Hiện không biết TT Ukraine ở đâu – Tiến trình đàm phán bị trì hoãn – “Ngày mai sẽ quá muộn”

Thông tin về chiến sự liên quan Nga tấn công Ukraine hiện nay rất nhiều và trong đó những thông giả (fake news) cũng được ồ ạt tung lên.

Tin mới nhất cho biết, sau khi Tổng thống Ukraine đề nghị Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán lại có những dấu hiệu trì hoãn và thực sự đến giờ người ta chưa biết ông chính xác đang “trú ẩn” ở đâu.

Bà Maria Zakharova, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói phía Ukraine đề nghị hoãn cuộc thương lượng hòa bình “đến ngày mai”. Trước đó, Nga cũng nhất trí cử phái đoàn đến Minsk để đàm phán về điều kiện trung lập của Ukraine song đoàn nước này đã ” không liên lạc được”.

Phía Ukraine giải thích muốn chuyển địa điểm thương lượng từ Minsk sang Warsawa của Ba Lan. Mới nhất, Tổng thống Zelensky đề nghị Thủ tướng Israel đứng ra làm trung gian hòa giải với Nga.

Ngày mai có thể đã quá muộn?

Các cuộc giao tranh quyết liệt thế nào 

Tổng hợp các nguồn tin, theo đó có những thông tin cho biết, Thủ đô Kiev bị tấn công từ nhiều hướng, giao tranh ác liệt trên đường phố, Fox News đưa tin.

Còn theo CNN, các vụ nổ có thể được nghe thấy và được chứng kiến ở nhiều nơi trong thủ đô Kiev, chỉ vài ngày sau khi giao tranh dữ dội diễn ra ở khu vực ngoại ô giữa bối cảnh các lực lượng Nga đang tiến vào thành phố.

Sáng 26/2, video từ các nhân chứng cho thấy các vụ nổ đang diễn ra ở Tây Bắc của Kiev. Có một căn cứ quân sự ở khu vực này. CNN ghi nhận những tiếng nổ lớn ở phía tây và phía Nam thành phố.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các khu dân cư là mục tiêu bị tấn công nhưng “có rất nhiều tiếng nổ từ nhiều hướng”.

Phía Ukraine cho biết Nga đã cố gắng tấn công một nhà máy điện trong khi quân đội Ukraine đã đẩy lùi được cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự ở Kiev.

Trang RT của Nga cũng đưa tin, các video đăng tải trên mạng cho thấy những vụ nổ rực sáng trên bầu trời thủ đô Kiev. Các vụ nổ xảy ra gần ga tàu điện ngầm Beresteiska, nằm gần một cơ sở quân sự.

Còn nhà báo Đào Tuấn Anh, nguyên công tác tại báo SGGP, người học từ Nga về và như anh em trong ngành báo chí đều biết, anh nói tiếng Nga như gió, thì sau khi tham khảo các thông tin đã khẳng định, lính thủy đánh bộ Nga đã tiến chiếm thành phố Melitopol ở bờ biển Azov, thành phố có hơn 160 ngàn dân (tương đương Đà Lạt) mà không gặp sự chống đối nào.

Trong khi đó, theo anh sáng nay những trận đánh khốc liệt đã diễn ra ở ngoại ô thành phố Kharkov (giờ tiếng Ukraine là Kharkiv). Theo dự đoán thì thành phố này sẽ bị chiếm. Anh cũng gửi lời cầu nguyện đến bạn bè và người thân nơi ấy bình an, hãy xuống hầm trú ẩn hoặc tầng hầm các ngôi nhà để an toàn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán

Trong khi đó, Sputnik đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán sau hơn một ngày chiến sự căng thẳng.

“Tôi muốn một lần nữa kêu gọi Tổng thống Nga Putin, chúng ta hãy ngồi xuống bàn đàm phán để ngăn chặn sự đổ máu của người dân”, Tổng thống Zelensky đưa ra lời kêu gọi trong một video đăng trên kênh Telegram cá nhân.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày 25/2 cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán với Kiev nếu quân đội Ukraine đầu hàng, trong bối cảnh lực lượng Nga tấn công thủ đô nước láng giềng.

“Chúng tôi sẵn sàng thương lượng vào bất cứ lúc nào, miễn là lực lượng vũ trang Ukraine lắng nghe lời kêu gọi của chúng tôi và hạ vũ khí xuống”, ông Lavrov nói trong một buổi họp báo ở Moscow.

Cùng ngày, Thư ký Báo chí Điện Kremlin – Dmitry Peskov, cho biết Tổng thống Putin sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Ukraine, với trọng tâm là có được sự đảm bảo cơ chế trung lập và cam kết không chứa vũ khí trên lãnh thổ nước này.

Ông Peskov cho biết thêm, những điều khoản này có thể giúp phi quân sự hóa Ukraine và loại bỏ những gì mà Nga xem là mối đe dọa đối với an ninh của người dân và đất nước Nga.

Cũng theo ông Dmitry Peskov, Tổng thống Putin sẽ xác định thời gian đàm phán. Nhưng ông cũng cho biết, Nga sẽ chỉ tham gia đàm phán “nếu nhà lãnh đạo của Ukraine sẵn sàng nói về điều đó”.

Chiến dịch quân sự có những mục tiêu riêng và những mục tiêu này cần phải đạt được. Tổng thống Putin cho biết, tất cả các quyết định đã được đưa ra”, ông Peskov cho biết như thế và khẳng định, nếu Kiev đồng ý đáp ứng các yêu cầu, cuộc tấn công hiện tại vào Ukraine có thể được dừng lại.

Chiến tranh kết thúc?  

Trên trang của mình, nhà báo Đào Tuấn Anh có một stt với dấu hỏi, chiến tranh kết thúc? Theo bình luận của anh, ván cờ Ukraine có lẽ đã bước vào cờ tàn với đề nghị đàm phán về giải pháp Ukraine sẽ trở thành nước trung lập “nhưng phải đảm bảo an ninh cho Ukraine” như đề xuất của TT Zelensky.

“Sa hoàng” Putin dường như đã chấp nhận đề xuất nhũn nhặn này và cử một phái đoàn bay tới Minsk dự họp với thành phần gồm đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Tổng thống.

Trong khi đó ngày thứ 2 của cuộc chiến cũng sắp kết thúc với sự thất thủ của thủ đô Kiev tính bằng giờ.

200 máy bay trực thăng Nga đã tấn công và thả quân chiếm sân bay quân sự Gotomel ở ngoại ô Kiev và vây chặt đường thoát ở hướng Đông.

Cùng lúc, ông Kadurev, Tổng thống nước Cộng hòa tự trị Chesnia thuộc Nga, đã quyết định gửi 10 ngàn tay súng theo đạo Hồi khét tiếng dữ dằn tới Ukraine để giúp đánh giáp lá cà trong thành phố.

Những tin tức trái chiều, phần nhiều là tin giả, xuất hiện dày đặc. Nhưng như CNN thừa nhận, quân đội Nga không đánh vào khu dân cư và một vật thể bay đâm xuống tòa nhà 9 tầng ở Kiev là chiếc Su 27 của quân đội Ukraine bị… chính tên lửa mình bắn hạ do nhìn lộn là máy bay giặc (Nga).

Chưa rõ Tổng thống Zelensky đang ở đâu? Thông tin giả tràn lan – Không có vụ 13 liệt sĩ tử thủ ở đảo Rắn

Nguồn CNN cho biết ông ta đã được đưa đi “anh hùng Núp” trong boong ke ngầm “ở Kiev hoặc một địa phương nào chưa rõ”. Nguồn tin khác cho biết có một máy bay đã rời Kiev và có thể máy bay này chở Tổng thống Zelensky tới Lvov hoặc Ba Lan.

Ngay Người Phát ngôn Nhà Trắng cũng từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Mỹ có tiến hành giải cứu ông Zelensky hoặc giúp ông này khi bị bắt giữ và đưa ra xét xử?

Cơ quan phản gián Nga nhận lệnh không cho ông Turchinov, người đảm nhiệm vai trò quyền tổng thống Ukraine vào năm 2014 đào thoát khỏi Ukraine vì “phạm tội diệt chủng ở Donbass”.

Ông Zelensky cũng nhầm lẫn nghiêm trọng khi sớm khai tử các binh sĩ Ukraine đồn trú ở đảo Rắn cách đất liền 35 km. Tin lời một ông nghị, Tổng thống Zelensky đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho 13 liệt sĩ ” đã hy sinh anh dũng bảo vệ biển đảo đất nước”.

Trên thực tế, đồn biên phòng trấn giữ đảo này có tổng cộng 82 tay súng và tất cả đều còn sống chứ chưa chuyển qua từ trần vì đã kịp đầu hàng khi 2 tàu chiến Nga đánh chiếm

Đảo Rắn có diện tích 20,5 ha là vùng tranh chấp giữa Ukraine và Rumani. Năm 2009, Tòa án Quốc tế LHQ đã phán xử đảo này thuộc chủ quyền Ukraine và từ đó một đồn biên phòng đã được xây dựng vội vàng để trấn giữ thềm lục địa có tiềm năng dầu khí

Cũng cần nói thêm, các boong ke hay hầm trú ẩn ngầm đang là mốt thời thượng ở Ukraine và giá xây cất khá đắt đỏ. Hầm ngầm với lớp bê tông dầy 15 – 20 cm, có phủ bên ngoài lớp đất dầy 1,5 m có giá 30 – 50 ngàn đô. Còn lại thượng hạng có hệ thống lọc khí, cùng toilet và phòng tắm, thì giá tới 120 ngàn đô.

Gấu Nga đang lầm lũi bước đi một mình trong rừng thẳm tuyết dầy khi bị thế giới cấm vận toàn diện, – đúng như Sa hoàng Aleksandr Đệ nhị từng nói: nước Nga chỉ có đồng minh duy nhất là quân đội và hạm đội của mình.

Mới nhất, phương Tây cấm bán máy bay chở khách Boeing và Airbus cho Nga. Song trớ trêu là gần 100% titan dùng chế tạo những máy bay này lại do Nga cung cấp. Nga có công nghiệp chế tạo máy bay chở khách riêng nên không đáng lo, song 2 gã khổng lồ của phương tây liệu có thể cất cánh nếu thiếu titan từ Nga?

Dân tộc Nga là một dân tộc vĩ đại song có số phận khá bi thảm không đáng có khi phải chịu đựng đủ loại thử nghiệm của đủ thứ chủ nghĩa chỉ các Sa hoàng mới nghĩ ra