Sa thải trên 25.000 người trong tháng đầu năm 2024 từ doanh nghiệp công nghệ

Chỉ tính trong tháng đầu năm 2024, đã có trên 25.000 người bị mất việc làm tại các công ty công nghệ trên thế giới. Theo wesite theo dõi việc làm trực tuyến layoffs.fyi, gần 100 công ty trong lĩnh vực công nghệ đang điều chỉnh nhân viên ở nhiều mức độ khác nhau, từ cắt giảm một phần, từng bộ phận đến sa thải hàng loạt, trong đó có những tên tuổi hàng đầu như Microsoft, Meta, Amazon, Google, eBay, TikTok,…

Minh họa việc sa thải trong giới công nghệ. Ảnh:

Nền tảng thương mại điện tử eBay sa thải 1.000 nhân viên toàn thời gian, tương đương 9% lực lượng lao động. Trong bài đăng trên blog của công ty tháng này, có thông tin eBay sẽ tiếp tục lên kế hoạch giảm bớt nhân sự trong những tháng tới.

Trong khi đó, theo Reuters, Microsoft vừa tiến hành đợt cắt giảm 1.900 nhân viên ở bộ phận game Xbox và Activision Blizzard.

Công ty mẹ của Google, Tập đoàn Alphabet xác nhận với Tech Crunch  – nhà xuất bản trực tuyến của Mỹ về quyết định cắt giảm khoảng 100 nhân viên YouTube và 1.000 nhân viên Google, chủ yếu ở nhóm bán hàng và quảng cáo. Đồng thời, hàng trăm nhân sự ở nhóm Google Assistant và nhóm quản lý phần cứng Pixel, Nest và Fitbit cũng bị cho thôi việc, trong khi người đồng sáng lập Fitbit là James Park và Eric Friedman cũng sẽ rời khỏi vị trí lãnh đạo.

Nền tảng mạng xã hội và âm nhạc TikTok cũng đã sa thải 60 nhân viên tại Mỹ và hàng chục người ở những thị trường khác. Theo báo cáo ban đầu của NPR, các vị trí bị ảnh hưởng chủ yếu ở mảng bán hàng và quảng cáo.

Wayfair, công ty thương mại điện tử có trụ sở ở Boston (Mỹ) chuyên kinh doanh đồ nội thất và hàng gia dụng cũng đã sa thải 1.650 nhân viên, tương đương 13% lực lượng lao động. Công ty hiện đang nỗ lực tái cơ cấu nhằm cắt giảm nhân sự cấp quản lý trong tương lai.

Theo trang thông tin công nghệ của Mỹ-The Verge, hãng phim hoạt hình Pixar Animation Studios thuộc công ty Walt Disney đang cho 1.300 nhân viên thôi việc, tương đương 20% nhân sự nhằm tối ưu hóa lợi nhuận mảng phát hành trực tuyến.

Công ty cổ phần SAP, công ty phần mềm lớn nhất châu Âu, có trụ sở chính tại Walldorf (Đức) cũng thông báo điều chỉnh hợp đồng hoặc thay đổi công việc đối với 8.000 người, chiếm 7% số nhân viên trong chương trình tái cơ cấu năm 2024. Trong năm vừa qua, công ty đã cắt gảm hơn 3.000 lao động.

Cơn bão cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực công nghệ đã bắt đầu từ cuối năm 2022 và “càn quét” qua suốt năm 2023. Theo layoffs.fyi, đã có 224.503 người người mất việc trong mảng công nghệ năm qua. Hoàn lưu của cơn bão này tuy có mức độ đã giảm xuống nhưng vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Tính đến thời điểm này, đã có 25.136 người bị cho nghỉ việc tại 98 doanh nghiệp công nghệ trong tháng 1/2024, gần bằng một phần tư so với 89.554 người cùng kỳ năm vừa qua.

Nói với NPR, Giáo sư Jeff Shulman giảng dạy tại Trường Kinh doanh Foster thuộc Đại học Washington cho rằng việc sa thải diễn ra khi các công ty nhỏ thiếu nguồn tiền mặt, trong khi các doanh nghiệp lớn nhận thấy việc cắt giảm nhân sự giúp hệ thống vận hành có vẻ tốt hơn. Và sau mỗi đợt cắt giảm đó, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thường có xu hướng tăng lên đáng kể. Ông nhận định “Thị trường chứng khoán chuyển biến tích cực sau mỗi đợt điều chỉnh nhân sự, vì thế các công ty không có lý do gì để dừng lại. Họ muốn làm hài lòng các nhà đầu tư”.