Người già, trẻ em được che chở, yêu thương tại An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển

Ngày 28/04/2024, tại ấp 4, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, Cơ sở Bảo trợ Xã hội Tổng hợp An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển (còn được gọi là An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển) đã tổ chức Lễ công bố thành lập. Sự kiện vinh hạnh có Đại Đức Thích Minh Phú, tăng ni cùng phật tử Chùa Tường Nguyên, cơ quan chức năng, các cấp Giáo Hội, các mạnh thường quân, tình nguyện viên và cộng đồng xung quanh đến tham dự.

An Dưỡng Viện là một công trình đặc biệt, được xây dựng trên hai yếu tố “hiểu” và “thương” – khẳng định là chìa khóa của hạnh phúc. Với tinh thần này, An Dưỡng Viện không chỉ là một công trình kiến trúc, mà còn là một công trình xã hội, một môi trường sống mà ở đó, từng bước chân, từng nụ cười, và từng cái ôm đều góp phần xây dựng một cộng đồng an lạc trong nếp sống.

Tọa lạc tại ấp 4A và 4B, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển có diện tích 25.000 m2. Cơ sở bao gồm các khu: khu phòng ở nội trú, khu vực bếp, khu y tế và trị liệu, khu chăm sóc bệnh nặng, văn phòng làm việc, khu vui chơi giải trí bên ngoài có nhiều cây xanh, khu sinh hoạt giải trí nhẹ, v.v.

Trải qua nhiều lần thẩm định của các cơ quan chức năng như Sở Lao Động- Thương Binh và Xã Hội tỉnh Long An, các ban ngành của huyện Cần Đuớc, An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển đã được chính thức cấp phép Thành Lập vào ngày 30/01 và giấy phép hoạt động số 1185/QĐ-SLĐTBXH, ngày 15/03/2024 với tên gọi chính thức là CƠ SỞ BẢO TRỢ XÃ HỘI TỔNG HỢP AN DƯỠNG VIỆN TƯỜNG NGUYÊN THIỀN UYỂN.

Về chức năng, An Dưỡng Viện là nơi an dưỡng cho chư tôn đức Tăng Ni cao niên chưa đủ duyên thu nhận đệ tử truyền thừa; chư tôn đức ở chúng lâu năm, không có người thân; chư tôn đức vì không đủ sức lo toan nên cúng dường già lam nơi mình quản lý lại cho Giáo hội; chư vị Phật tử có nhiều cống hiến cho Phật giáo, có nguyện vọng tìm nơi an dưỡng, chiêm nghiệm về kiếp sống nhân sinh và tìm cầu giải thoát.

Nơi đây cũng tiếp nhận và nuôi dưỡng các cụ già neo đơn khi “chiều tà xế bóng”, không người phụng dưỡng, chăm nom. Bên cạnh đó, An Dưỡng Viện cũng nhận chăm sóc các em nhỏ không may mà mất đi cha mẹ, hoặc bị cha mẹ bỏ rơi vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi ở đây, các em sẽ được chăm sóc bởi những bảo mẫu tận tâm, thương trẻ. Ngoài ra, các em sẽ được cho đi học kết hợp rèn dưỡng đạo đức thông qua việc học Phật, tu tâm, dưỡng tánh. Không những thế, các em cũng sẽ được mua bảo hiểm đến hết đại học, để khi trưởng thành có ý muốn ra ngoài xã hội, các em sẽ có số vốn rút ra từ bảo hiểm.

Được hình thành bởi “Hiểu” và “Thương”, có hiểu mới có thương, hiểu càng sâu thì yêu thương càng đong đầy, An Dưỡng Viện còn là cưu mang các thành viên của cộng đồng LGBT trên 60 tuổi. Đây là minh chứng cho tinh thần đoàn kết và không phân biệt dù là màu da, sắc tộc, tôn giáo hay giới tính của Phật giáo.

Trong giai đoạn 1, An Dưỡng Viện sẽ tiếp nhận khoảng 50 đối tượng bao gồm 40 người cao tuổi và 10 trẻ em (sơ sinh) để chăm sóc, nuôi dưỡng. Dự kiến từ 3 đến 5 năm sau, An Dưỡng Viện sẽ có quy mô về cơ sở vật chất, hạ tầng để có thể chăm sóc, nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em và 300 người cao tuổi.

Điều kiện gia nhập nội trú An Dưỡng Viện:

(1) Có giấy tờ tùy thân đầy đủ và đảm bảo các yêu cầu về tình trạng sức khỏe như Thẻ bảo hiểm y tế, Căn cước công dân; Không mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh tâm thần, không bị liệt nằm một chỗ, không khiếm thị (trừ khi ở với diện bệnh); Có giấy xác nhận của địa phương về tình trạng không người thân;

(2) Tuân thủ các nội quy và quy định của Viện;

(3) Việc lưu trú tại Viện là hoàn toàn miễn phí, người có điều kiện có thể đóng góp vào quỹ của Hội từ thiện Chùa Tường Nguyên.

Đại Đức Thích Minh Phú chia sẻ:“Với lòng biết ơn sâu sắc và tình cảm chân thành, chúng tôi, đại diện cho An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cơ quan chức năng, mạnh thường quân và mọi người đã góp công sức, tâm huyết và tình yêu thương vào việc xây dựng nên ngôi nhà chung này. Sự ủng hộ và hỗ trợ từ mọi phía đã là nguồn động viên lớn lao, giúp cho những ý tưởng và hoài bão trở thành hiện thực, để An Dưỡng Viện có thể là nơi che chở và yêu thương cho cộng đồng yếu thế”.

Phật tử Nguyễn Chí Tâm, tình nguyện viên tham gia xây dựng An Dưỡng Viện từ những ngày đầu xúc động tâm sự: “Góp sức xây dựng An Dưỡng Viện từ lúc còn là một khu vực hoang vắng đến khi thành khối thành hình như bây giờ tôi cảm thấy rất vui, tự hào, biết ơn và hy vọng. Đây là một ngôi nhà của tình thương và lòng hiếu khách, nơi mà mỗi người được đón nhận và chăm sóc như một thành viên trong gia đình. An Dưỡng Viện không chỉ là mái ấm vật chất mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và khơi dậy niềm tin trong mỗi con người. Mong rằng những người đến đây sẽ tìm thấy sự an ủi và niềm vui mới trong cuộc sống, và lòng biết ơn vô hạn đối với tất cả những ai đã đóng góp và hỗ trợ cho dự án ý nghĩa này trở thành hiện thực. Hãy cùng nhau chia sẻ và lan tỏa yêu thương, để mỗi ngày là một ngày tươi sáng hơn cho những người cần được chở che”.

Để tìm hiểu về cách thức đăng ký gia nhập nội trú An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển, vui lòng liên hệ văn phòng Hội Từ Thiện Chùa Tường Nguyên, số điện thoại: 028.999.88.678 hoặc đến chùa Tường Nguyên tại địa chỉ 243A/46/9 Hoàng Diệu, Phường 8, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn chi tiết.

Liên hệ truyền thông:

Đại Đức Thích Minh Phú

(Huỳnh Thanh Sang)

Số điện thoại: 0908 085 828

E-mail: anduongvien.social@gmail.com

Một số hình ảnh về An Dưỡng Viện Tường Nguyên Thiền Uyển: