Hoàng Anh Gia Lai tung sản phẩm “heo ăn chuối” Bapi – Bầu Đức tính mở 1000 cửa hàng

Ngày 17/9/2022, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) chính thức ra mắt thương hiệu Bapi – Heo ăn chuối HAGL tại Tp.HCM.

HAGL đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023, trong đó 200 cửa hàng được mở trong những tháng cuối năm 2022. Dự kiến ra mắt Bapi – Heo ăn chuối ra mắt Hà Nội vào tháng 10 và một số tỉnh thành khác. 

Ra mắt truyền thông ấn tượng mang dấu ấn bùng nổ

Sáng cùng ngày, Công ty đã khai trương cửa hàng bán thịt BapiFood đầu tiên tại Tp.HCM tại quận 11. Đến tối, tại khách sạn 5 sao REX, Bầu Đức tâm tư tại buổi ra mắt BapiFood “Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai…”.

Có thật đã đến thời thái lai hay chưa, nhưng những khách mời đã dành cho sự kiện này nhiều dòng chữ “nóng bỏng” tình yêu mến…

Trên trang cá nhân, nhà báo Tô Lan Hương viết:

“Tối qua  lúc anh Ba Đức tới bàn mình chúc rượu, ảnh nói: Mọi người nâng ly chúc mừng tôi và HAGL thoát nạn nào. Giờ nợ nần ít hẳn rồi, nhẹ nhõm…

Mình bèn tiện miệng hỏi: Anh ơi, vậy chính thức là anh còn nợ bao nhiêu tiền ?

Anh đáp gọn lỏn: 8000 tỷ…

Mình “eo ơi…” thầm trong bụng. Đúng là khái niệm nhẹ đầu của người ta cũng khác với người tầm thường như mình mà.

Hôm qua HAGL ra mắt sản phẩm thịt heo ăn chuối Bapi. Cô gái một năm có 365 buổi tối thì 350 buổi tối ở nhà như mình đã phá lệ lên đồ đi dự event. Tưởng sẽ nhàn nhạt như các  event khác vậy mà hoá ra thú vị không tưởng.

Thú vị vì được nghe anh Ba Đức trải lòng về những thăng trầm của HAGL, từ lúc là doanh nghiệp BĐS hàng đầu VN, đến thời kỳ chìm ngập trong nợ nần. Anh Ba Đức kể, giai đoạn khó khăn nhất, HAGL nợ 28000 tỷ. 6 năm liền không vay được một đồng nào của ngân hàng.

Năm nay, nhờ chuỗi nông nghiệp tuần hoàn: vừa trồng chuối vừa nuôi heo bằng chuối, HAGL báo lãi hơn 1000 tỷ. Chết trên cây cao su, nhưng cuối cùng đã tìm thấy lối thoát và có hy vọng vào tương lai trên con heo ăn “tuyền” chuối.

Event tối qua thú vị vì lần đầu tiên đi dự tiệc mà mình được ăn tiệc bằng một mẹt thịt lợn luộc + nướng + lòng lợn và một bát bún thịt heo – tất cả đều làm từ thịt heo Bapi mà anh Ba mới ra mắt. Bữa tiệc giản dị, món ăn đơn giản, mà ngon kinh khủng. Cả mẹt thịt heo một nhoáng hết veo.

Mình người miền núi, ăn lợn cắp nách đã quen, về Hà Nội rồi vào Sài Gòn không bao giờ dám ăn thịt lợn luộc vì hôi kinh khủng. Hôm qua ăn loại thịt lợn mà HAGL quảng cáo là lợn ăn chay 100%, mình không thể không gật gù (nói láo là chó con). Tâm đắc đến nỗi đến lúc mọi người đã dừng ăn đi các bàn chúc rượu, mình chẳng quen ai ở đó nên vẫn ngồi ăn tì tì.

Em nhân viên phục vụ đi đến thu dọn dần bát đĩa, em hỏi mình chị ăn xong chưa em dọn, mà mình tần ngần mấy mấy giây sau khi liếc vẫn còn 3 miếng sườn heo nướng tẩm gia vị trong mẹt. Đấu tranh tư tưởng mãi, cuối cùng để giữ nét thanh lịch của cô gái miền núi đã ở Hà Nội 15 năm, để nuôi hy vọng kén chồng, để không mang tiếng là tham ăn, mình đành ngậm ngùi bảo em dọn bát… huhu.

Thú vị vì mình để ý các dãy bàn cổ đông HAGL, mọi người liên tục nâng ly 1-2-3 dzoo 1-2-3 dzoo hò. Chắc lâu lắm rồi các buổi gặp mặt của cổ đông HAGL mới phấn khởi thế.

Mình viết lại câu chuyện này vì không ngừng nghĩ về sự thăng trầm trong cuộc đời của người từng giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, từng mua máy bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam…

Mình tin là cuộc đời ai cũng có thăng, có trầm, có sai lầm, có vấp ngã, nhưng trời sẽ không tuyệt đường sống của ai bao giờ, sẽ luôn có đường đi cho bạn nếu bạn không ngừng tìm kiếm nó.

Mình sẽ là khách hàng mua thịt heo Bapi để ủng hộ những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự không đầu hàng của anh Ba, nhưng quan trọng hơn là vì heo ngon thật đó các mẹ ạ. Về đến nhà mà vẫn tơ tưởng món sườn heo ướp giềng tẩm ngũ vị nướng…

Mong anh Ba thành công sau quá nhiều năm tháng vất vả.

Mà heo ăn chuối là heo ăn quả chuối, bột chuối nữa nha quý vị. Chứ ai chả biết heo ăn cây chuối.

Thị trường sôi động khan hiếm hàng – sẽ mở 1000 cửa hàng “Heo ăn chuối” Bapi

Những thông tin sau đó các báo đưa tin,  ngay ngày hôm sau (18/9) do lượng khách mỗi ngày một tăng, nhân viên cửa hàng bán thịt heo ăn chuối đầu tiên của “bầu” Đức tại TP.HCM đã phải luôn tay nhận đơn, tăng nhập hàng.

Quan sát cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, khá đông khách hàng từ nhiều nơi đã tìm đến cửa hàng Bapi Food ở địa chỉ số 319/B10 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11 để mua thịt heo ăn chuối của công ty ông Đoàn Nguyên Đức – chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Nhiều thời điểm khách đến sau phải về tay không do hết hàng. Một số khách nói, đọc báo thấy thông tin về “thịt heo ăn chuối” nên tò mò tìm mua về ăn thử.

“Bầu” Đức nhận xét, với triển vọng hiện nay, “con heo và cây chuối” đã cứu Hoàng Anh Gia Lai.

Trong thời gian đầu, cửa hàng đang áp dụng giảm giá 15% so với giá bán đang niêm yết: sườn non 215.000 đồng/kg, ba rọi 178.000 đồng/kg và thịt vai, thịt đùi 110.000 đồng/kg… Trước đó, cuối tháng 8, HAGL đã lần đầu ra mắt thương hiệu heo ăn chuối Bapi ở Tp. Đà Nẵng với mức giá chiết khấu 10% so với mặt bằng chung.

“Bầu Đức mong muốn một mức giá để bà con có thể tiếp cận được. Ngược lại, ban giám đốc thì phải làm sao cân đối để đảm bảo về mặt lợi nhuận cho Công ty”, ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc CTCP Bapi HAGL – chia sẻ như thế.

Ghi nhận, Bapi HAGL đa dạng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thường nhật của người dân như sườn, thịt vai, ba chỉ, thăn… Bên cạnh dòng “ready to cook”, Bapi HAGL cũng cung cấp 10 dòng sản phẩm “ready to eat” với 4 dòng xúc xích, 3 dòng chả truyền thống, cùng thịt nguội, heo xông khói…

Theo thông tin được lãnh đạo công ty chia sẻ tại sự kiện, tháng 10 tới đây, HAGL sẽ ra mắt Bapi – Heo ăn chuối của HAGL tại Hà Nội, mục tiêu 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023.

“Kế hoạch đến cuối năm 2022 sẽ mở khoảng 200 cửa hàng, và tăng lên 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2023 (bao gồm mô hình nhượng quyền), với 60-70% tập trung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và HCM. Trong đó, tháng 10 này sẽ ra mắt tại Hà Nội”, ông Lộc nói.

Mô hình HAGL tập trung là BapiFood, chuyên bán thịt, các sản phẩm từ thịt (xúc xích, chả…) và các gia vị chế biến đi kèm. Công ty cũng sẽ bày bán các sản phẩm của HAGL như chuối, sầu riêng và sắp tới là thịt gà ăn chuối.

Nắm bắt được xu hướng mua hàng trực tuyến hiện nay, Bapi HAGL còn đang xây dựng và hoàn thiện App bán hàng (mục tiêu trước mắt phải đáp ứng được 100.000 đơn hàng online/ngày).

Được biết, không chỉ tận dụng chuối thải để nuôi heo, HAGL còn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Dự kiến, sản phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Từ cái “chết” trên cây cao su tới chiến lược “một cây – một con”  

Chia sẻ tại sự kiện, bầu Đức nói: “HAGL là tập đoàn đa ngành từ xưa, làm đủ thứ từ điện, bất động sản, cao su… Có thể nói trước năm 2015, HAGL là Tập đoàn lớn, đến năm 2018 có thể xem là “thế lực” tại Việt Nam”.

Nhớ về quá khứ, bầu Đức nhận định HAGL đặc biệt thành công trên thị trường bất động sản (BĐS). “Hồi những năm 2005, tôi nói một câu HAGL là công ty số 1 Việt Nam về BĐS. Có cổ đông cũng hỏi tôi cơ sở nào dám khẳng định HAGL là công ty BĐS số 1 Việt Nam? Tôi nói tìm ra được công ty số 1 thì chúng tôi là số 2, không tìm ra nên HAGL là số 1”.

Khi đang giữ vị trí số 1 về BĐS, HAGL đã tìm đường sang Lào, Campuchia làm cao su. Theo ông Đức, HAGL đã bỏ ra 2 tỷ USD để theo đuổi giấc mơ cao su. Tuy nhiên, khi giá cao su giảm chỉ còn khoảng 1000 USD/ tấn, HAGL lâm vào tình cảnh khó khăn, phải tuyên bố mất thanh khoản.

Cụ thể, HAGL trồng đến 80.000 ha cao su tại Lào và Campuchia, nhưng giá mủ cao su khi đầu tư là hơn 5.000 USD/tấn, đến khi thu hoạch chỉ hơn 1.000 USD/tấn, trong khi giá thành là 1.400 USD/tấn nên Hoàng Anh Gia Lai bị mất thanh khoản và đứng trên bờ phá sản.

“Nếu giá cao su không giảm thì có thể nói lợi nhuận BĐS so với cao su là không ăn thua. Nhưng thực tế khi công ty mất thanh khoản, nhiều người nói tôi không có năng lực quản trị… Thua thì chịu. Năm 2018, HAGL may mắn được Chính phủ đồng ý cho tái cấu trúc. Nếu không chắc HAGL đã phá sản rồi” – Bầu Đức chia sẻ.

Ông Đức cũng thừa nhận sự thua kém với “anh em” khi các doanh nghiệp cùng thời đã vươn lên mức giá trị trăm nghìn tỷ thì giá trị thị trường của HAGL cho đến hiện tại chỉ hơn 12.000 tỷ đồng.

“Tôi làm thật nói thật, nên tôi mới làm việc được với THACO và có ngày hôm nay. Tôi tin tưởng và tôi đã chọn 1 cây – 1 con là chiến lược của mình. Làm nông nghiệp không dễ. Đúng là khó, nhưng nếu làm được thì tỷ suất lợi nhuận rất cao…” Bầu Đức nhận định.

Theo ông Đức, trong mô hình kinh doanh hiện tại của HAGL, nếu không có diện tích đất lớn và khí hậu phù hợp sẽ không làm được.

Cây chuối và con heo đã cứu HAGL và kế hoạch mở 1.000 cửa hàng 

Phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm Bapi – Heo ăn chuối HAGL diễn ra tối 17/9, “bầu” Đức cho biết mỗi năm đơn vị xuất bán hàng trăm ngàn tấn chuối đạt chuẩn, trong đó lượng chuối thải loại được tận dụng cho chăn nuôi heo, gà sạch. Đây là lợi thế lớn giúp ngành chăn nuôi của đơn vị sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Với “heo ăn chuối” và “gà đi bộ ăn chuối”, như “bầu” Đức khẳng định, giúp tập đoàn đã thoát nạn và bước sang trang mới tươi sáng.

“Hai năm nay, HAGL may mắn tìm ra “1 cây – 1 con” là cây chuối và con heo theo mô hình tuần hoàn. Heo ăn chuối phụ phẩm còn chất thải chăn nuôi được xử lý để bón cho trang trại chuối. Nợ của tập đoàn từ đỉnh 28.000 tỉ đồng xuống còn 8.000 tỉ đồng như hiện nay. Nợ thì vẫn còn nhưng so với công ty thì không là vấn đề”, ông Đức trình bày.

Bầu Đức cũng khẳng định từ thức tế cho thấy tỉ suất lợi nhuận của ngành nông nghiệp không hề thấp. Như giá thành của chuối là 6.500 đồng/kg nhưng có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi 43.000 đồng/kg, bán ra giá bình quân 62.000 đồng/kg.

HAGL tăng doanh thu nhờ cây chuối, con heo là vậy. HAGL vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 8/2022, trong đó nhờ nuôi heo và trồng chuối, đơn vị đạt 448 tỉ đồng doanh thu. Lũy kế 8 tháng, công ty ghi nhận sản lượng tiêu thụ 136.075 con heo thịt, 167.280 tấn chuối (xuất khẩu được 112.740 tấn và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi 54.540 tấn).

Hiện HAGL hoàn thiện 9 cụm chuồng trại để duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

HAGL còn cho biết dự kiến năm 2023 sẽ đưa ra 20 triệu con gà đi bộ ăn chuối, và 1 triệu con heo ăn chuối, đồng thời phát triển mạnh thương hiệu Bapi Food – Heo ăn chuối với trên dưới 1.000 cửa hàng, trong đó 80% nhượng quyền.

Bảo Nam (Tổng hợp)