Ngành bán lẻ Việt Nam và “cuộc đua” thu hút khách hàng từ chiến dịch marketing xanh 

Ngày 11/1/2021 vừa qua, Việt Nam được xếp vào nhóm các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhưng cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ để thu hút khách hàng. Gần đây , các nhà bán lẻ đã tung ra một loạt chiến dịch tiếp thị xanh để lấy lòng người tiêu dùng Việt Nam, theo YouNet Media.

Theo một chuyên gia trong ngành, xu hướng tiếp thị xanh đang được các nhà bán lẻ trong và ngoài nước triển khai mạnh mẽ, một chuyên gia trong ngành cho biết tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng phát triển tốt tại Việt Nam khi vấn đề bảo vệ môi trường xanh trở thành mối quan tâm hàng đầu. Người tiêu dùng địa phương quan tâm hơn đến các thương hiệu có “giá trị xanh” khi lựa chọn địa điểm mua sắm. Do đó các nhà bán lẻ đã lựa chọn các chiến dịch tiếp thị xanh để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Các chỉ số được trích từ đánh giá Hiệu quả cho các hoạt động CSR trên Social Media ở Việt Nam 2020

Là một thị trường nhộn nhịp với tốc độ tăng trưởng hàng năm hai con số trong vòng 5 năm qua, hầu hết các nhà bán lẻ lớn trong khu vực đều đã có mặt tại Việt Nam,  cụ thể là LOTTE Mart…  Trong khi đó, các nhà bán lẻ trong nước ngày càng lớn mạnh khiến các nhà bán lẻ ‘cuộc đua giành thị trường với gần 100 triệu dân ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Theo khảo sát “Hiệu ứng Marketing xanh trong ngành bán lẻ từ góc độ lắng nghe xã hội” do YouNet Media, một nền tảng và dịch vụ phân tích xã hội hàng đầu tại Việt Nam công bố, các hoạt động tiếp thị xanh lấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) được thực hiện bởi hầu hết các nhà bán lẻ vào năm 2020, đánh dấu sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Cuộc khảo sát cho thấy hơn 22.800 cuộc tranh luận của người tiêu dùng được thực hiện vào năm 2020 đã công nhận 12 hoạt động CSR nổi bật của chín nhà bán lẻ hàng đầu. Bốn nhà bán lẻ hàng đầu trong số này đã thực hiện các chiến dịch CSR thành công nhất, thu hút số lượng tương tác cao nhất từ ​​người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2020, bao gồm cả LOTTE Mart.

Cũng theo khảo sát này, chiến dịch “LOTTE Yêu người” do LOTTE Mart phát động với chuỗi hoạt động marketing xanh nhằm thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng Việt được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

Theo YouNet Media, việc triển khai các hoạt động CSR với chiến lược vượt trội hơn so với các nhà bán lẻ khác đã giúp LOTTE Mart chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Khi đề cập đến các từ khóa liên quan đến môi trường, 64% các cuộc tranh luận đã đề cập đến LOTTE Mart. Hơn 80% các cuộc thảo luận đã đề cập đến nhà bán lẻ này với các từ khóa như “LOTTE Love Human”, “L-Care”, “Eco green”.

Thành công của chiến dịch “LOTTE Love Human” đã giúp nhà bán lẻ Hàn Quốc dẫn đầu về hai trong ba tiêu chí đánh giá hiệu quả của các hoạt động CSR-Green Marketing – Yêu thương thương hiệu và Hình ảnh thương hiệu. Nhà bán lẻ Thái Lan MM Mega Market dẫn đầu tiêu chí Nhận biết Thương hiệu.

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng xanh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn ở Việt Nam trong những năm tới khi cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang là vấn đề đáng báo động trong nước. Do đó, các thương hiệu bán lẻ có “giá trị xanh” sẽ có lợi thế hơn trong việc thu hút người tiêu dùng Việt Nam.

Theo LOTTE Mart