Bầu Đức khoe mỗi tháng bán heo thu trăm tỷ – nhớ tuyên bố bán phân bò mỗi ngày 1 tỷ đồng trước đây

Đều đặn thu về cả trăm tỷ mỗi tháng, Bầu Đức đang bán heo cho ai? Câu hỏi mà cộng đồng mạng hôm nay đang thắc mắc. Vì sao? Ấy là do trước đây Bầu Đức từng tuyên bố mỗi ngày bán phân bò được một tỷ đồng. Thật sự, câu chuyện nuôi heo của Bầu Đức đang gặp nhiều nghi ngờ, nó có giống “bán phân bò thu 1 tỷ/ngày” như 7 năm trước?

HAGL có lúc mỗi ngày thu 1 tỷ đồng bán… phân bò

Vào năm 2015, tại đại hội cổ đông thường niên diễn (ngày 15.4.2015) tại TP.HCM, việc ông Đoàn Nguyên Đức (thường gọi là Bầu Đức) tiết lộ thông tin khiến nhiều cổ đông phải sững sờ: mỗi ngày tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thu về khoảng 1 tỷ đồng từ… phân bò.

Thông tin này, khiến không chỉ cổ đông của HAGL, mà cộng đồng mạng cũng lên “cơn sốt” truy lùng thông tin liên quan nhằm để chứng minh hay phản biện việc thu cả núi tiền từ phân bò, nhưng chung quy tất cả đang muốn biết liệu bầu Đức có “nổ”!?

Trước đó, HAGL chuyển hướng từ bất động sản sang nộng nghiệp. Việc trồng cao su ở Lào hay Campuchia sau rầm rộ thông tin thì lỗ… HAGL chuyển hướng nuôi bò thịt. Cũng rầm rộ thông tin vụ nuôi bò, sau đó Bầu Đức tuyên bố duy trì đàn bò để lấy phân bò làm phân bón chăm lo cho các trại cao su…

Theo tính toán, với đàn bò 300.000 con, Bầu Đức sẽ thu về từ 900 tấn cho đến 1.500 tấn phân/ngày.

Vào thời điểm đó, phân bò được phân định thành 2 loại, bao gồm: phân bò vàng và phân bò sữa. chẳng hạn ở Long An, giá phân bò tươi khoảng 4.000 đồng cho 1 bao 20kg, như vậy 1 tấn phân tươi vào khoảng 200.000 đồng. Còn ở Gia Lai, phân bò khô (3kg phân tươi cho ra được 1kg phân khô) giá dao động từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng/tấn, tùy theo thời điểm.

Thật sự, vì phân bò có giá nên nhiều người ở nông thôn  làm nghề đi nhặt phân bò. Hằng ngày, họ rong ruổi khắp các tuyến đường nhặt phân bò phơi khô, thậm chí nặn thành bánh. Phân bò được mua theo hình dáng, nếu phân không có hình dáng giá 1 tấn khoảng 400.000 đồng, phân còn nguyên hình dạng như lúc con bò thải ra giá sẽ nằm khoảng 600.000 đồng.

Khi đó, HAGL chi đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng cho chương trình nuôi 236.000 con bò thịt và bò sữa theo mô hình công nghệ cao, vì thế mà Bầu Đức nói: “Chỉ cần nuôi đạt đủ số lượng bò như kế hoạch, mỗi năm lượng phân thu được sẽ đủ trả lương cho toàn bộ nhân viên tập đoàn mà không cần lấy ở nguồn khác”.

Bầu Đức từng lý giải: cái lợi đầu tiên là tiết kiệm tiền mua phân để bón cây trồng cho tập đoàn. Cụ thể, tập đoàn HAGL có quỹ đất trồng cây nông nghiệp gần 100.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia, nếu mỗi năm mỗi 1 ha tốn khoảng 6 triệu đồng tiền phân bón, số tiền bỏ ra mua phân bón cho toàn bộ diện tích đất trên sẽ tương ứng 600 tỷ đồng.

Như vậy, một con bò khả năng bài tiết sẽ vào khoảng từ 3 đến 5kg/ngày, nếu đàn bò 300.000 con, HAGL sẽ thu về từ 900 tấn cho đến 1.500 tấn phân/ngày. Với giá tiền phân bò lúc đó một mét khối bán được khoảng 600.000 đồng, tổng số tiền thu về nằm ở khoảng 540 triệu đồng cho đến 900 triệu/ngày.

Từ bài toán này cho thấy, dự kiến mỗi năm bán 300.000 con bò, ngoài việc tổng đàn nuôi thường trực là 300.000 con, mọi người cũng nên tính thêm số lượng khoảng 300.000 con đủ trọng lượng để bán ra thị trường, như vậy ta cứ nhân đôi, mỗi ngày HAGL kiếm 1,08 tỷ đồng cho đến 1,8 tỷ đồng là nằm trong tầm tay, hay hơn 20 triệu USD mỗi năm từ nguồn phân bò…

Sau Bò là “Heo ăn chuối” cũng bùng nổ thông tin như thế 

Tính từ lúc bắt đầu đến nay, mảng heo của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã triển khai được 2 năm. Trong khi đó, thương hiệu Heo ăn chuối Bapi mới ra mắt gần đây.

Nhưng trước khi heo Bapi “kịp lớn” để phân phối đến tận tay người tiêu dùng thì bầu Đức đã và đang bán heo cho ai? Câu hỏi đặt ra hôm nay trên báo Tuổi Trẻ.

Bán heo hơi: Giá vốn 43.000 đồng/kg, bán ra 62.000 đồng/kg, HAGL đang bán đại trà cho các thương lái, không để thương hiệu và giá theo mức giá thị trường. Công ty mục tiêu mở rộng công suất lên đến 1 triệu con sang năm 2023, trước mắt tiêu thụ chính vẫn là heo hơi.

Luỹ kế 8 tháng HAGL đã tiêu thụ được 136.075 con heo thịt, tương ứng doanh thu 779 tỷ đồng. Riêng 3 tháng trở lại đây, mỗi tháng HAGL xuất chuồng khoảng 25.000 con/tháng, tăng dần đều với tốc độ 22%.

So với những tháng cuối năm 2021, mức độ tiêu thụ tăng bằng lần (bầu Đức từng chia sẻ tháng 10/2021 xuất được 9.000 con, tháng 11/2021 xuất được 3.000 con).

Với thương hiệu Bapi, HAGL đã lần đầu ra mắt thị trường hồi tháng 8/2022 tại Đà Nẵng sau 3 tháng chuẩn bị. Đến ngày 17/9 vừa qua, Bapi “tiến quân” vào Tp.HCM. Dự kiến, tháng 10 tới đây Bapi cũng sẽ có mặt ở Hà Nội.

Mức giá bán hiện nay phía HAGL đưa ra chiết khấu khoảng 10-15% so với mặt bằng chung. Đơn cử, sườn non có giá 215.000 đồng/kg, ba rọi giá 178.000 đồng/kg và thịt vai, thịt đùi giá 110.000 đồng/kg…

Bên cạnh dòng “ready to cook”, Bapi HAGL cũng cung cấp 10 dòng sản phẩm “ready to eat” với 4 dòng xúc xích, 3 dòng chả truyền thống, cùng thịt nguội, heo xông khói.

Theo kế hoạch, đến tháng 10, sản lượng qua nhà máy khoảng 500-600 con/ngày cho thịt thương hiệu Bapi.

Hiệu ứng “bầu Đức” ban đầu đang khiến thịt heo Bapi thu hút được nhiều chú ý. Tuy nhiên, thương hiệu có thành công hay không thì cần thời gian để trả lời, nhất là khi doanh nghiệp này vẫn đang bán phần lớn thịt heo hơi cho thương lái để phân phối vào các điểm bán không liên quan đến Hoàng Anh Gia Lai.

Về phân phối, HAGL cho biết đến nay đã cơ bản hoàn tất 3 kênh:

(i) bán tại cửa hàng,

(ii) bán qua App kết nối trực tiếp với người tiêu dùng,

(iii) bán qua App cộng tác viên bán hàng của Công ty.

Công ty này cho biết đang hoàn thiện App bán hàng cùng với xây dựng hệ thống logistics, nhằm đáp ứng hàng ngàn đơn/ngày.

Riêng kênh trực tiếp, mục tiêu hết năm 2022 HAGL mở được 200 điểm bán BapiFood, và tăng lên 1.000 điểm (bao gồm nhượng quyền) đến cuối năm 2023.

Về giết mổ, chế biến: HAGL đang liên kết tại 2 nhà máy là (i) nhà máy Mavin tại phía Bắc và (ii) nhà máy công ty có vốn Nhật (Chef Meat Việt Nam) tại Đà Nẵng.

Trong đó, khâu giết mổ Bapi đặt chính tại nhà máy Chef Meat. Bởi, nhà máy này có công suất thiết kế hơn 2.000 con/ngày, trong khi công suất hiện tại chỉ khoảng 1.000 con/ngày.

Tương lai, HAGL khẳng định sẽ mở nhà máy riêng, công suất mục tiêu là 100 tấn/ngày. Xa hơn nữa, mục tiêu HAGL là toàn bộ heo sản xuất sẽ đi qua nhà máy.

Về chuồng trại: Tính đến tháng 5/2022, HAGL đã hoàn thiện được 9 cụm chuồng trại để duy trì nuôi hơn 27.000 con heo nái sinh sản và 600.000 con heo thịt xuất chuồng mỗi năm.

Khi Bầu Đức nuôi heo – Ủng hộ nhiều mà nghi ngờ cũng không ít

Cuối năm 2021, tại ĐHĐCĐ, bầu Đức tuyên bố sẽ đẩy mạnh nuôi heo sau khi nghiên cứu thành công công thức thức ăn riêng (với 40% từ trái chuối) trộn với thảo mộc, bắp… Riêng chuối được lấy từ hàng trăm tấn chuối thải mỗi năm (chiếm 30-40% tổng chuối thu hoạch của HAGL nhưng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu).

Hành trình nuôi heo của bầu Đức bắt đầu thí điểm từ quý 3/2020, một năm sau đó mảng mới chính thức có đóng góp cho chỉ số kinh doanh của HAGL. Thực tế, giai đoạn 2019-2020, nhiều doanh nghiệp lớn đã manh nha làn sóng nuôi heo, đơn cử có Hoà Phát (HPG), Thaco, Masan (mở rộng với thương hiệu riêng MEATDeli).

Chăn nuôi heo được biết đến là ngành nhiều bấp bênh, từ biến động giá, dịch bệnh đến sự chi phối của nhiều thị trường lớn lân cận. Điều này lý giải cho việc đích đến cuối cùng của các tay chơi là thị trường thịt trị giá lên đến 10 tỷ USD, và đang nằm trong tay thương hiệu ngoại.

Một số thương hiệu thịt và các sản phẩm từ thịt phổ biến trên thị trường Việt Nam kể tên có Le Gourmet (Philippine), Meat Master (CJ Vina Agri), G-Kitchen (GreenFeed), CP (CP Group), MEATDeli (Masan)…

Riêng sự gia nhập của Bapi HAGL, bên cạnh sự ủng hộ dành cho thương hiệu thịt chất lượng mới, vẫn còn nhiều nghi ngờ. Tương tự, về bài toán kinh doanh, thị trường còn đó bỏ ngỏ liệu “heo ăn chuối” của HAGL có tương tự câu chuyện “bỏ túi 1 tỷ từ phân bò” 7 năm trước hay không?

Và, liệu rằng HAGL có đang dùng một mạo hiểm mới hơn nữa để bù đắp lại mạo hiểm cũ (đã không thành công)?

Từng trả lời, Bầu Đức cho biết dự án nuôi bò hiệu quả nhưng lúc đó nợ quá nhiều, ngân hàng “canh” có tiền là thu nợ nên không thể thành công. Theo ông Đức, nợ của HAGL hiện nay đã không còn áp lực lớn như quá khứ khi dư nợ giảm từ 28.000 tỷ xuống còn khoảng 8.000 tỷ.

Bầu Đức, cây chuối và con lợn (heo)

Một stt trên của FBker Đỗ Cao Bảo đáng chú ý”: “Mấy ngày hôm nay thấy dân tình bình luận xôm trò về việc Bầu Đức bán “thịt lợn ăn chuối”.

Rất nhiều bạn còn cho rằng lúc bé, thời trước nhà bạn ấy cũng toàn cho lợn ăn chuối (chính tay bạn ấy thái chuối cho lợn ăn), thế nên việc Bầu Đức cho lợn ăn chuối chẳng có gì mới mẻ cả, có bạn còn ngạc nhiên là tại sao Bầu Đức lại mất ngủ khi phát hiện ra lợn ăn chuối nhỉ?

Mình cũng hay đọc các bài về Bầu Đức trồng chuối xuất khẩu, nuôi lợn và cho lợn ăn chuối và cá nhân mình chia sẻ với trăn trở, niềm vui và thành quả mà Bầu Đức đạt được.

Thực ra câu chuyện cây chuối và con lợn của Bầu Đức nó thế này:

Bầu Đức trồng chuối xuất khẩu ở qui mô lớn, chuối xuất khẩu được rất nhiều. Thế nhưng còn thân cây chuối (mà dân gian vẫn thái ra trộn với cám làm thức ăn cho lợn từ bao đời nay) thì thừa ra chẳng làm gì, rồi các quả chuối bé không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cũng rất khó bán, mà đâu có ít, mỗi năm 200.000 tấn cơ.

Thế là Bầu Đức chọn cách nuôi lợn bằng thân cây chuối và quả chuối không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (tất nhiên là thêm cám hoặc thức ăn gia súc, nhưng không có thuốc tăng trọng). Nuôi lợn thì có phân lợn thải ra, Bầu Đức lấy phân lợn và phần lá chuối, thân chuối lợn không ăn được làm phân bón cho chuối.

Như vậy là Bầu Đức đã tạo thành một vòng tròn khép kín nuôi lợn – trồng chuối – xuất khẩu – phân lợn dùng bón cho cây chuối. Vòng tròn khép kín này có ưu điểm là khâu này sử dụng phần thừa của khâu kia, vì thế mà cả chu trình ấy có lãi và thực tế quý II HAGL có lợi nhuận 273 tỷ đồng và dự kiến năm 2022 lợi nhuận là 1.120 tỷ đồng (sau nhiều năm thua lỗ).

Chu trình nuôi lợn, trồng chuối, xuất khẩu khép kín ở qui mô lớn, mỗi khâu sử dụng thành phẩm thừa của khâu kia mang lại lợi nhuận lớn cho cả chu trình sản xuất mới chính là phát kiến khiến Bầu Đức mất ngủ và phát kiến ấy là đáng trân trọng, đáng ủng hộ, không có gì để chê cười cả.

Với nhiều người thì Bầu Đức hay “nổ”,  nhưng tôi thích người làm và nổ hơn là người không làm mà phán”. (hết trích).

Như thế, chúng ta ủng hộ một sản phẩm mới – thương hiệu mới trong nước chứ nhỉ?

Bảo Nam Tổng hợp