Samsung Electronics – thành lập và phát triển con đường công nghiệp bán dẫn

Những lựa chọn, thay đổi trong chiến lược sản phẩm những năm đầu thành lập và phát triển thập niên 1970s.

Hôm nay là ngày kỷ niệm 54 năm thành lập Samsung Electronics. Xin đề cập lại một đề tài đã viết nhưng giờ đang là trend tại Việt nam: CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN.

Tập đoàn Samsung được thành lập từ 1939 nhưng Samsung Electronics đến tận 1969 mới thành lập.

Như thông lệ các công ty điện và điện tử hồi đó thành lập mới thường bắt trend tập trung vào sản xuất kinh doanh các sản phẩm đầu cuối – End products, mà Samsung cũng không là ngoại lệ.

Thời gian đầu Samsung bắt trước Sanyo tập trung sản xuất TV đen trắng (B&W TV), TV màu (Color TV) sau đó là Tủ lạnh, Máy giặt, Lò vi sóng, Máy hút ẩm, Máy sưởi… Và, hơn thế cũng đặt tên công ty là Samsung Electric, giống Sanyo.

Hơn thế nữa, Samsung còn thành lập công ty liên doanh với Sanyo Electric (Công ty điện và điện tử gia dụng lớn nhất cũng như nổi tiếng thế giới hồi đó).

Bên cạnh đó, Samsung cho xây dựng một đội ngũ R&D mạnh, mà lúc ban đầu tập trung vào việc tháo rời toàn bộ knockout tất cả các sản phẩm điện tử gia dụng của Nhật Bản ra để mổ xẻ nghiên cứu.

5 năm sau 1974, cùng với trải nghiệm thực tế trong liên doanh với Sanyo, một bản báo cáo quan trọng của R&D team đã đươc trình bày cho Chủ tịch Lee Byung Chul với nội dung chính như sau:

“Chúng ta không thể theo kịp các công ty điện tử hàng đầu thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, nếu tiếp tục tập trung vào sản xuất các sản phẩm đầu cuối như thế này, kể cả đã lấn sân sang thiết bị viễn thông.

Chúng ta cần phải tái lựa chọn và thay đổi chiến lươc phát triển sản phẩm PRM: Từ tập trung vào sản phẩm đầu cuối End products sang các linh kiện tích cực và chủ lực Core components”.

Ông Tô Chính Nghĩa – tác giả cuốn sách Samsung và tôi lựa chọn và thay đổi

Cụ thể chiến lược PRM được Chủ tịch Lee Byung Chul lựa chọn như sau:

– Đối với ngành truyền hình đó là: CRT đèn hình cho TV đen trắng, CPT là đèn hình cho TV màu; Cuộn cao áp Flyback cung cấp cho anode đèn hình và bộ chọn cũng như chuyển kênh tuner.

– Đối với sản phẩm gia dụng White Goods: động cơ điện cực êm cho máy giặt WM; tủ lạnh REF và điều hoà RAC; máy nén cho REF và RAC; bộ Manetron  lò vi sóng…

– Và quan trọng nhất cho toàn ngành điện tử: Đó là quyết định sản xuất bán dẫn Semiconductor Products.

Chiến lược này được thực hiện rất ráo riết bằng việc mua lại liên doanh sản xuất vói Sanyo, đổi tên công ty từ Electric sang Electronics, tập trung cao độ vào R&D để sản xuất core components mà bán dẫn là Core of Cores

Và kết quả như chúng ta đã chứng kiến:

– Samsung Electronics đã và đang phát triển bền vững dựa trên sản phẩm chiến lược lõi Semiconductor.

– Cùng với TSMC chiếm trên 60% thị phần bán dẫn toàn cầu.

– Samsung hiện nay là công ty điện tử và công nghệ lớn nhất thế giới về doanh số.

Tự hào được đóng góp nhỏ bé của mình vào sự phát triển của Samsung điện tử tại Việt Nam, tôi xin flex chút qua 2 tấm ảnh:

– Giải thưởng cao quý nhất cho cá nhân đã đóng góp cho Samsung Electronics do Mr.Jong Yung Jun, President kiêm CEO của Samsung Electronics toàn cầu, trao tặng nhân 30 năm thành lập.

– Tấm name card rất vinh dự và tự hào khi mà President kiêm CEO Samsung Vina, Mr.Lee Sang Suck, trao quyết định và nói: “Everyone knows who you are!” vào tháng 3/1998 tại Hà Nội.

Tấm name card của ông Tô Chính Nghĩa được trao tặng bởi Mr.Lee Sang Suck

Giải thưởng cao quý mà ông Tô Chính Nghĩa nhận được

Hanoi Mùa Thu (November 2023)

Tô Chính Nghĩa (Tony)