Facebook bị Mỹ điều tra chống độc quyền

Tổng chưởng lý bang New York, bà Letitia James đã thay mặt 7 bang khác và quận Columbia ra tuyên bố thông báo về một cuộc điều tra chống độc quyền đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên Mỹ điều tra chống độc quyền nhắm vào một thành viên trong Big Tech (bao gồm: Apple, Microsoft, Facebook, Alphabet và Amazon)

Các công ty công nghệ của Mỹ từng được xem là có đóng góp lớn cho tăng trưởng của nền kinh tế, trở thành biểu tượng của nước Mỹ với những ứng dụng hàng đầu về tìm kiếm, mạng xã hội, thương mại điện tử… trên toàn cầu.

Nhưng hiện các công ty này lại đang ngày càng đối mặt nhiều hơn với chỉ trích của dư luận về các vấn đề như vi phạm quyền riêng tư và ảnh hưởng thao túng thị trường quá mức của họ, đặc biệt là Facebook và Google.

Bà James cho biết sẽ sử dụng mọi công cụ điều tra để xác minh liệu các hành động của Facebook có gây nguy hiểm cho dữ liệu của khách hàng cũng như làm tăng giá quảng cáo hay không.

Tham gia điều tra có các tổng chưởng lý các bang gồm Colorado, Florida, Iowa, Nebraska, Carolina Bắc, Ohio và Tennessee.

Theo ông Michael Carrier, Giáo sư chuyên về luật chống độc quyền tại Đại học Rutgers, cuộc điều tra mới cho thấy mức độ thiếu tin tưởng với các công ty công nghệ lớn đã vượt ra ngoài Quốc hội Mỹ và lan rộng ra các cơ quan chính phủ liên bang và chính phủ của từng bang.

Tuy nhiên, ông Eric Goldman, Giám đốc Viện Luật Công nghệ cao tại Đại học Santa Clara cho biết cơ sở pháp lý cho một vụ kiện chống độc quyền vẫn chưa rõ ràng. Theo ông Goldman, hiện vẫn chưa rõ ràng hiện liệu các tổng chưởng lý có lý do phù hợp nào cho các khiếu nại của họ hay không.

Hoặc liệu họ có đang thực hiện một cuộc điều tra mạo hiểm với hy vọng tìm thấy một số bằng chứng hay không. Ông Goldman chỉ ra rằng các công ty lớn như Google hay Facebook có thể phạm phải một số vấn đề nhỏ mà các tổng chưởng lý hoàn toàn có thể nhắm vào.

Nhưng chuyên gia này vẫn chưa thấy bằng chứng nào đủ lớn để củng cố thêm những yêu cầu thay đổi cấu trúc đối với hoạt động của các “gã khổng lồ” Internet. Ngoài Facebook, Google cũng đang bị đưa vào “tầm ngắm” sau khi có thông tin một số bang khác, dẫn đầu bởi Texas, cũng đang thành lập một liên minh để khởi động cuộc điều tra chống độc quyền riêng.

Cuộc điều tra dự kiến sẽ về vấn đề liệu các công ty công nghệ lớn có hành vi cản trở cạnh tranh, hạn chế khả năng tiếp cận và gây hại cho người tiêu dùng hay không.

Cuộc điều tra có khả năng bao gồm hơn 40 luật sư của tiểu bang, dự kiến sẽ tập trung vào Google, Reuters cho biết. Một nguồn thứ hai trước đây nói rằng cuộc điều tra của Google sẽ xem xét sự giao thoa giữa quyền riêng tư và chống độc quyền.

Ở cấp liên bang, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang đang thăm dò Facebook, Google, Apple và Amazon, cũng có khả năng vi phạm luật chống độc quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi xem xét kỹ lưỡng hơn các công ty truyền thông xã hội và Google, cáo buộc họ đàn áp những tiếng nói bảo thủ trên mạng mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Will Castleberry, phó chủ tịch của Facebook, chính sách địa phương và chính sách địa phương, cho biết sau thông báo của New York rằng công ty sẽ hợp tác với luật sư của bang.

Castleberry cho biết: “Người dùng có rất nhiều quyền lựa chọn cho mỗi dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Chúng tôi hiểu rằng nếu mình ngừng đổi mới, người dùng có thể dễ dàng rời bỏ nền tảng. Điều này nhấn mạnh sự cạnh tranh mà chúng ta phải đối mặt, không chỉ ở Mỹ mà trên toàn cầu”.

Các công ty công nghệ đang dính nhiều bê bối liên tục trong thời gian qua. Ví dụ, Facebook đã chậm trễ trong việc ngăn chặn phát ngôn thù hận và gần đây họ đã trả khoản tiền bồi thường trị giá 5 tỷ USD vì đã chia sẻ dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng cho công ty Cambridge Analytica.

Facebook, nền tảng truyền thông xã hội, sở hữu các đối thủ một thời Instagram và WhatsApp và có hơn 1,5 tỷ người dùng hàng ngày, đã bị chỉ trích vì cho phép các bài đăng sai lệch và cái gọi là tin giả giả trên dịch vụ của họ.

Trong khi đó, Google đã phải đối mặt với những cáo buộc rằng dịch vụ tìm kiếm trên web của họ đã trở nên chiếm ưu thế đến mức bây giờ nó là một động từ, dẫn người tiêu dùng đến các sản phẩm của chính họ với giá của các đối thủ cạnh tranh.

Phát ngôn viên của Google, ông Jose Castaneda, cho biết trong một email, “Chúng tôi mong muốn được làm việc với các luật sư để trả lời các câu hỏi về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực công nghệ năng động của chúng tôi”.

Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, đã bị cáo buộc về các chiến thuật không công bằng với người bán bên thứ ba trên trang web của mình, họ phải trả tiền cho quảng cáo để cạnh tranh với doanh số của bên thứ nhất và nhãn hiệu riêng của chính Amazon.

Theo Báo Mới