Ái nữ của NHÀ SÁNG LẬP Huawei có nguy cơ ngồi tù 30 năm ở Mỹ

Công tố viên Canada đã yêu cầu tòa án ở Vancouver t.ừ c.h.ố.i cho bảo lãnh giám đốc tài chính Huawei – người đang là trung tâm của vụ án rung chuyển quan hệ Mỹ – Trung Quốc và gây lo ngại khắp các thị trường tài chính toàn cầu.

Bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu hay Mạnh Vạn Châu) – Giám đốc tài chính của công ty viễn thông lớn của Trung Quốc Huawei và đồng thời là con gái của nhà sáng lập công ty này, bị bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ khi có mặt tai sân bay Vancouver thứ Bảy tuần trước.

BÀ MENG WANZHOU CÓ THỂ BỊ NGỒI TÙ 30 NĂM TẠI MỸ

Phác thảo của AP trong phòng xử tại tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver, Canada ngày 7.12.

Mỹ cáo buộc Huawei đã sử dụng một công ty bình phong ở Hong Kong để bán các thiết bị cho Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng cáo buộc bà Meng và Huawei đã qua mặt các ngân hàng Mỹ về các giao dịch kinh doanh của họ ở Iran.

Trong phiên tòa ngày 7/12, công tố viên người Canada John Gibb-Carsley cho biết, lệnh bắt bà Meng được tòa án ở New York phát ra ngày 22.8. Ông cho biết, bà Meng bị bắt tại sân bay ở Vancouver trên đường từ Hong Kong đến Mexico.

Theo công tố viên Canada, CFO của Huawei đã biết về cuộc điều tra và tránh đến Mỹ trong nhiều tháng qua dù có con trai đang theo học ở Boston.

Công tố viên Gibb-Carsley cáo buộc, Huawei đã kinh doanh tại Iran thông qua một công ty Hong Kong có tên Skycom. Bà Meng đã khiến các n.g.â.n h.à.n.g Mỹ hiểu lầm rằng Huawei và Skycom là hai công ty độc lập dù trên thực tế, Skycom chính là Huawei.

Tuy nhiên, bà Meng Wanzhou g cho biết, Huawei đã bán Skycom vào năm 2009.

Công tố viên Gibb-Carsley đã đề xuất tòa án bác yêu cầu tại ngoại của bà Meng, trong đó viện dẫn rằng lãnh đạo Huawei có nguồn lực lớn và quan trọng hơn, bà Meng phải đối mặt với cáo buộc gian lận ở Mỹ. Các tội danh này nếu được thiết lập có thể khiến bà Meng phải ngồi tù tới 30 năm.

Luật sư của bà Meng, David Martin cho rằng, sẽ không c.ô.n.g b.ằ.n.g khi tòa từ chối bảo lãnh chỉ vì bà Meng đã làm việc chăm chỉ và có nguồn lực to lớn.

Vị luật sư này thuyết phục tòa rằng, sự chính trực cá nhân và sự tôn trọng với cha mình – nhà sáng lập Huawei Ren Zhengfei sẽ đảm bảo cho bà Meng không vi phạm l.ệ.n.h của tòa. Thêm vào đó, luật sư này cho biết, bà Meng s.ẵ.n s.à.n.g lấy 2 căn nhà ở Vancouver thuộc sở hữu của bà làm tài sản thế chấp cũng như chịu sự quản thúc.

Vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou diễn ra vào cùng ngày Tổng thống Mỹ – Donald Trump, và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình, nhất trí trong phiên ăn tối làm việc về việc ngừng chiến t.h.ư.ơ.n.g m.ạ.i trong 90 ngày.

“Tôi nghĩ rằng việc này (vụ bắt giữ bà Meng Wanzhou) sẽ có tác động tiêu cực rõ rệt với các cuộc đ.à.m p.h.á.n Mỹ-Trung Quốc” – Philip Levy, thành viên c.a.o c.ấ.p của Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu và từng là c.ố v.ấ.n kinh tế tại Nhà Trắng của Tổng thống George W. Bush, nói như vậy.

MENG WANZHOU – SẾP HUAWEI VỪA BỊ BẮT Ở CANADA CÓ ÍT NHẤT 7 HỘ CHIẾU

Theo các tài liệu của tòa án Canada, bà  Meng Wanzhou có ít nhất 7 hộ chiếu được cấp trong 11 n.ă.m q.u.a.

Hãng tin Reuters ngày 7/12 dẫn tài liệu tòa án cho biết, Huawei đã vận hành Skycom Tech như một công ty con không chính thức để tiến hành k.i.n.h d.o.a.nh tại Iran.

Cụ thể, tài khoản ngân hàng của Skycom do các nhân viên Huawei đứng tên. Thêm vào đó, các lãnh đạo của Skycom ở Iran do Huawei t.u.y.ể.n d.ụ.n.g.

Truyền thông cũng dẫn các tài liệu của tòa án Canada cho biết, một tổ chức tài chính nhất định và văn phòng c.ô.n.g t.y c.o.n của Huawei ở Mỹ đã xóa hơn 100 triệu USD giao dịch liên quan đến Skycom qua Mỹ trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2014.

Bằng chứng cũng cho thấy, Skycom đã được bán vào năm 2009 vẫn đ.ư.ợ.c Huawei kiểm soát cho đến ít nhất là năm 2014.

Theo Reuters, Huawei đã tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra bằng cách cho rời khỏi Mỹ bất kỳ nhân viên người Trung Quốc nào có thể là nhân chứng t.i.ề.m n.ă.n.g cho các giao dịch của c.ô.n.g t.y ở Iran.

Thêm vào đó, giới chức Mỹ tin rằng các lãnh đạo cấp cao của Huawei đã bắt đầu tránh đi đến Mỹ từ khoảng tháng 4/2017 sau khi nắm được về cuộc đ.i.ề.u t.r.a của Mỹ.

Một tòa án ở New York đã phát lệnh bắt giữ giám đốc t.à.i c.h.í.n.h của Huawei – bà Meng Wanzhou vào ngày 2/28. Trong đó yêu cầu giam giữ bà để xét xử về các c.á.o b.u.ộ.c ở Mỹ, Reuters dẫn các tài liệu được đưa ra trong phiên tòa tại Canada ngày 7/12.

Thêm vào đó, giới chức Mỹ đã nhận được bằng chứng cho thấy bà Meng Wanzhou – con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei – có ít nhất 7 hộ chiếu được cấp trong 11 năm qua.

Các tài liệu của t.ò.a á.n Canada cho biết, Mỹ đã nắm được thông tin ngày 29.11 rằng bà Meng Wanzhou đang dừng chân ở Vancouver trên đường đến m.ộ.t nước thứ ba, được cho là Mexico.

Trong diễn biến l.i.ê.n quan, ngày 7/12, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, CFO Huawei Meng Wanzhou là công dân Trung Quốc, theo CGTN.

“Theo Luật Quốc tịch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúng tôi chắc chắn về quyền công dân Trung Quốc của Meng Wanzhou” – p.h.á.t n.g.ô.n viên Cảnh Sảng nói.

P.h.á.t n.g.ô.n viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh, nước này đã cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho bà Meng Wanzhou và yêu cầu trả tự do cho bà Meng Wanzhou ngay lập tức.

Theo người phát ngôn, Trung Quốc đã làm rõ lập trường của mình, yêu cầu ngay lập tức làm rõ các nguyên nhân của vụ b.ắ.t g.i.ữ. Tuy nhiên, phía Canada và Mỹ chưa cung cấp bất cứ bằng chứng nào cho thấy bà Meng Wanzhou đã vi phạm p.h.á.p l.u.ậ.t của cả 2 nước.

Khi được hỏi Bắc Kinh có tính tới các biện pháp trả đũa về vụ bắt giữ này không, người p.h.á.t n.g.ô.n Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân nước ngoài ở Trung Quốc. C.ô.n.g d.â.n các quốc gia khác cũng nên tuân thủ l.u.ậ.t p.h.á.p và quy định của Trung Quốc trong thời gian ở Trung Quốc”.