Số – Digital – Mà không phải số

Mới đây, trên trang cá nhân, ông Đỗ Cao Bảo – một lãnh đạo quan trọng của FPT đã có bài biết khá thú vị SỐ – DIGITAL – MÀ KHÔNG PHẢI SỐ. Đây chính là câu chuyện cho các doanh nghiệp hiểu ứng dụng Digital trong Sale Marketing là gì, đừng bị hoa mắt bởi like hay share mà đổ tiền vào rồi mất hút… “con mẹ hàng lươn”.

Tất nhiên không bỏ qua Digital trong Sale hay Marketing nhưng nên biết cách làm đến đâu, giúp gì cho doanh nghiệp, và công sức cần bỏ ra tiếp là phải làm gì. 

Thời 1993-1994, mình tập toẹ chuyển từ phần mềm sang kinh doanh (cuộc đời xô đẩy thôi). Anh Bùi Quang Ngọc phụ trách chung, Tiến Béo (Tien Hoang Nam) với Hoài Râu (Hoai Tran Quoc) làm bán buôn, bán lẻ, đội bán dự án có Mình, Phạm Hồng Hải (Hồng Hải Phạm), Sơntt (Thái Thanh Sơn) và Trần Thế Hiển.

Dạo ấy không có Internet, sách, tài liệu tra cứu cũng không có luôn, chẳng biết Việt Nam có những bộ ngành nào, doanh nghiệp nào, địa chỉ ở đâu, ai là khách hàng lớn?

Bọn mình mới nghĩ ra 1 cách: lấy quyển phone book “những trang vàng” ra tra cứu theo thuật toán: cứ có nhiều số điện thoại thì là tổ chức lớn, là khách hàng lớn (dạo đấy còn chưa có điện thoại di động, điện thoại cố định thì chưa có tổng đài, tổ chức nào có 20 điện thoại bàn thì có đủ 20 số điện thoại luôn).

Sáng sáng, Thái Thanh Sơn, Trần Thế Hiển đến công ty mở những trang vàng ra tra cứu, ghi ghi, chép chép, rồi chạy ra bàn gọi điện thoại. Nhận được cuộc hẹn gặp là mặt mày hớn hở, phi như một cơn lốc ra lấy xe (Sơn còn có xe máy, chứ Hiển vẫn đạp xe đạp). Bằng cách ấy, Sơn có những khách hàng nước ngoài lớn: Coca Cola, V-TRAC, Ford Motor, UNDP…., Hiển có những khách hàng trong nước: Khách sạn Phương Đông, Đại học Kinh tế quốc dân….

Không thể ngờ 28 năm sau, bao nhiêu thay đổi về công nghệ, về mô hình kinh doanh, mô hình quản lý, sách vở, tài liệu, lớp học về sale & marketing rất nhiều, thế mà vẫn có nhiều bạn làm digital sale & marketing vẫn làm giống như 28 năm trước chúng tôi đã làm: “cứ đếm số likes, số comment, share của các fbers, ai có nhiều đấy là cộng tác tiềm năng”.

Mình xin chia sẻ với các bạn thế này: đúng là thời đại bây giờ là digital sale, digital marketing, và cách thức truyền thông, marketing thông qua Facebook, Instragram, Youtuble, Tiktok… là digital thật, là 4.0 thật. Thế nhưng, việc tìm đối tác, cộng tác về truyền thông, digital marketing thì không phải là digital đâu, 90% công sức và thời gian nó lại là 0.4 đấy.

Điều ấy có nghĩa là gì? Việc tìm ra một fber có số like, share, comment nhiều thì mới chỉ đi được có 10% công việc thôi và đấy có thể tạm gọi là digital hay 4.0. 90% công đoạn còn lại là phải xác định họ có đúng là đối tác, là cộng tác của công ty mình không, thuyết phục được họ cộng tác với mình theo khả năng mà công ty mình, hãng mình đủ điều kiện đáp ứng. Những công đoạn còn lại ấy phải làm theo cách làm truyền thống, là 0.4 thôi chứ không phải digital đâu.

Theo mình đúc kết thì 90% còn lại bao gồm những công việc sau:

1) Tìm hiểu về fber: họ là ai, tâm lý, sở thích, yêu gì, ghét gì, nhu cầu như thế nào (có nhu cầu kiếm tiền không)?

2) Người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người có ảnh hưởng đến họ là ai?

3) Mình quen những ai trong số đó, hoặc trong số đó ai đã là cộng tác với công ty mình.

4) Lựa chọn cách tiếp cận (trực tiếp, gián tiếp hay qua người giới thiệu)

5) Làm quen và xây dựng mối quan hệ

6) Tìm cách thuyết phục fber ấy, tập trung vào những điểm họ còn nghi ngại

….

Mình ghi chép lại một phần trong bài giảng cho đội sales của công ty mình từ những năm 1998-2000, tuy đã hơn 20 năm, nhưng mình nghĩ vẫn có ích cho các bạn, hoặc cho người quản lý của các bạn.

Mình tin là làm theo cách trên các bạn sẽ tìm được KOLs phù hợp để làm cộng tác digital sale, digital marketing cho các bạn.

Stt buổi sáng “nhờ tư vấn” buổi sáng của mình chỉ là vui thôi, và cũng coi như là mở đầu cho stt này.

Đỗ Cao Bảo