Tổng thống Ukraine: “Chúng tôi bị bỏ lại” và đã đề nghị đàm phán thương lượng

Trong bài phát biểu với vẻ mặt mệt mỏi và buồn bã, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Chúng ta đã bị bỏ lại đơn độc. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy có ai?”.

Ông Zelensky cho rằng, các nước châu Âu sợ ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và Kiev đã bị bỏ lại trong cuộc đối đầu với Nga.

Chúng tôi bị bỏ rơi

“Ai sẵn sàng đảm bảo Ukraine trở thành thành viên NATO? Thành thật mà nói, ai cũng sợ. Tôi đã hỏi tất cả nước đối tác xem họ có đứng về phía chúng ta không? Họ đứng về phía chúng ta, nhưng không sẵn sàng kết nạp chúng ta vào cùng liên minh với họ”, Tổng thống Ukraine phát biểu qua video rạng sáng nay.

Thay vì mặc vest, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mặc chiếc áo phông đơn giản, lộ rõ nét mệt mỏi và buồn bã có bài phát biểu ngắn qua video gửi tới người dân Ukraine.

Hôm nay, tôi đã trực tiếp hỏi 27 lãnh đạo châu Âu liệu Ukraine có được gia nhập NATO hay không. Mọi người lo sợ, không trả lời. Nhưng chúng ta không sợ, chúng ta không sợ bất cứ điều gì”, ông Zelensky nói tiếp.

Cập nhật về tình hình thương vong, Tổng thống Ukraine cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã mất 137 người anh hùng và công dân Ukraine. Cả dân thường và binh sĩ”. Ngoài ra, còn có 316 người khác bị thương.

Bất kể tôi đã có bao nhiêu cuộc trao đổi với các lãnh đạo nước ngoài, tôi chỉ nghe được vài điều. Đầu tiên là chúng ta được hỗ trợ. Tôi biết ơn từng quốc gia đã giúp chúng ta một cách cụ thể, không chỉ bằng lời nói. Nhưng điều thứ hai là chúng ta đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng ta? Thành thật mà nói, tôi chẳng thấy ai”, Zelensky nói.

Ông Zelensky cho biết, các lực lượng đối lập đã tiến vào thủ đô Kiev theo từng nhóm nhưng khẳng định bản thân ông đang ở tại văn phòng Chính phủ, cùng tất cả những người cần thiết trong công tác điều hành của chính quyền trung ương.

Ông nhấn mạnh, ông cùng toàn bộ gia đình không phản bội đất nước, đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác, tuân thủ lệnh giới nghiêm.

“Theo thông tin của chúng tôi, kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2. Họ muốn phá hủy Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin rằng các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kiev”, Zelensky nói và cho biết ông cùng gia đình vẫn ở Ukraine.

Trước đó, cuối ngày 24/2, vị tổng thống đã ký lệnh tổng động viên nhằm “đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác”.

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Biên phòng Ukraine cho biết toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước trong thời gian này. “Quy định có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật. Chúng tôi yêu cầu các công dân chú ý đến thông tin này”, Biên phòng Ukraine ra thông cáo.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố sẽ phát vũ khí cho toàn bộ người dân Ukraine có nhu cầu. Ông sau đó thông báo cắt quan hệ ngoại giao với Nga.

Tổng thống Nga Putin hôm 24/2/2022 tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, với lý do hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine đã kêu gọi Moskva hỗ trợ.

Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga phát động “cuộc tấn công vô cớ và phi lý” gây thiệt hại về người và của cho Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Moskva.

Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh NATO không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine.

Thực chất, đến ngày thứ hai Ukraine đã đầu hàng

Trong khi đó, nhà báo Đào Tuấn Anh có bài viết trên trang FB cá nhân khá thú vị và có nhiều thông tin đáng chú ý.

Nhà báo Đào Tuấn Anh viết: Chỉ sau 1 ngày chiến tranh do Nga phát động, Ukraine thực chất đã tung cờ trắng đầu hàng vô điều kiện. Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Zelensky đã đề nghị ngồi vào bàn đàm phán thương lượng hòa bình với tâm trạng bị bỏ rơi.

Chiến dịch quân sự của Nga đã thành công mỹ mãn với tổn thất thấp nhất: chỉ 1 chiếc Su 25 bị rơi do kỹ thuật (phi công nhẩy dù an toàn), vài chiếc trực thăng bị bắn hạ bằng tên lửa vác vai stinger…

Đây là chiến tranh tổng lực có một không hai sử dụng vũ khí có độ chính xác cao: trong vài giờ đầu tiên hệ thống chỉ huy, liên lạc từ Bộ Tổng Tham mưu Ukraine đã bị tê liệt, trên màn hình radar quân đội xuất hiện các mục tiêu giả – kết quả của hệ thống IL 22 PP làm nhiễu loạn thông tin.

Các máy bay do thám không người lái của Mỹ bay ngay trên đường biên giới ở Lugansk ghi nhận bầu trời Ukraine sáng rực bởi các tên lửa hành trình Kalibr, các tên lửa chiến thuật Iskander, X 22/33, PC 20.

Các mạng giao dịch của ngân hàng trung ương và Bộ Quốc phòng Ukraine bị tấn công mạng, tê liệt hoạt động, tất cả các sân bay lớn nhất của Ukraine buộc phải đóng cửa.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết 74 cơ sở quân sự, trong đó có 11 sân bay quân sự, 3 sở chỉ huy, 18 tổ hợp điện tử PVO C-300, Buk M1… bị loại khỏi vòng chiến.

Nga tiến hành một hành động quân sự có một không hai phải chuẩn bị trước đó cả năm.

Sau Mỹ, chỉ có Nga dùng vũ khí độ chính xác cao buộc đối thủ phải đầu hàng với 3 mục tiêu tấn công “ngồi nhâm nhi vodka và nhấn nút”: thứ nhất là sở chỉ huy điều hành hoạt động của quân đội; thứ hai là hủy diệt hệ thống phòng không – không quân; thứ ba là đánh vào sân bay cất và hạ cánh.

Bước sang ngày thứ hai của cuộc chiến, quân đội Nga đã chiếm đóng các tỉnh giáp biên là Kharkov, Sumskaia, Chernigov và đã vây chặt các đạo quân trong các lò “thịt băm”, chia cắt đất nước thành hai.

Trước mắt các phóng viên CNN, lính dù Nga từ trực thăng đã đổ bộ chiếm giữ sân bay gần thủ đô Kiev để chuẩn bị đường băng cho máy bay tải IL 76 hạ cánh.

Chính phủ Anh đã đề nghị nếu “cực chẳng đã” sẽ cho ông Zelensky và bộ sậu tỵ nạn tại Anh.

Nga đang bị cả thế giới cô lập, có thể bị ngắt mạng internet và hệ thống thanh toán quốc tế, kinh tế chắc chắn trở lại thời loạn lạc những năm 90 của thế kỷ trước… Chỉ khổ người dân với đồng tiền tiết kiệm nhỏ nhoi bỗng chốc hóa giấy vụn

Đêm qua nằm mơ mình bay tới Moskva với 2 túi đồ, một túi đựng điện thoại Samsung ráp ở Bắc Ninh và một túi đựng đổ may Việt Tiến, Nhà Bè để tiến hành barters “hàng đổi hàng” lấy dầu thô, kim loại mang về mua đất. Thành soái nha nha…