Bàn về “Bản ngã” và cách yêu chính mình

“Bản Ngã” là cuốn tiểu thuyết đầy cuốn hút của tác giả nổi tiếng người Pháp. Laurent Gounelle được NXB Văn hóa – Văn nghệ mua bản quyền, dịch và phát hành tại Việt Nam. Cuốn sách rất thú vị, vì nó vốn viết về tôn giáo tâm linh nhưng có lồng vào chút kiến thức marketing thời thượng mà hiệu quả.

Tri kỷ và tri ân

Alice – một người phụ nữ trẻ năng động và táo bạo. Cô có sự nghiệp lẫy lừng trong ngành Marketing. Định mệnh cho cô gặp người bạn thơ ấu và là tri kỷ khắc cốt ghi tâm, đã từng ở bên cô suốt chuỗi ngày đau thương, nhẫn nại lắng nghe cô thổ lộ tâm tư – Jérémie, nay đã trở thành một vị linh mục thiện tâm.

Nhưng thực tế phũ phàng, Jérémie đang phục vụ tại một nhà thờ ở vùng ngoại ô, với số lượng tín hữu đang có dấu hiệu như tuyết tan chảy dưới ánh mặt trời, với con số chỉ 12 người già. Điều khiến cho một nhà lãnh đạo đoan chính luôn thao thức, trăn trở, lo lắng về một tôn giáo đang có nguy cơ trên đà biến mất.

Sự thật, Alice lại là kẻ vô thần và cũng có nhiều tham vọng. Có lẽ vì tương quan, Alice không ái ngại đồng hành và cộng tác với Jérémie trong công cuộc truyền đạo, với nhiệm vụ làm thế nào để thôi thúc các tín hữu đến nhà thờ. Cuộc sống vốn hối hả và nhiều mối bận tâm, tha thiết mong rằng, sẽ không có người quay lưng lại với mình, để cảm thấy mình không bơ vơ.

Như Alice và Jérémie, sau bao năm, họ vẫn là tri kỷ. Họ tri ân nhau bằng những hành động thiết thực trong cuộc sống. Đó là khi tôi biết bạn cần tôi, nên tôi đâu có lỡ bỏ bạn chơi vơi.

Chiến lược Marketing Tôn giáo

Alice táo bạo đã áp dụng công thức “tiếp thị” (marketing) vào một lĩnh vực trước giờ hoàn toàn xa lạ. KPI cô tự đặt ra, sau 2 tháng, số lượng tín hữu sẽ tăng lên 100. Đó là thách thức lớn, Jérémie thú thực. Cả hai người dành cả trí lực và tâm huyết của mình để cống hiến.

Alice đắm mình vào thế giới tâm linh, cô tìm hiểu về các tôn giáo từ Kitô giáo đến Hồi giáo, Phật giáo để có những nhận định khách quan. Tác giả cuốn hút bạn đọc vào cuộc tìm hiểu đáng kinh ngạc, với sự liên kết giữa các tôn giáo. Lối viết có chút hài hước, nhạy cảm nhưng khéo léo và rất hiện thực.

Không ít lần Alice dẩu môi chê bai, nghi hoặc về Tôn giáo nhưng chính cô cũng cảm nghiệm ra và áp dụng được nhiều điều vào công việc và cuộc sống. Jérémie cũng từng đánh mất niềm tin vào chính mình. Vị linh mục từng bất an trong sứ mệnh. Cho đến khi Alice đưa ra “chiến thuật marketing” áp dụng vào đạo Công giáo, điều chỉnh cách tiếp cận với các tín hữu, về những mối quan tâm, nhu cầu của họ. Jérémie nhận thức phải can đảm thay đổi, từ thái độ đến hành động, tích cực và thực tế hơn, đưa ra những thông điệp từ Lời Chúa thực sự có thể đem lại điều hữu ích trong đời sống của cộng đoàn. Cuối cùng họ đã vượt KPI ban đầu, con số tín hữu lên tới 400 cùng quy tụ trong nguyện đường.

Bàn về “Bản ngã” và cách yêu lấy chính mình

Đi tìm bản ngã là điều mà hầu như ai trong chúng ta cũng từng nghe nói đến hay nghĩ đến.

Có lẽ, chính chúng ta, đôi khi không thực sự biết mình là ai, bởi vì quá trừu tượng. Thế nên ta đồng hóa bản thân với một số thứ dễ nhận thấy như ngoại hình, phẩm chất, tư cách, nghề nghiệp hoặc các vai trò mà ta tự gán cho mình.

Ta không nhận ra mà chấp nhận một vai diễn cho mình. Và có vô vàn. Bên cạnh đó, ta còn có khuynh hướng “sợ vì…” không đủ đẹp/thông minh/thuần thục/…

Sự rụt rè chính là đứa con, là sản phẩm của bản ngã. Hãy chiến đấu với sự rụt rè nhút nhát của chính mình. Che giấu hết sức thuần thục bằng việc khẳng định mình.

Bản ngã là sống với cái tôi của mình. Và khi cái tôi phát triển, tức cũng là tạo ra sự khẳng định cái tôi của mình, và tự giải phóng mình khỏi kiềm tỏa của bản ngã.

Hãy bắt đầu từ việc cải thiện chính con người của mình trước hết, hãy yêu lấy chính mình. Và khi đó, vấn đề cần làm sẽ là buông bỏ những danh phận giả, vai diễn.

Khi biết yêu lấy chính mình, sẽ cho chúng ta sức mạnh để vượt qua những điều không như mong muốn hay điều khiến bạn tổn thương bởi cái tôi của người khác.

Nên, hãy thêm yêu mến cuộc sống của chính mình, bất chấp những trắc trở, khó khăn, vì chúng chỉ là những thứ tác động để khiến ta biết thức tỉnh, biết buông để được và trưởng thành.

 “Bản ngã” là một cuốn tiểu thuyết đầy cuốn hút và cảm động. Cuốn sách vốn rất thú vị, nó đúng hơn là một cuộc đối thoại và một câu hỏi, hơn là một cuốn tiểu thuyết. Laurent Gounelle khéo léo dẫn dắt độc giả vừa đọc vừa suy ngẫm về “bản ngã” cũng như sự hiện diện và sứ mệnh của mỗi người trên trái đất này.

Laurent Gounelle viết tiểu thuyết thể hiện niềm đam mê triết học, tâm lý và phát triển cá nhân. Ông là cựu chuyên gia về khoa học con người, được đào tạo tại Pháp và Hoa Kỳ, giảng viên tại Đại học Clermont-Ferrand. Ông đã nhiều năm đi khắp thế giới để gặp gỡ nhiều giới, nhiều tầng khác nhau. Trong văn của ông luôn chứa đựng những quan điểm sâu sắc trả lời cho câu hỏi cơ bản: Làm thế nào để tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mỗi người? Không lạ lùng, khi các tác phẩm Laurent Gounelle đều bán chạy và được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Độc giả Việt Nam có thể tìm đọc các tác phẩm của Laurent như: Bỗng dưng muốn sống (NXB Văn Hóa – Văn Nghệ, 2018)

TRẦN DUY THÀNH