Hội thảo “Tác động của Biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”

Nhằm thực hiện chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM” lần 1 – năm 2020, trong ba ngày 30,31/10 và ngày 01/11/2020, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TP.HCM) phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE), Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM và Trường Đại học Bạc Liêu, tổ chức chương trình “Caravan – Hành trình tri thức” lần 1 năm 2020. 

Sáng ngày 30/10/2020, hành trình Caravan “Hành trình tri thức” về Bạc Liêu đã chính thức khởi động. Từ nhiều “cánh quân” khác nhau, các đơn vị đã “đổ quân” về Bạc Liêu triển khai hàng loạt các hoạt động liên quan đến chương trình. Phải nói là hiếm có đợt hoạt động lớn như thế dồn cho Bạc Liêu từ những người dân đang sống tại TPHCM.

Kết nối sức mạnh từ TPHCM đến Bạc Liêu

Trước hết, phải ghi nhận những hoạt động của Thường trực Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM đã liên kết đồng hành cùng chương trình. Chính vì vậy, một vòng liên kết được thực hiện bao gồm:

– Trung Tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ Tp. Hồ Chí Minh;

– Trường Đại học Bạc Liêu;

– Đoàn công tác của Bệnh viện Hùng Vương Tp. Hồ Chí Minh;

– Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Tp. Hồ Chí Minh;

– Cty Cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa;

– Quỹ Tâm Nguyện Việt;

– Nhóm Siết chặt vòng tay;

– Đoàn Thuận Duyên Tp. Hồ Chí Minh;

– Đoàn KCB Nhân Đạo Q10, Tp. Hồ Chí Minh;

– Đoàn KCB Từ thiện An Bình Tp. Hồ Chí Minh;

– Công ty TNHH Yên Lạc Tp. Hồ Chí Minh;

Chính Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau đã giúp đoàn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các cơ quan ban, ngành của tỉnh Bạc Liêu cùng vào hỗ trợ và phối hợp cho công tác tổ chức.

Chương trình Caravan “Hành trình tri thức” được tổ chức thành công gồm chuỗi chương trình như sau:

+ Tổ chức Hội thảo khoa học về Biến đổi khí hậu thích ứng phát triển nông nghiệp.

+ Tổ chức 6 chuyên đề về sáng tạo khởi nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; phòng chống lừa đảo công nghệ cao; tâm lý học đường, sân chơi khoa học.

+ Chăm sóc sức khỏe, tư vấn, khám nội khoa, phụ khoa, xét nghiêm, điện tim, siêu âm, cấp thuốc miễn phí cho 622 người dân.

+ Tặng 5 máy lọc nước, 30 xe đạp, 20 máy tính, 5 tủ sách, 100 túi thuốc, 1.000 lít dung dịch khử khuẩn, 300 phần quà dụng cụ học tập cho học sinh.

+ Hỗ trợ xây dựng 04 cầu bê tông nông thôn, 02 nhà tình thương.

Tổng trị giá các hoạt động và quà tài trợ lên đến trên 1,2 tỉ đồng

Đáng chú ý hơn là trong chuỗi hoạt hoạt động Chương trình Caravan “Hành trình tri thức”, nhiều hạng mục được thực hiệu trước ngày đoàn xe Caravan khởi động về Bạc Liêu. Chẳng hạn, ngay tại Trường Đại học Bạc Liêu, vào ngày 25/10, đoàn công tác của Bệnh viện Hùng Vương do BS. Phạm Quốc Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ – làm trưởng đoàn, với 27 thành viên là hội viên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ cùng nhóm Bác sĩ tình nguyện Trái tim Vàng đã thực hiện tư vấn và khám tầm soát bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 622 lượt người nghèo và cán bộ, hội viên các tổ chức, đoàn thể tại Tp. Bạc Liêu.

Trong đó có 118 người cao tuổi, gồm: 167 phụ khoa, 11 kế hoạch gia đình, thực hiện 149 cả siêu âm, 146 ca tầm soát ung thư cổ tử cung, 363 nội khoa, 4 nhi khoa, xét nghiệm cho 11 phụ nữ và test nhanh hàm lượng đường máu cho 83 người. Tổng giá trị hoạt động là 221.538.000đ.

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, chương trình tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân do bác sĩ Hoàng Lê Minh Hiền thực hiện cũng thu hút 180 sinh viên tham dự.

Là một trung tâm sản phụ khoa hàng đầu tại miền Nam và là bệnh viện có hoạt động khám chữa bệnh miễn phí nhiều nhất trong cả nước, dự kiến Đại học Bạc Liêu và Bệnh viện Hùng Vương sẽ có một thỏa thuận hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là phụ nữ tại tỉnh Bạc Liêu, trong các năm tới với tần suất một lần mỗi năm.

Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, phát biểu: “Rất cảm ơn Chương trình Caravan “Hành Trình Tri Thức” tạo nên chuyến đi ấm áp nghĩa tình quê. Mang luồn gió mới đến quê hương Bạc Liêu.

Thay mặt Thường trực Ban Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng bà con nhân dân, các cháu học sinh nơi đoàn thăm khám và trao tặng, gửi lời chúc đến quý vị luôn vui tươi, khỏe mạnh, hạnh phúc và thành đạt trên mọi lĩnh vực!”.

Thích ứng biến đổi khí hậu cần hiểu biết để triển khai sản xuất mang lại hiệu quả

Sáng 31/10/2020, lễ Khai mạc các hoạt động chính thực diễn ra tại hội trường Đại học Bạc Liêu. Theo Ban tổ chức, Chương trình “Caravan – hành trình tri thức” lần này nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đem kiến thức khoa học, kỹ thuật và công nghệ của trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình “Caravan – Hành trình tri thức” Ban tổ chức đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Tác động của Biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” dành cho các chuyên gia, nhà khoa học trẻ tại TP.HCM, giảng viên, sinh viên trường Đại học Bạc Liêu, người dân tại địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều báo cáo khoa học tạo sự chú ý như “Khó khăn và các giải pháp nuôi tôm hiệu quả” của TS.Tiền Hải Lý (Khoa Nông nghiệp – Đại học Bạc Liêu); “Đánh giá năng lực thích ứng của người nông dân dưới tác động của xâm nhập mặn ở Vùng ĐBSCL” của Đào Nguyên Khôi và Lưu Đức Trung (trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG – HCM); “Biến đổi Khí hậu – Thách thức và cơ hội cho một nền nông nghiệp trù phú và bền vững ở ĐBSCL” của Phạm Hồng Nhật (Khoa Môi trường Tài Nguyên và Biến đổi khí hậu – trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM); “Môi trường và nền kinh tế tuần hoàn” của Th.s Huỳnh Tấn Đạt (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM).

Ngoài ra, chương trình còn có buổi tập huấn các chuyên đề khoa học kỹ thuật gồm: chuyên đề về nông nghiệp, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, du lịch và chuyên đề kỹ năng xã hội, khởi nghiệp, sân chơi khoa học vui dành cho cán bộ Đoàn, Hội, sinh viên…

Nhân dịp này, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TPHCM (HANE) ký ghi nhớ với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TPHCM) về các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, khoa học kỹ thuật, tuyên truyền pháp luật môi trường với những chương trình lớn thực hiện trong 3 năm 2020-2023.

Ký kết liên tịch giữa Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn TP.HCM) những chương trình lớn thực hiện trong 3 năm 2020-2023.

Chiều cùng ngày là tiếp tục các hoạt động tặng quà cho các trường tại địa phương (gồm tủ sách, máy lọc nước, xe đạp, ba lo và quần áo…), tặng quà cho các chiến sĩ đồn biên phòng của tỉnh, thăm quan các địa danh du lịch nổi tiếng, các đặc sản của tỉnh Bạc Liêu.

Caravan Hành trình cùng mang lại tri thức, chung tay xây dựng cuộc sống, bảo vệ môi trường, để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn đã khép lại, hẹn gặp trong các chương trình tiếp theo.

Nhân dịp này, các thành viên trong đoàn còn tham quan các công trình trọng điểm và di tích trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu: Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát Cao Văn Lầu, Khu di tích cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu di tích Nhà công tử Bạc Liêu, Chùa Xiêm Cán, Quán âm Phật đài, Cánh đồng điện gió Bạc Liêu…

Theo Ban tổ chức, chương trình “Caravan – Hành trình tri thức” lần này được xem là chương trình tri thức khoa học trẻ có quy mô lớn nhất được tổ chức tại Bạc Liêu. Chương trình có ý nghĩa to lớn khi diễn ra ngay trong cao điểm của chiến dịch thanh niên tình nguyện và đã thu hút hơn 1.000 sinh viên tại Trường Đại học Bạc Liêu tham gia, cùng chung tay tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, môi trường ngày càng tốt đẹp, xanh, sạch hơn.

Một số hình ảnh Khai mạc chương trình Caravan Hành trình tri thức lần 1 năm 2020:

Một số hình ảnh các chuyên đề tập huấn và sân chơi kho học vui trong chương trình Caravan:

Một số hình ảnh trao quà các đơn vị, các em học sinh tại Bạc Liêu:

PHƯỚC ĐỨC