Tận dụng truyền thông hiệu quả – “bài toán” của doanh nghiệp

Cuối năm, các doanh nghiệp, nhãn hàng “thi nhau” tung ra các chiến dịch quảng cáo Tết. Các phương tiện truyền thông được doanh nghiệp tận dụng triệt để, hi vọng tiếp cận nhanh nhất khách hàng tiềm năng.

Tận dụng truyền thông vốn là một “bài toán” của doanh nghiệp, nhất là khi bùng nổ các phương tiện truyền thông trong thời đại số hóa hiện nay. Vậy làm thế nào để tận dụng truyền thông hiệu quả? Phó Giám đốc Công ty TNHH Truyền Thông Doanh Nghiệp HD – chị Lê Minh Hà – đã chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề này.

Chào chị, năm hết Tết đến, các doanh nghiệp đang tất bật triển khai các dự án quảng cáo Tết, chắc hẳn chị cũng rất bận rộn?

Đúng vậy, Tết là thời điểm các doanh nghiệp triển khai nhiều dự án truyền thông để thu hút khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như các thẩm mỹ viện, nha khoa… tích cực quảng bá thương hiệu để khách hàng tìm đến làm đẹp đón Tết, các nhà sản xuất mặt hàng Tết quảng cáo cho sản phẩm mới… Vài tháng trở lại đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng, tung ra các chương trình khuyến mại lớn… không chỉ để quảng bá thương hiệu mà thúc đẩy doanh thu vào dịp cuối năm này.

Từ khi các báo rục rịch chuẩn bị tin, bài chất lượng cho báo Xuân, tôi cũng thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp chọn kênh truyền thông phù hợp và hiệu quả.

Các phương tiện truyền thông trước nay vẫn được doanh nghiệp lựa chọn để truyền tải thông điệp của mình, tiếp cận khách hàng tiềm năng, thúc đẩy bán hàng, tăng doanh số. Ngày nay, vai trò của các phương tiện truyền thông đối với doanh nghiệp ngày càng quan trọng hơn, chị có nghĩ như vậy không?

Đúng vậy, chúng ta đang sống trong thời đại số hóa, nhịp độ phát triển của xã hội nhanh hơn nhiều so với trước đây. Các doanh nghiệp ngày nay không chỉ cần tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất và phải luôn luôn cải tiến để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng mà còn cần truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất. Mỗi ngày, người tiêu dùng tiếp cận với rất nhiều thông tin, từ rất nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, từ các báo chí (báo giấy, truyền thanh truyền hình, các trang thông tin điện tử) đến các trang mạng xã hội. Khi sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong miếng bánh thị trường ngày càng cao, nếu doanh nghiệp nào chỉ đứng im đợi “hữu xạ tự nhiên hương” mà không chủ động đưa thông tin đến khách hàng, doanh nghiệp đó càng dễ thua.

Các phương tiện truyền thông hiện nay đa dạng như vậy, chị thấy phương tiện truyền thông nào mang lại hiệu quả cao và nhanh nhất cho doanh nghiệp?

Tôi nghĩ mỗi phương tiện truyền thông có đặc thù, thế mạnh và điểm yếu khác nhau, sự so sánh là khập khiễng. Ví dụ, quảng cáo trên internet (ví dụ như trên các website, mạng xã hội…) sẽ tiếp cận được lượng người dùng internet rất lớn, việc đo lường cũng rất dễ dàng nhưng vì thông tin trên mạng internet thường tràn lan, không được kiểm duyệt nên rất khó tạo lòng tin cho khách hàng. Trong khi đó, ngược lại, đây lại là thế mạnh của quảng cáo trên báo chí. Bởi lẽ, báo chí là phương tiện truyền thông có từ lâu đời, có độ tin cậy lớn từ công chúng. Chính vì thế, ngay cả khi báo giấy chính thống có lượng độc giả giảm xuống so với cách đây chục năm, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn báo giấy làm phương tiện truyền tải thông điệp, nhất là khi muốn khẳng định và quảng bá vị thế thương hiệu.

Thực tế, tôi vẫn thường xuyên booking cho các doanh nghiệp trên những tờ báo lớn như Thời báo Kinh tế Việt Nam, tạp chí Forbes, các ấn phẩm trên máy bay như Heritage (trên Vietnam Airlines), One2fly! (trên Vietjet Air) và nhận được phản hồi rất tích cực của doanh nghiệp về tính hiệu quả của nó.

Chính vì vậy, tôi nghĩ doanh nghiệp cần chọn phương tiện truyền thông phù hợp với từng mục đích cụ thể theo từng dự án, thời điểm và nên tận dụng kết hợp các phương tiện truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất.

Chị vừa nhắc đến các ấn phẩm trên máy bay, đây chắc hẳn là phương tiện truyền thông có thể tiếp cận với lượng độc giả rất lớn?

Đúng vậy, hiện nay, hàng không là phương tiện giao thông cực kỳ được ưa chuộng. Theo thống kê 6 tháng đầu năm của Vietjet Air, hãng đã thực hiện 68.821 chuyến bay, phục vụ chuyên chở cho 13,5 triệu lượt khách hàng. Còn Vietnam Airline, chỉ tính riêng trong cao điểm hè, từ 1/6 đến giữa tháng 8, hãng đã thực hiện hơn 34.300 chuyến bay với gần 5,7 triệu lượt khách. Đây cũng chính là lượng lớn khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp có thể tiếp cận nếu tận dụng tốt kênh truyền thông này.

Một điều đặc biệt khi truyền thông trên ấn phẩm của các hãng hàng không là doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được khách hàng trong nước mà còn có cả quốc tế, không chỉ quảng bá thương hiệu đến khách hàng trực tiếp mà còn mở ra cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp khác nhờ độc giả là các thương nhân trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. Có thể nói là thương hiệu doanh nghiệp sẽ bay cao và bay xa cùng các chuyến bay, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng (cười).

Một năm mới sắp đến, chị có lời chúc nào tới các doanh nghiệp – các khách hàng của mình?

Là người đồng hành cùng doanh nghiệp, tôi và Công ty Truyền Thông Doanh Nghiệp HD luôn cầu chúc các doanh nghiệp phát triển, thành công, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn vươn cao, vươn xa ra nước ngoài, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Tôi luôn mong ở mỗi ngày mới, tháng mới, năm mới, các doanh nghiệp đều có bước tiến và những thành công mới. Tôi hi vọng những năng lượng tích cực của mình sẽ giúp mang lại những điều may mắn, tích cực cho các khách hàng!

Cảm ơn những chia sẻ chân tình của chị. Năm mới chúc chị nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Ms. Lê Minh Hà – Phó Giám đốc Công ty TNHH Truyền Thông Doanh Nghiệp HD

Cung cấp Dịch vụ quảng cáo – truyền thông, PR trên báo và tạp chí, như: Thời báo Kinh tế Việt Nam, Heritage, Forbes, One2fly!

Số điện thoại: 0988 896 447

Email: minhha.tbktvn@gmail.com