Thế sự và Thương trường…

Hôm nay quá nhiều chuyện buồn vui, bạn cứ nhẩn nha đọc…

BITI’S nâng niu bữa ăn Việt với “NÔNG SẢN XANH”

Hôm qua, Bitis giới thiệu chương trình mới tinh “Nông sản xanh từ Bitis” với các combo rau xanh từ được tặng đến 25.000 đồng hoặc cao nhất là 3 ký rau củ giá 99.000 đồng, giao ngay trong ngày.

CEO Vưu Lệ Quyên của Biti’s giải thích: “Trong hành trình tìm rau củ quả chất lượng cho cán bộ công nhân viên trong công ty, thì team sales nhà Biti’s cũng nằng nặc đòi commercialize bán cho khách hàng luôn”.

Link mua hàng giao liền trong ngày: http://green.bitis.com.vn/

Khoe nữa, khoe nữa đi…

10 giờ sáng hôm qua, Thanh tra Bộ Y tế đã nói đó là thời hạn chót để Bệnh viện Hữu Nghị giải trình vụ tiêm vac xin đặc quyền cho cô hoa khôi. Giờ hình như chưa thấy giải trình, chỉ nghe BV đã chuyển công tác nhân viên làm sai (lại một thằng đánh máy?)

Sau cái vụ “hot girl” báo chí Vũ Phương Anh lên mạng xã hội khoe nhờ bố (ông ngoại) mà cô được chen ngang tiêm vaccine loại “xịn” tại BV Hữu Nghị  đến vụ  Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thúy Nga khoe nhờ “anh cả” mới chích được một mũi thì mọi việc chưa dừng ở chỗ “vì khoe mà đổ bể tòe loe” cái kỷ luật nghiêm minh trong tiêm vac xin xịn. ..

Hôm qua lại thêm một ông quan chức đã quá 70 mà “lòng vẫn ung dung tự hào” đến mức lên mạng XH tâm sự, rằng ông “ấm lòng” vì lời hứa “sẽ lo loại tốt cho ông anh và người thân, không hạn chế số lượng”. Đó là ông cựu phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nguyễn Xuân Gụ (phụ trách truyền thông cho VFF khi đó), mới tức thì đã kịp lên báo (Lao Động) xin lỗi vì sơ xuất tâm sự này: “…Tôi nghĩ đơn giản là viết trên tường nhà mình nên đã hư cấu một số chi tiết. Tôi chỉ có ý là nhắc mọi người hãy yên tâm không sợ thiếu vaccine COVID-19, và vì một số lý do nên tôi chưa tiêm nhưng nói như mình đã tiêm rồi. Cho tôi được xin lỗi và mong mọi người thông cảm với sơ xuất này “.

Dào ôi, ba cái vụ truyền thông này hại ghê, cứ toàn làm cho những cây kim trong bọc nó lòi ra, khi người trong cuộc  “ấm lòng”  phải khoe mới hả, thì khiến dư luận, chẳng những ấm mà còn cháy phừng phừng lửa giận !

Chế cho vụi về vac xin: MBA và 3S

Một ông Đài Loan cẩn thân đã tiêm đủ 3 mũi: Moderna, BioNTech Pfizer và AstraZeneca, đã được công đồng mạng tặng cho đẳng MBA. Xịn hơn MBA bình thường là cái chắc? Riêng ở Việt Nam, thì tuy vẫn có luật công khai và công bằng trong thực hiện tiêm vac xin, nhưng những người phải nêu gương, thử hỏi, đã có ai tình nguyện chọn tiêm trong 3 chữ S này chưa: Sinopharm, Sinovac và Sputnik? Thiên hạ hổm rày đọc quá nhiều thông tin về tác dụng, hiệu quả của 2 thứ Vac Xin có chữ S mở đầu tên rồi, nên có bạn đề nghị, ồ, vậy thì chọn ghép chữ S đầu của (tâm lý) SỢ, thành 3S là Sợ Sinopharm-Sinovac ?

Mình thích câu hỏi nổi bật nhất mà dân Nga hỏi thẳng Tổng thống Putin: Tổng thống chích loại vac xin nào? Đó là một câu hỏi có tính cách thuốc thử, hay lắm nha.

Nhà hoạt động môi trường 4 tuổi 

Cô bé đeo kính lặn màu hồng bé xíu đã thoăn thoắt bơi với bố, Nina Gomes cùng với bố lặn xuống biển nhặt rác trên khắp các bãi biển của Rio de Janeiro. Đưa con gái nhỏ  Nina đi cùng, ông Gomes chèo một chiếc thuyền ra các vùng biển đẹp như tranh vẽ nhưng bị ô nhiễm trên Vịnh Guanabara của Rio, cùng cô bé nhặt chai nhựa, túi nhựa, bỏ vào lưới. Gặp em khi em đang kéo cái túi nhỏ chứa đầy rác dưới biển lên bồ, hỏi tại sao em đi nhặt rác dưới biển, em trả lời: “Nếu không thì cá và rùa sẽ chết hết”.

Nước lũ ngập tràn tàu điện ngầm ờ Hà Nam – Trung Quốc

Tàu lúc đó rất đông và nước lũ đã tràn vào một trạm tàu điện ngầm trong giờ cao điểm đi lại, nước dâng đến ngực hành khách trong khi điện bị tắt. Một số hành khách cố gắng chạy thoát thân trong khi số khác bị cô lập. Theo chính quyền thành phố, ít nhất 12 người chết và 5 người khác bị thương trong trận lũ lụt nghiêm trọng vào tối 20/7 tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

HAI CHỮ BIẾN LÀM ĐẢO ĐIÊN THẾ GIỚI: BIẾN CHỦNG DELTA VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU!

Chữ “biến” thứ nhất – Thảm họa thời tiết 

Thời tiết khắc nghiệt tàn phá các nước giàu. Lũ lụt càn quét nước Đức, hỏa hoạn hoành hành ở miền Tây nước Mỹ và những đợt nắng nóng đang rình rập… tất cả làm nổi bật cái thực tế rằng những quốc gia giàu mạnh nhất thế giới vẫn không chuẩn bị cho các hậu quả ngày càng trầm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu.

Cuối tuần vừa qua, một số quốc gia giàu có nhất châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn khi các dòng sông hung hãn chảy tràn qua bờ ở Đức và Bỉ, nhấn chìm các thị trấn, làm sụt lở đường giao thông và khiến người dân châu Âu choáng váng với cảnh tàn phá dữ dội của lũ lụt. Chỉ vài ngày trước ở vùng Tây Bắc Hoa Kỳ – một khu vực nổi tiếng thời tiết mát mẻ, nhiều sương mù – hàng trăm người đã chết vì nắng nóng. Ở Canada, cháy rừng đã thiêu rụi và xóa một ngôi làng khỏi bản đồ. Thủ đô Moscow của Nga quay cuồng trong nhiệt độ cao kỷ lục. Và cuối tuần này, vùng núi Rocky Mountain chuẩn bị đón một đợt nắng nóng khác khi cháy rừng lan rộng khắp 12 tiểu bang miền Tây nước Mỹ.

Lũ lụt ở châu Âu đã giết chết ít nhất 165 người, hầu hết là ở Đức, nền kinh tế hùng mạnh nhất châu Âu. Thảm họa do sự nóng lên toàn cầu gây ra đã để lại một chuỗi dài chết chóc và mất mát ở hầu hết các quốc gia đang phát triển, xóa sổ mùa màng ở Bangladesh, san phẳng làng mạc ở Honduras và đe dọa sự tồn tại của các quốc đảo nhỏ.

Thế giới nói chung đã không hành động để làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu mà cũng không chung sống với nó..

Chữ “biến” thứ hai – Biến chủng DELTA

… Hiện đã trở thành biến chủng kinh khủng tại 90 nước trên thế giới (theo Reuters) và đang chiếm ngự của đại dịch COVID tại Mỹ. Nó hiện chiếm 83% số ca nhiễm COVID tại Mỹ và những ca tử vong hiện giờ hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nhờ vaccine.

Đã xảy ra sự gia tăng đột biến, tăng từ 50% trong tuần ngày 3 tháng 7, Giám đốc CDC Hoa Kỳ nói. Số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở Mỹ tuần qua đã tăng khoảng 48% lên thành 239 ca mỗi ngày.

Bác sĩ Fauci, cũng là trưởng cố vấn y tế của Nhà Trắng, giải thích rằng biến chủng Delta “rất đáng sợ” vì nó có khả năng “lây truyền nhanh chóng từ người sang người một cách phi thường, vượt xa bất kì biến thể nào khác mà chúng ta đã biết tới thời điểm này.

Vũ Kim Hạnh