10 phụ nữ truyền cảm hứng về công nghệ trong ngành bán dẫn toàn cầu

Ngày nay, ngoài thiên chức gia đình, phụ nữ ngày càng giữ nhiều vị trí quan trọng và có nhiều đóng góp đáng nể trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều phụ nữ đã tạo ra những ấn tượng bằng sự nghiệp tốt đẹp trong cộng đồng, được thể hiện qua quá trình quyết tâm từ học hành, hoạch định bước đi trong đời, cùng mục tiêu nghề nghiệp của cá nhân mình.

Đây là một số nữ lãnh đạo xuất sắc trong ngành bán dẫn, có ảnh hưởng thật sự to lớn trên lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Tiến sĩ Lisa Su – Chủ tịch kiêm CEO Giám đốc điều hành tại AMD

Lisa Su bước chân vào AMD vào năm 2012 và trở thành CEO từ năm 2014. Dưới sự lãnh đạo của Lisa Su, AMD đã có những đột phá đáng kể trong lĩnh vực CPU, GPU và FPGA.

Khi bà Lisa Su nắm quyền điều hành AMD năm 2014, cổ phiếu của hãng đang “nằm tận đáy”. Ngày nay, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu AMD đã tăng giá từ khoảng 3 USD lên 205 USD ở thời điểm hiện tại. Công ty AMD hiện có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán 153,5 tỉ đô la Mỹ.

Trước khi đến với AMD, Lisa Su đã nắm giữ một số vị trí ấn tượng và đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm tại các công ty bán dẫn hàng đầu như Freescale Semiconductor, IBM và Texas Instruments. Nhưng vị trí ấn tượng nhất của bà là thời gian làm việc 13 năm tại IBM, nơi bà đảm nhiệm nhiều vai trò, từ kỹ thuật đến lãnh đạo doanh nghiệp.

Tiến sĩ Lisa Su đã viết và xuất bản hơn 40 bài báo khoa học kỹ thuật chuyên ngành, là thành viên của Viện Kỹ sư Điện và Điện tử, được bầu vào Học viện Kỹ thuật Quốc gia và được trao giải Giải thưởng Robert Noyce của Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu. Bà Lisa Su có bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Lalitha Suryanarayana – Phó Chủ tịch, Chiến lược, Mua bán & Sáp nhập tại Infineon Technologies AG

Bà Lalitha Suryanarayana hiện là Phó Chủ tịch, Chiến lược, Mua bán & Sáp nhập tại Infineon Technologies AG, là thành viên Hội đồng Lãnh đạo Phụ nữ của Liên minh Bán dẫn Toàn cầu. Bà cũng tham gia vào các chương trình chiến lược liên quan đến kết nối không dây, dịch vụ dữ liệu, phần mềm và hệ sinh thái trong lĩnh vực năng lượng, ô tô và Internet of Things.

Bà Lalitha Suryanarayana có bằng Thạc sĩ Khoa học về kỹ thuật điện của Đại học Bách khoa NYU và bằng MBA của Đại học Texas. Bà đã xuất bản một cuốn sách kỹ thuật cùng nhiều ấn phẩm khác, đã được cấp 48 bằng sáng chế và nổi tiếng vì những đóng góp tiên phong trong việc tiêu chuẩn hóa ngành công nghệ web độc lập với thiết bị và thiết bị di động.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 25 năm trong lĩnh vực viễn thông và chất bán dẫn với vai trò quản lý sản phẩm, phát triển và vận hành kinh doanh đối tác, bà có nhiều đóng góp đáng nể trong đời sống xã hội hiện đại.

Karuna Annavajjala – Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Thông tin tại Silicon Labs

Với tư cách là CIO, bà Karuna Annavajjala giám sát việc cung cấp thông tin cho việc hoạch định chiến lược, nền tảng ứng dụng kinh doanh, dịch vụ cơ sở hạ tầng, an ninh mạng, cung cấp dịch vụ CNTT và quyền riêng tư dữ liệu trong các hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới của Silicon Lab.

Trước khi gia nhập Silicon Labs, bà đã từng trãi qua công việc cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược và quản lý công nghệ tại Deloitte Consulting và cũng là giám đốc sản phẩm tại Alliance Data, đã từng giữ các vị trí đáng nể như Giám đốc cấp cao tại Qualcomm Technologies và Giám đốc chiến lược doanh nghiệp tại AT&T, từng là CIO Bộ phận Chức năng Doanh nghiệp tại AIG, bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, pháp chế, nhân sự và dịch vụ kinh doanh.

Bà Annavajjala Annavajjala có bằng cử nhân kỹ thuật của Đại học Osmania, bằng MBA của Đại học Michigan và bằng thạc sĩ về khoa học máy tính của Đại học West Virginia. Ngoài bằng cấp đó, bà còn hoàn thành chứng chỉ lãnh đạo điều hành tại Đại học Cornell, Trường Quản lý Sau đại học S.C. Johnson. Bà cũng tích cực tham gia các tổ chức phi lợi nhuận trong nước và quốc tế nhằm giáo dục cho trẻ em về STEM (phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua ứng dụng thực hành), và là người tích cực ủng hộ phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.

Ritu C. Favre – SVP và GM bộ phận Kinh doanh Chất bán dẫn & Cơ sở hạ tầng tại National Instruments

Ritu C. Favre có chân trong hội đồng quản trị của Valmont Industries, Inc. và Phó Giám đốc Điều hành & Tổng Giám đốc-Bộ phận Kinh doanh tại National Instruments Corp.

National Instruments đang có tốc độ tăng trưởng cao, được báo cáo đạt doanh thu 1,66 tỷ USD vào năm 2022, có cơ sở hoạt động tại hơn 40 quốc gia, phục vụ khoảng 35.000 khách hàng trên các thị trường bán dẫn và điện tử, vận tải, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Bà Ritu C. Favre gia nhập National Instruments vào năm 2019 với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc mảng bán dẫn và được thăng chức lên Phó chủ tịch điều hành các đơn vị kinh doanh vào năm 2022, nơi bà chịu trách nhiệm thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực bán dẫn và điện tử; hàng không vũ trụ, quốc phòng và chính phủ; vận tải và các đơn vị kinh doanh danh mục đầu tư.

Ritu C. Favre có bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm về công nghệ, với mối quan hệ khách hàng sâu sắc và kiến thức chuyên môn về những đổi mới và công nghệ mới nổi đang thúc đẩy quá trình kiểm tra và đo lường điện tử tiến lên phía trước.

Trước đây, bà đã từng tham gia Hội đồng quản trị Cohu, từng giữ các vị trí cao cấp tại Motorola, từng là Giám đốc điều hành của Next Biometrics Group AS, Phó chủ tịch cấp cao & Bộ phận Sản phẩm sinh trắc học GM tại Synaptics, Inc. và Phó chủ tịch cấp cao & Tần số vô tuyến GM tại Freescale Semiconductor, Inc. Bà Ritu C. Favre đã có bằng cử nhân và thạc sĩ về Kỹ thuật Điện của Đại học bang Arizona.

Debora Shoquist – Phó chủ tịch điều hành (EVP) tại NVIDIA

Debora Shoquist là phó chủ tịch điều hành hoạt động của NVIDIA, phụ trách chuỗi cung ứng của công ty, bao gồm sản xuất sản phẩm và kỹ thuật thử nghiệm, vận hành xưởng đúc, quản lý nhà cung cấp và quản lý sản xuất theo hợp đồng, lập kế hoạch cung ứng, hậu cần và hệ thống quản lý chất lượng.

Bà Debora Shoquist gia nhập NVIDIA vào 2007 và được bổ nhiệm vào vai trò hiện tại hai năm sau đó. Bà có hơn 20 năm kinh nghiệm điều hành trong lĩnh vực quản lý chung, sản xuất và vận hành, bao gồm quản lý nhà máy, kỹ thuật, dịch vụ thông tin, tài chính và nhân sự. Đồng thời, bà đang chịu trách nhiệm giám sát việc xây dựng trụ sở mới của công ty rộng 1,25 triệu mét vuông tại TP Santa Clara, Bang California.

Trước đây, Debora Shoquist là phó chủ tịch điều hành tại JDS Uniphase, đồng thời là phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc kinh doanh quang điện tại Coherent, nhà sản xuất thiết bị laser thương mại và khoa học. Bà đã có 11 năm đảm nhiệm vai trò điều hành chính tại Quantum, bao gồm chủ tịch bộ phận Ổ đĩa cứng Máy tính Cá nhân và 10 năm tại Tập đoàn HP với nhiều vai trò quản lý sản xuất và kỹ thuật.

Bà Debora Shoquist có bằng Cử nhân Khoa học về kỹ thuật điện của Đại học Bang Kansas và bằng Cử nhân Khoa học sinh học của Đại học Santa Clara.

Rani Borkar – Phó chủ tịch tập đoàn, lãnh đạo cao cấp Hệ thống phần cứng và cơ sở hạ tầng Azure tại Microsoft

Ngoài vị trí phó chủ tịch công ty, bà Rani Borkar còn là thành viên của Nhóm lãnh đạo cấp cao của Azure. Bà nắm giữ vị trí chủ chốt trong việc xây dựng nền tảng điện toán đám mây cho Microsoft.

Tại Microsoft, bà đảm nhiệm về nhiều mảng từ silicon đến chuỗi cung ứng và đã tham gia tích cực vào quá trình phát triển Azure thành nền tảng điện toán đám mây hàng đầu trong ngành như ngày nay, phục vụ hơn 95% công ty trong danh sách Fortune 500.

Là một kỹ sư phần cứng của máy tính, Bà Rani Borkar là người có tầm nhìn xa về sản phẩm, là nhà điều hành công nghệ và nhà lãnh đạo đáng tin cậy. Trong sự nghiệp lâu dài hàng chục năm của mình, bà đạt được nhiều thành tựu qua việc quan tâm đến thị hiếu thiết thực và quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Từ năm 2016 đến 2017, bà Rani Borkar là Phó Chủ tịch, Phát triển OpenPOWER tại Tập đoàn IBM, một công ty tư vấn và công nghệ toàn cầu. Trước IBM, bà đã từng làm việc tại Tập đoàn Intel 27 năm, gần đây nhất là Phó Chủ tịch Tập đoàn Intel kiêm Tổng Giám đốc, Nhóm Phát triển Sản phẩm.

Là thành viên hội đồng quản trị của GSA (Liên minh bán dẫn toàn cầu), bà Rani Borkar thường xuyên là diễn giả chính tại các hội nghị và sự kiện lãnh đạo kỹ thuật hàng đầu trong ngành nhằm trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.

Jie Xue – Phó Giám đốc Điều hành Chuỗi Cung ứng của Cisco Systems

Bà Jie Xue Phó Chủ tịch Công nghệ & Chất lượng kiêm Phó Giám đốc Điều hành chuỗi cung ứng toàn cầu của Cisco Systyms Inc, chuyên nghiên cứu, dự đoán, phát triển và ứng dụng những giải pháp cải tiến công nghệ để hỗ trợ tất cả sản phẩm mạng của Cisco và đảm bảo phục vụ những nhu cầu đa dạng của mọi khách hàng, trong đó, giám sát việc phát triển các công nghệ tiên tiến nhất cho Si-Photonics, Advanced Si, ASIC, PCB, Quang học, bộ nhớ và các công nghệ kết nối phức tạp.

Trước khi gia nhập Cisco Systyms, Bà Jie Xue làm việc về R&D và phát triển sản phẩm, đã giữ một số vị trí mảng quản lý và kỹ thuật tại Motorola Inc.

Bà Jie Xue được Tạp chí Thế giới Kết nối chọn vào danh sách Women of Machine to Machine (M2M), là thành viên IEEE, Chủ tịch IEEE – Hiệp hội Bao bì Điện tử (EPS) 2014-2015, đạt Giải thưởng Ghi nhận Đặc biệt của Hội nghị Phụ nữ Da màu STEM năm 2017, Giải thưởng Đóng góp Xuất sắc của của Hiệp hội Điện và Điện tử Quốc tế (IEEE-EPS) vào năm 2016 và 2019, Giải thưởng Tribute for Women (TWIN) thường niên lần thứ 31 của YWCA.

Bà Jie Xue có bằng tiến sĩ Đại học Cornell, đã xuất bản hơn 90 tài liệu kỹ thuật, có 15 bằng sáng chế và thường xuyên là diễn giả chính tại nhiều hội nghị quốc tế về Điện và Điện tử.

Weili Dai – Đồng sáng lập và Chủ tịch FLC Global

Bà Weili Dai là người Mỹ gốc Hoa, một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất thế giới, là nữ đồng sáng lập duy nhất, cựu giám đốc và cựu chủ tịch của Marvell Technology Group,  một công ty bán dẫn toàn cầu được thành lập vào năm 1995. Năm 2015, bà được Forbes xếp vào danh sách người phụ nữ giàu thứ 95 trên thế giới.

Với vai trò là đại sứ không thường xuyên giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, bà đã tham gia nhiều hoạt động mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ ở các nước đang phát triển, đặc biệt những hoạt động tập trung vào công nghệ xanh và giáo dục.

Là người ủng hộ việc sử dụng công nghệ để cải thiện tình trạng con người, bà Weili Dai được Newsweek đánh giá là một trong “150 phụ nữ làm rung chuyển thế giới”, được vinh danh là “Phụ nữ tiên phong công nghệ” và xuất hiện trong nhiều chương trình của CNN International.

Tiến sĩ Ann B. Kelleher – SVP kiêm Tổng Giám đốc Sản xuất và Điều hành của Tập đoàn Intel

Bà Ann B. Kelleher chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, lập kế hoạch chiến lược, nghiên cứu, sản xuất, đóng gói, kiểm nghiệm và lắp ráp chip của tập đoàn.

Trước khi làm việc cho tập đoàn Intel, từ năm 1993, Bà Ann B. Kelleher là thành viên nhóm tích hợp quy trình ở Viện Quốc gia Tyndall.

Từ năm 1996, Bà Ann B. Kelleher làm việc cho Tập đoàn Intel. Tại đây, bà đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như kỹ sư công nghệ, Phó chủ tịch cao cấp, Tổng giám đốc Sản xuất và Điều hành và nhiều vị trí quan trọng khác như lãnh đạo Nhóm Phát triển Công nghệ của Intel, tập trung phát triển chip 5 nm và 7 nm.

Tiến sĩ Ann B. Kelleher có bằng cử nhân năm 1987, thạc sĩ năm 1989 và là người phụ nữ đầu tiên nhận bằng Tiến sĩ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu Vi điện tử Quốc gia Ireland (NMRC) vào năm 1993.

Maryam Rofougaran – CEO và thành viên đồng sáng lập Movandi Corporation

Bà Maryan Rofougaran là người đồng sáng lập, CEO, COO và thành viên hội đồng quản trị của Movandi Corporation thành lập vào năm 2016. Sau hai năm, công ty đã giành được danh hiệu “Start-up to Watch” do Liên minh Bán dẫn Toàn cầu trao tặng. Bà có tên trong  Top 50 phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực công nghệ của Hội đồng Đa dạng Quốc gia.

Bà Maryan Rofougaran còn là đồng sáng lập Innovent Systems vào năm 1998, một trong những công ty đầu tiên thương mại hóa RF CMOS và tích hợp SOC đầy đủ cho mạng liên lạc không dây và băng thông rộng. Tại đây, bà tham gia vào việc thiết kế và phát triển sản phẩm, chiến lược tiếp thị, v.v… Vào Tháng bảy năm 2000, Innovent Systems đã được sáp nhập vào Broadcom với giá 500 triệu USD. Tại Broadcom, bà đã lãnh đạo hàng trăm kỹ sư của 15 chi nhánh trên toàn thế giới, những người đã phát triển, sản xuất, đóng gói và lắp ráp hơn 1 tỷ rưỡi chip mỗi năm.

Maryan Rofougaran đã được cấp 245 bằng sáng chế tại là tác giả và đồng tác giả của hơn 40 bài báo và tạp chí hội nghị, đồng thời là thành viên cấp cao của nhóm hệ thống và mạch IEEE.

Bà Maryan Rofougaran đã hoàn thành chương trình trung học tại trường Trung học Behesht Aeen ở Isfahan và có bằng đại học và bằng thạc sĩ về kỹ thuật điện của Đại học California, Los Angeles.

Những người phụ nữ này đã đạt được một số thành tựu đầy ấn tượng trong suốt sự nghiệp của mình và trong đó, mỗi người có một câu chuyện thú vị khác nhau và truyền cảm hứng về công nghệ trong ngành chip bán dẫn.