Tác động đến môi trường của thẻ ngân hàng

Ngân hàng xanh và phát triển bền vững là những chương trình cho vay, cấp tín dụng cho những dự án xanh nói chung và những dự án liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu của nước ta trong thời gian qua. Chính nội tại các ngân hàng cũng nên chú trọng việc thực hiện, cải thiện, nâng cấp, chuyển đổi số – chuyển đổi xanh từ các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.

Một trong những sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng là phát hành thẻ ngân hàng (trong đó bao gồm thẻ thanh toán, thẻ tín dụng & các loại thẻ khác do ngân hàng phát hành nội địa & quốc tế) cho khách hàng. Theo như thông tin tôi được biết, các loại thẻ ngân hàng phát hành xét về cấu tạo, được làm từ nhựa, hình chữ nhật và có kích thước thông thường sẽ là 8.5*5.5cm. Số liệu tại thời điểm cuối Quý III/2023 thì số lượng thẻ đang lưu hành là:

Chỉ tiêu

Giá trị (triệu thẻ)
Tổng số lượng thẻ nội địa đang lưu hành102.2
Tổng số lượng thẻ quốc tế đang lưu hành38.5

(Nguồn: Vụ Thanh toán-NHNNVN)

https://www.sbv.gov.vn/webcenter/faces/oracle/webcenter/page/scopedMD/sd2b50f54_ac0a_47e2_b00f_984ce247306c/sltnh.jspx?wc.contextURL=/spaces/vi&_adf.ctrl-state=nzi7u4mjk_4

Các loại thẻ ngân hàng thường bị khách hàng vứt bỏ khi hết thời hạn sử dụng. Hãy xem bảng ước tính dưới đây, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn trực quan hơn với tổng số lượng thẻ đang lưu hành là 140.7 triệu thẻ tác động như thế nào:

Nội dungGiá trị
Tính theo chiều dài là 8.5cm11.959,5 km

Xấp xỉ bằng đường kính của Trái Đất hay gần bằng chuyến bay từ Việt Nam đến Mỹ, nếu xếp chúng lại với nhau

Tính theo cân nặng

(ước tính 5g/thẻ)

703.5 tấn nhựa

Phải cần đến hơn 28 xe container (20 feet) để chở

Tính theo chi phí sản xuất 01 thẻ ngân hàng

(giả định là 10.000 đồng/thẻ)

1.407 tỷ đồng
Tính theo thời gian phân hủy của các chất thải nhựaTừ 100 – 500 năm

Nguồn số liệu: khảo sát và tổng hợp

Từ những số liệu trên, ta có thể thấy rằng chỉ tính riêng một sản phẩm của ngân hàng đang cung cấp thì mức độ ảnh hưởng, tác động đến không chỉ là vấn đề môi trường mà còn là sự lãng phí, thiệt hại về giá trị kinh tế cho xã hội chúng ta.

Tôi nghĩ rằng nếu như có thể, các ngân hàng cần nên có những giải pháp đột phá, sáng tạo, ứng dụng công nghệ, uyển chuyển về các quy định, thủ tục để có thể vừa cắt giảm được chi phí, vừa góp phần chung tay bảo vệ môi trường, dưới đây là một vài ý kiến, đề nghị:

  • Được gia hạn thời gian sử dụng thẻ sau khi hết thời gian sử dụng thẻ thường sẽ là 3-5 năm
  • Phát hành thẻ điện tử
  • Chính sách, chương trình thu hồi thẻ đổi quà, tích điểm,…
  • Liên kết với những đơn vị chuyên tái chế rác thải nhựa
  • Lựa chọn nguyên liệu là nhựa tái chế

Lộc Nhân