp tác sâu rộng, toàn diện và phát triển; đề nghị các bộ, ngành của Việt Nam theo sát và kịp thời hỗ trợ để hai bên sớm hiện thực hóa các nội dung của biên bản này, giúp quan hệ hợp tác giữa Synopsys và đối tác Việt Nam đạt nhiều kết quả thành công tốt đẹp, đóng góp cho nền kinh tế của Việt Nam và quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển.