Vợ chồng tỷ phú Jeff Bezos và cuộc ly dị đắt đỏ nhất thế giới

Với quyết định ly dị, tỷ phú Jeff Bezos có thể phải chia đôi khối tài sản 137 tỷ USD và sẽ không còn là người giàu nhất thế giới.

CEO tập đoàn Amazon Jeff Bezos và vợ MacKenzie Bezos ngày 9/1 tuyên bố đã quyết định ly dị, kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm chung sống và có với nhau 4 người con. Hai người khẳng định dù chia tay vẫn là bạn.

Thế nhưng, khi người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản lên tới 137 tỷ USD hiện tại, đây có thể là vụ ly dị đắt giá nhất thế giới. Tại bang Washington mà nhà Bezos đang sống, tài sản có được sau kết hôn có thể được chia đều khi ly dị.

Tỷ phú Mỹ Jeff Bezos và vợ

Vì Amazon được thành lập một năm sau khi Jeff lấy MacKenzie, bà hoàn toàn có quyền lấy một nửa tài sản liên quan đến Amazon từ chồng. Theo vốn hóa của công ty hôm qua, con số này tương đương 66 tỷ USD.

Để sắp xếp một thoả thuận lớn đến vậy, vị tỷ phú này sẽ phải bán hoặc cầm cố cổ phiếu, việc này có thể làm suy giảm quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát công ty của ông. Và hiện tại, Bezos đang nắm giữ ít hơn 80 triệu cổ phiếu của Amazon hoặc chỉ dưới 16% số cổ phiếu của công ty.

Tuy nhiên, các luật sư giải quyết thủ tục ly hôn cho biết rất có khả năng Mackenzie mong muốn khối tài sản của gia đình tiếp tục tăng lên và điều đó liên quan mật thiết đến sự kiểm soát công ty của Jeff Bezos. Vì thế, Mackenzie sẽ không đòi hỏi thoả thuận dàn xếp, ép Jeff phải bán cổ phần công ty.

“Vấn đề này sẽ là làm thế nào để định giá các tài sản với sự kiểm soát đang giảm dần”, Jeffrey Fisher, một luật sư đã giải quyết nhiều vụ ly hôn của các tỷ phú, cho biết. “Sẽ có một cuộc tranh luận giữa các luật sư về việc cổ phần của Amazon không có giá trị nhiều đến vậy bởi Bezos không nắm giữ, việc đó sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ thoả thuận dàn xếp nào”.

Cuộc ly dị đắt đỏ nhất nước Mỹ hiện tại là của tỷ phú sòng bài – Steve Wynn và vợ Elaine, với khoảng một tỷ USD. Tài phiệt dầu mỏ – Harold Hamm cũng nổi tiếng vì từng mất gần 975 triệu USD cho vụ ly dị năm 2012.

Tổng hợp