Cuối cùng, UKRAINE chưa nhận được chiếc máy bay nào…

Trước thông tin Ba Lan sẽ hỗ trợ đưa máy bay chiến đấu MiG 29 cho Ukraine để giúp nước này chống lại không quân của Nga, mọi người bàn tán xôn xao. Sao không là những máy bay hiện đại mà lại là MiG 29, loại máy bay của Liên Xô sản xuất cũng rất lâu rồi.

Đọc qua nhiều nơi mới hiểu, cơ bản là do Ukraine có phi công được huấn luyện lái MiG 29. Và câu chuyện vì sao Ba Lan có loại máy bay này, dù đã tham gia NATO, nhưng nhiều chiếc còn đang cất trong kho…

Ukraine yêu cầu – Ba Lan đáp ứng – Mỹ thẳng thừng từ chối, vì sao?

Sáng nay, nhà báo Thu Hồng (nick fb Hong Ho) viết: “Việt Nam chả có gì phải sĩ diện biện minh với phiếu trắng ở UN. Quyết định ngoại giao đó là đúng.

NATO đây. Ba Lan, đáp lời kêu gọi của Zelensky- gửi các máy bay chiến đấu từ thời chiến tranh lạnh của Liên Xô cũ (MiG 29) cho Ucraina. Nhưng, lại chuyển vòng sang Đức, vào một căn cứ không quân Mỹ-NATO.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thẳng thừng từ chối: “Mỹ và NATO muốn giúp Ucraina tự vệ trước quân đội Nga xâm lược đất nước, nhưng cũng tránh bị lôi kéo vào một cuộc xung đột hoàn toàn với Nga”.

(MiG 29 do chính Zelensky yêu cầu vì Ucraina có sẵn phi công).

Cũng hôm nay,  tĩnh tâm lội vào facebook, và mình phát hiện, netizen Việt cực kì hiếu chiến. Cả hai phái, Putin hay Ucraina, hiếu chiến y nhau”.

BS TRẦN VĂN PHÚC kể chuyện – Vì sao Ba Lan có máy bay MiG 29

Trong khi đó, trên trang BS. TRẦN VĂN PHÚC đã có bài viết rất hay, nhìn toàn cảnh vụ việc này, xin được đưa về để mọi người tham khảo. Ông Trần Văn Phúc viết:

“Gia nhập NATO năm 1999, Ba Lan chỉ có 5 chiếc máy bay chiến đấu MIG-29 do Liên Xô sản xuất, số máy bay này không đủ điều kiện theo yêu cầu bắt buộc.

Đúng 10 năm về trước, bức tường Berlin sụp đổ, Đông và Tây Đức hợp nhất. Thời điểm đó, có 23 chiếc MIG-29 Đông Đức mới nhận của Liên Xô vào năm 1988, ngay lập tức được cất vào kho.

Xét thấy hoàn cảnh Ba Lan khó khăn nên Đức bán lại.

Do đất nước quá nghèo, Ba Lan không có tiền mua 23 chiếc MIG-29, nên Đức quyết định chỉ lấy 1 euro mỗi chiếc, tổng số tiền Ba Lan phải trả là 23 euro.

Ngày 30 tháng 9 năm 2003, lô 5 chiếc máy bay chiến đấu MIG-29 được chính quyền Đức bàn giao cho Ba Lan tại sân bay của Nhà máy Hàng không Quân sự Bidgosz. Đến tháng 8 năm 2004, chiếc máy bay cuối cùng được bàn giao, Ba Lan đủ tiêu chuẩn NATO quy định cho một quốc gia thành viên.

Ba Lan nhờ Nga nâng cấp những chiếc MIG-29

Phía Nga đòi 20 triệu đô la, nhưng Ba Lan đang nghèo nên không có, vì thế mà quyết định tự sửa chữa và tự bảo dưỡng, nhà máy WZL-4 ở Warsaw tính chi phí mỗi máy bay hết khoảng 10 ngàn đô la, rẻ hơn rất nhiều so với tiền thuê Nga.

Do hạn chế về tài chính, không quân Ba Lan chỉ sửa 15 chiếc máy bay, số 8 chiếc còn lại được tháo rời phụ tùng cất vào kho, đợi khi nào có tiền sẽ lắp ráp và sửa lại.

Nhiệm vụ chính của những chiếc MIG-29 ở Ba Lan, không phải là chiến đấu, mà chỉ đóng vai “kẻ thù tưởng tượng” mỗi khi bay lên bầu trời. Tiếp đón những chiếc MIG-29 này, sẽ là những chiếc F16 đời đầu với độ cận âm cao của không quân NATO, giả định đó là mục tiêu của Nga để thực hành cận chiến.

Ngày 24 tháng 2 năm 2022: Nga tiến đánh Ucraina

Tổng thống Zelensky tưởng tượng thấy viễn cảnh, những chú gà trống dậy thì sớm MG-29 sẽ mổ nhau với trống choai Su 27 trên bầu trời Ukraine. Và ông quyết định gọi điện cho Mỹ.

Đó là sáng ngày 5 tháng 3, Zelensky đã nói trực tiếp qua điện thoại với 300 nghị sĩ Hoa Kỳ, rằng nước Mỹ hãy yêu cầu NATO gửi hết số máy bay MIG-29 cho Ucraina để chiến lại nước Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc phỏng vấn trên CNN vào ngày 6 tháng 3, cho biết Hoa Kỳ đồng ý với kế hoạch của Ba Lan gửi 28 chiếc MIG-29 cho Ukraine. Đổi lại, quân đội Mỹ sẽ gửi tặng Ba Lan những chiếc F-16 đã sản xuất riêng cho Đài Loan, thời gian cụ thể khi nào thì Blinken không nói.

Ngay lập tức phía Ba Lan bày tỏ sự “ngạc nhiên”, không có chuyện nước này gửi MIG-29 đến Ukraine, Twitter chính thức của Văn phòng Thủ tướng Ba Lan khẳng định đó là “tin giả” với chữ “FAKE NEWS” viết in hoa có bốn dấu chấm .

!!FAKE NEWS!!

“Ba Lan sẽ không gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine, cũng như không cho phép nước nào sử dụng các sân bay riêng của mình. Và chúng tôi đã giúp đỡ rất nhiều trong nhiều lĩnh vực khác”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng viết trên trang cá nhân của mình rằng Ba Lan không có kế hoạch chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraine, không cho phép các nước khác sử dụng các sân bay của Ba Lan để chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Duda nói rằng Ba Lan sẽ cung cấp hỗ trợ cho Ukraine trong các lĩnh vực khác. Ông còn khẳng định đã nói rõ trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng Ba Lan “sẽ không gửi bất kỳ máy bay nào vào không phận Ukraine”, “vì điều đó có nghĩa là sẽ can thiệp quân sự vào cuộc xung đột. NATO không phải là một bên trong cuộc xung đột này.

Vào tối ngày 6 tháng 3, người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Peter Mueller cũng đã làm rõ tuyên bố của Blinken trong cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng. Mueller nói rằng hiện tại Ba Lan chưa quyết định gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine.

Ông cũng cho biết các thông tin máy bay cất cánh từ các sân bay ở Ba Lan thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Ukraine, đó là “tin giả”.

Ngày 7 tháng 3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Marcin Bozzac nhấn mạnh trên một chương trình phát thanh rằng Ba Lan sẽ không mở các sân bay của nước này, máy bay Ba Lan sẽ không chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan Maciej Wasik tiếp tục nói rằng quan điểm của Ba Lan không thay đổi, Ba Lan không gửi bất kỳ máy bay chiến đấu nào đến Ukraine và các quyết định về sự hỗ trợ đó nên được đưa ra ở cấp NATO.

Trong thời gian này, các tài khoản Twitter chính thức của Thủ tướng Ba Lan, Lực lượng Vũ trang Ba Lan và các tài khoản Twitter chính thức khác cũng đã gửi đi những lời khẳng định tương tự.

Bất ngờ Ba Lan đồng ý chuyển máy bay đến Đức giao Hoa kỳ xử lý

Ngày 8 tháng 3, Bộ Ngoại giao Ba Lan bất ngờ ra thông cáo cho biết, Ba Lan sẵn sàng ngay lập tức chuyển giao miễn phí tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, và bàn giao cho Hoa Kỳ xử lý.

Miễn phí, có nghĩa là Ba Lan đổ đầy xăng, cho phi công điều khiển MIG-29 bay đến Ramstein, rồi đi bộ về.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đang lái xe trên đường, nghe thông tin, bà đã phải dừng lại để trả lời. Bà Nuland nói: “Theo hiểu biết của tôi, Ba Lan đã không tham vấn trước với chúng tôi về kế hoạch đưa những chiếc máy bay này cho chúng tôi”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Lầu Năm Góc đã bác bỏ đề xuất của Ba Lan về việc chuyển giao miễn phí toàn bộ máy bay chiến đấu MiG-29 đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, Kirby cho rằng Ba Lan làm như vậy là quá rủi ro.

Cuối cùng Ukraine không nhận được chiếc máy bay nào.