Điều gì khiến Tiktok Shop phát triển thần tốc soán ngôi Á quân Lazada và cắt 20-30% doanh số Shopee trong vài tháng tới?

Trên mạng xã hội Tiktok đang làm vương làm tướng. Hầu hết các nhãn hàng đã tập trung cho các Clip trên Tiktok Shop. Điều gì khiến Tiktok Shop phát triển thần tốc sắp soán ngôi á quân Lazada và cắt 20-30% doanh số của Shopee trong vài tháng tới?

Tại sao Tiktok Shop chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số Tiki gầy dựng 12 năm, mất 6 tháng để đạt cận doanh số của Lazada gầy dựng 10 năm tại Việt Nam?

Nhiều tranh luận về sự phát triển thần tốc của Tiktok Shop quan điểm nói rằng rồi Shopee/ Lazada sẽ không dễ gì để Tiktok cắn miếng bánh đáng lẽ đã về tay mình và sẽ trở lại vị trí cũ.

Có phân tích lại cho rằng Tiktok Shop sẽ chiếm top 1 Việt Nam. Với góc nhìn cá nhân của tôi người kinh doanh online từ thời 2005 đến nay thì trong time tới không xa, Tiktok Shop khả năng lớn sẽ bứt tốc leo Rank top 2, nhưng để chiếm Top 1 thì khó.

Nhưng quan trọng hơn hết làm kinh doanh, marketing chúng ta học được gì từ Case Tiktok, thấy được gì từ sự bức phá của nó và áp dụng gì cho mình nó mới quan trọng.

Về lý tính

– Chi phí để có 1 User platform giải trí rẻ hơn gấp X lần so với chi phí để có 1 user platform thương mại điện tử (TMDT).

– Chi phí để User quay trở lại và hoạt động trong Platform TMDT đắt gấp XX lần so với Platform giải trí.

– Chi phí để User mua hàng trong Platform TMDT cao hơn X lần so với Platform giải trí.

– Tốc độ tăng trưởng + Tốc độ xâm lấn đa thị trường Platform giải trí nhanh và mạnh hơn Platform TMDT nhiều lần.

=> Rất nhanh tổng User Tiktok cuối năm 2022 sẽ gần 1,8 tỷ User còn Shopee chỉ là số lẻ trong đó.

=> Nói 1 cách khác đơn giản hơn thì user Tiktok chắc chắn vượt xa Shopee. 1 người có app Tiktok 1 ngày vào trung bình 10 phút, còn của Shopee thì 3-5 ngày user vào 1 lần là rất bình thường => trải nghiệm video mua hàng của Tiktok chill hơn, trực quan hơn, dễ khiến khách hàng mua bằng cảm xúc hơn.

Bán được giấc mơ

Về mặt khác lí do Tiktok đạt thành quả như hiện tại có thể gói gọn trong 1 keyword đơn giản: “BÁN ĐƯỢC GIẤC MƠ ”

1- Giấc mơ THÀNH IDOL sau 1 video:

Với Facebook, nếu bạn có 5.000 bạn và 10.000 follow thì viết 1 bài hay, quay 1 video hay, thì may ra có được vài trăm tương tác.

Nhưng với Tiktok lại khác. Hiện nay User cho thấy rằng nền tảng Tiktok là cuộc chơi của content hay, bạn không cần có nhiều follow, nếu video bạn hay sẽ lên xu hướng, vài ngàn, vài chục ngàn tym Tiktok rất đơn giản, bạn sẽ thành idol sau 1 vài video đơn giản.

=> Nhiều video như vậy lên xu hướng và lên tym triệu view => kéo theo là hàng ngàn, hàng vạn bạn trẻ, già bắt đầu thử và 1 số có kết quả cổ vũ cho những bạn khác.

2- Giấc mơ KIẾM TIỀN dễ dàng:

Trước khi có Tiktok Shop thì Tiktok đã làm rộ lên phong trào làm review gắn Link Bio đưa về sàn TMDT và ăn hoa hồng affiliate của sàn. Việt Nam lúc ấy hàng loạt bên lớn như AT, Ecomobi, hàng chục ngàn user lớn nhỏ đã tham gia vào cuộc chơi làm KOC.

Và nó bùng nổ hơn khi hiện tại Tiktok ra Tiktok Shop, cơ hội kiếm tiền chưa bao giờ rõ ràng như vậy với các bạn làm affiliate.

=> Đó là lí do gần nhất Tiktok thống kê họ có 420 ngàn KOC và dạo quanh các group làm Affiliate Tiktok tổng có cả triệu user. Và các KOC, người làm affiliate đang kéo tập trung chiến Tiktok Shop mạnh mẽ

3- Giấc mơ bán được NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của Seller:

Xét về mức độ thích nghi, đánh mùi và hành động quyết liệt khi thấy cơ hội tới thì có thể nói Việt Nam thuộc Top thế giới. Vài Seller ngay sau khi Tiktok Shop ra đời đã lao vào và nhiều người được Tiktok “ Độ “ trợ giá khủng đã ra ngay vài chục, vài trăm ngàn đơn 1 cách dễ dàng.

Những thành quả đó được các Admin group, bạn làm đào tạo, các user bạn được “khoe” 1 cách mạnh mẽ dẫn đến Fomo luôn.

=> Cái kết đó là số lượng Seller từ fb/ sàn lao vào Tiktok Shop tăng chóng mặt, người sau với nguồn lực (tài chính, hàng hóa, kinh nghiệm …) lại càng nhanh đạt doanh số lớn hơn, time ngắn hơn.

4- Giấc mơ bán NGÀN ĐƠN/ VẠN ĐƠN của nhãn hàng lớn:

Khi cơn Fomo tăng lên thì các nhãn hàng lớn đã không còn giữ được trạng thái bình tĩnh, cảm giác thấy cơ hội đang bỏ qua họ đã đang và sẽ lao vào với nguồn lực cực mạnh. Ôm giấc mơ Education chiếm lĩnh thị phần thị trường.

5- Giấc mơ mua hàng GIÁ ngon nhất:

Kéo theo sự Fomo chơi “sát ván” của Seller và nhãn hàng + chiến thuật trợ giá ship + giảm giá từ Tiktok Shop. Tiktok đã thổi cho user giấc mơ mua hàng ở chỗ tao là rẻ nhất, ngon nhất.

Nhiều bạn đọc đến đây sẽ cảm thấy thằng cha này phân tích tào lao không khoa học, không theo chuyên ngành marketing kinh doanh gì.

Nhưng nếu bạn nào có chơi coin trong time rồi sẽ hiểu, nhiều dự án chỉ có file ppt đúng nghĩa, chưa có cái mẹ gì hết nhưng gọi được 10% là 2-10 triệu $ cho vòng Private Sale, những người bỏ tiền chục ngàn, trăm ngàn, triệu $ ko ai ngu cả nhưng lúc đó đều bị Fomo theo giấc mơ x10-x100 sau 1 đêm.

***

Bài này hơi thâm sâu lý luận, nhưng đó góc nhìn của Giang về sự phát triển và thành công của Tiktok Shop.

Có thể sẽ đúng, cũng có thể sai nhưng hy vọng có thể cho bạn chút ý tưởng, góc nhìn gì đó đút kết cho bản thân mình.

Nguyễn Tùng Giang (Tâm sự con Sen)