Hành trình tri thức hóa nông dân

Mới đây, vào ngày 21/10, tại Cần Thơ, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), Công ty Cổ phần Thế giới Công nghệ phần mềm (Worldsoft) và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông”, thí điểm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long với mong muốn đây là nền tảng số góp phần kiến tạo, thúc đẩy hành trình tri thức hóa nông dân.

Hữu duyên năng tương ngộ

Chiều tối ngày 21/10, Tiến sĩ Bùi Hồng Quân – Phó Chủ tịch HĐQT công ty Vinamit, chuyển cho chúng tôi cái link “Mạng nhà nông – mangnhanong.vn” với lời nhắn, mới khai trương, chị share (chia sẻ) đi.

Quân là người gắn với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, biết chúng tôi rất quan tâm đến sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm nông nghiệp OCOP, kết nối để tiêu thụ nông sản, nên khi nói thế là chúng tôi biết “Mạng nhà nông” thật sự hữu ích với nhà nông.

Khi mở trang, xem xét các mục trong nền tảng “Mạng nhà nông”, thật sự cảm giác những gì mơ ước trước đây chúng tôi đã ngồi với một số nhà công nghệ thiết kế website hay app từng bàn bạc muốn làm. Đó là làm sao sử dụng một công cụ kết nối nông dân để triển khai sản xuất sạch, như kiểu đặt hàng nông dân, nắm vững hệ thống kho tàng, sản lượng các loại hàng hóa tại kho, kết nối hệ thống xe vận chuyển để giao hàng khi có người đặt mua tại TP.HCM…

Buổi gặp gỡ và làm việc giữa Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TPHCM (HSIA) và Công ty Xelex

Đến cuối trang, địa chỉ công ty thiết kế nền tảng này là Công ty Worldsoft, đặt tại 124 Huỳnh Tấn Phát, phường Thạnh Thông Tây, quận 7. Lạ nhỉ, quen quá. Tôi có hẹn làm việc với một người, ông Nguyễn Ái Hữu – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Nhà sáng lập Công ty Xelex – vào thứ năm ngày 26/10/2023, để tìm hiểu chương trình một số sản phẩm chip vi mạch bán dẫn, cũng ở địa chỉ này. Nhưng Worldsoft là một công ty phần mềm.

Đúng hẹn, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Ái Hữu, tò mò qua câu chuyện, đúng ông là Nhà sáng lập Worldsoft, đơn vị đã thiết kế “Mạng nhà nông”.

Thế là câu chuyện trở nên rôm rả, nào là cần thông báo thời gian mùa vụ trong bà con qua nền tảng này, nào là cảnh báo tình hình sâu bệnh cho bà con nông dân, khuyến cáo người nông dân ứng phó trước tình hình nguy cơ có xảy ra cũng như kỹ thuật canh tác nên triển khai thực hiện ở từng khu vực làm sao phù hợp.

Ông Nguyễn Ái Hữu cho biết, nền tảng “Mạng nhà nông” có thể ghi lại những lần vào tương tác, hỏi và tìm kiếm câu trả lời, như thế họ cũng dễ dàng lưu được quá trình chăm sóc nuôi trồng nông sản thực phẩm, giúp truy nguyên nguồn gốc sau này bán ra hay xuất khẩu cũng dễ dàng.

Cuộc gặp gỡ “hữu duyên”

Chúng tôi cùng trò chuyện về những yêu cầu để người nông dân ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động sản xuất, bảo quản, đàm phán giá bán tốt nhất khi có đầy đủ thông tin giá cả thị trường.

Trong đó, vai trò lao động trẻ biết sử dụng các thiết bị điện tử, nối với một máy đầu cuối như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay mà do Xelex sản xuất, thật sự cải thiện cuộc sống người nông dân rất nhiều. Lúc đó, nông dân không còn phải là lão nông tri điền và các bạn trẻ đã có thể làm chủ đồng ruộng, biết cách mua bán vật tư nguyên liệu và nông sản làm ra.

Với sự kết hợp của tổ hợp Xelex đã tích hợp AI trên thiết bị, sản xuất được máy tính bảng và máy tính, thiết kế phần mềm… hoàn toàn có thể mang lại tiện ích rất đáng ghi nhận cho người nông dân.

Mạng nhà nông – Hành trình nông dân số

Quả thật như ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, phát biểu tại lễ ra mắt: “Mạng nhà nông – Hành trình nông dân số” là nền tảng chung, tạo dựng sân chơi hữu ích cho nông dân. Thông qua đây, nông dân, doanh nghiệp cung cấp đầu vào và đầu ra nông sản, chia sẻ và cung cấp dữ liệu để cùng phát triển. Mạng nhà nông là hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn”.

Chỉ bấy nhiêu thôi đã khái quát hết hành trình cập nhật, thúc đẩy tri thức hóa cho người nông dân trong thời đại kỹ thuật số. Đây là nền tảng đầu tiên dành cho bà con nông dân với mong muốn tạo sân chơi, mạng lưới liên kết từ sản xuất đến thị trường cho nông dân.

Khi vào “Mạng nhà nông”, người ta sẽ thấy các thông tin thị trường, giá cả nông sản chính, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông, cẩm nang sản xuất, mùa vụ… sẽ được cung cấp miễn phí cho nông dân.

Ông Nguyễn Quốc Toản,Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (phải) chụp hình cùng ông Nguyễn Ái Hữu

Đặc biệt, khi tham gia mạng này sẽ thấy ở đây có sự chia sẻ, liên thông các sản phẩm nông sản ở cấp quy mô hộ, hợp tác xã để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia mạng lưới cũng có cơ hội thông tin sản phẩm, các dịch vụ nông nghiệp tới bà con.

Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng thông tin sản xuất, mùa vụ… tới bà con nhanh chóng và tạo môi trường gần gũi hơn, sát sao hơn trong chỉ đạo sản xuất.

Vui nữa, một trong những đơn vị tham gia xây dựng và phát triển nền tảng “Mạng nhà nông” là Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Thạch, khẳng định với cách tiếp cận đơn giản, cung cấp các thông tin tiện ích thì gọi đây là quá trình thực hiện sứ mệnh “tri thức hóa nông dân” là đúng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ cùng các đối tác tiếp tục nâng cấp các tiện ích với phương châm “Hỏi gì đáp nấy” để “Mạng nhà nông” thực sự trở nên hữu ích đối với bà con nông dân, HTX, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ái Hữu – Nhà sáng lập Công ty Worldsoft, cho biết nền tảng “Mạng nhà nông” là diễn đàn nông dân rộng lớn, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (Al), giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng, các thông tin được cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp, sẽ được giải đáp ngay lập tức nhờ công nghệ AI.

Ông Nguyễn Ái Hữu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Nhà sáng lập Công ty Xelex, Nhà sáng lập Worldsoft – đơn vị thiết kế Mạng nhà nông

“Mạng nhà nông” được kế thừa và phát triển từ ứng dụng “Nông dân số” (gọi tắt là Mr. Agri) của Công ty Worldsoft. Điểm nhấn là việc cải tiến giao diện và mở rộng thêm các chức năng tương tác giữa các thành viên, thân thiện phù hợp với đối tượng sử dụng. Đồng thời, hệ thống này cũng sẽ được tiếp tục nâng cấp, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp trong thời gian tới. Ông Nguyễn Ái Hữu nói.

Chúng tôi đặc biệt chú ý đến phản ứng của Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan trước sự kiện này. Phát biểu tại sự kiện ra mắt “Mạng nhà nông”, vị Bộ trưởng này nói: “Mạng nhà nông thể hiện tư duy mở, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân. Đừng để bà con bơ vơ trên “ốc đảo” của mình”.

“Tôi cũng rất háo hức khi lần đầu tiên có một sự kiện chỉ có ba chữ “Mạng nhà nông”, nhưng lại đầy cảm xúc, hướng đến một mục tiêu, giá trị lan tỏa rất lớn. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn”, ông Lê Minh Hoan nói.

Với các chuyên gia liên quan đến ngành nông nghiệp cũng nói rằng, “Mạng nhà nông” là môi trường số và tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp các HTX, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

“Mạng nhà nông” còn giúp nông dân chủ động trong mua – bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính. Ở nền tảng này còn hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả; nông dân, hợp tác xã sẽ được đào tạo, tập huấn… để dễ dàng tiếp cận với nền tảng số mà không mất phí sử dụng.

Cần triển khai nhanh và chắc chắn

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng đây là nền tảng thể hiện tư duy mở, kêu gọi sự tham gia của xã hội, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam, thông qua những bức xúc của bà con nông dân.

Chính vì thế việc triển khai nền tảng “Mạng nhà nông” đến nông dân và các HTX cần làm nhanh và chắc. Được biết, trong năm 2023 nền tảng “Mạng nhà nông” đã được triển khai tại HTX Tân Tiến, tỉnh Vĩnh Long. Dự kiến cuối tháng 10/2023, các đơn vị phát triển nền tảng sẽ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tập huấn cho 1.300 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh.

Lễ ra mắt nền tảng Mạng nhà nông

Đồng thời, các đơn vị phát triển nền tảng “Mạng nhà nông” sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, HTX và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cùng tham gia; đưa nền tảng lan tỏa sâu rộng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm.

——

Để cài đặt nền tảng “Mạng nhà nông” về điện thoại di động thông minh, bà con nông dân truy cập vào địa chỉ: https://mangnhanong.vn/homepage-index

V.M.H