Chi 1 đồng quảng cáo, Sabeco thu về 5 đồng lợi nhuận

Cùng với việc đẩy mạnh quảng cáo, tiếp thị, doanh thu và lợi nhuận 9 tháng từ đầu năm nay của ông chủ hãng bia Sài Gòn đã tăng lần lượt 11% và 24% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với khoản lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ.

Doanh thu 108 tỷ đồng mỗi ngày

Riêng quý III, ông chủ hãng bia Sài Gòn thu về 9.745 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018. Mức doanh thu nói trên tương đương với hơn 108 tỷ đồng tiền bán hàng mỗi ngày mà Sabeco thu về được trong 3 tháng quý III.

Đáng chú ý, hiệu quả kinh doanh của Sabeco cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ khi biên lãi gộp tăng lên mức 24,6% (cùng kỳ đạt 21,7%), qua đó thu về 2.399 tỷ đồng lãi gộp.

Đây là nguyên nhân chính giúp kết quả lợi nhuận trước thuế của Sabeco trong quý III năm nay tăng hơn 41%, đạt 1.801 tỷ đồng.

Tính chung 9 tháng, doanh thu hợp nhất của Sabeco là 28.170 tỷ đồng, tăng 10%. Đáng chú ý, nhờ hàng chục nghìn tỷ tiền gửi tại ngân hàng nên doanh thu hoạt động tài chính (chủ yếu là lãi tiền gửi) trong kỳ này mang về cho công ty tới 622 tỷ đồng, tăng 36%.

Sau cùng, hãng sản xuất bia lớn nhất Việt Nam thu về khoản lợi nhuận trước thuế gần 5.257 tỷ đồng, tăng 24% so với số thu cùng kỳ năm trước. Đây cũng là con số lợi nhuận 9 tháng cao nhất từ trước đến nay mà Sabeco ghi nhận được. Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế ông chủ hãng bia Sài Gòn thu về hơn 4.279 tỷ đồng.

Theo lý giải từ ban lãnh đạo công ty, nguyên nhân giúp doanh thu kỳ này tăng là do tăng sản lượng bia và giá bán bia. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính tăng và tiết kiệm chi phí đã giúp lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ.

So với kế hoạch đạt 38.871 tỷ doanh thu và 4.717 tỷ lợi nhuận sau thuế năm nay, 3 quý đầu năm Sabeco đã hoàn thành lần lượt 73% chỉ tiêu doanh thu và 91% chỉ tiêu lợi nhuận.

1 đồng quảng cáo mang về 5 đồng lợi nhuận

Thay đổi lớn nhất trong hoạt động của Sabeco kể từ khi về tay các ông chủ người Thái Lan là việc mạnh tay chi cho hoạt động quảng cáo và marketing.

Sau nhiều kỳ tăng liên tiếp, 9 tháng vừa qua Sabeco tiếp tục bạo chi với 979 tỷ đồng chi phí cho quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ. So với số chi cùng kỳ, các ông chủ người Thái đã tăng thêm gần 50% ngân quỹ cho hoạt động này.

Tính bình quân, cứ mỗi ngày Sabeco lại chi hơn 3,6 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm bia, nước giải khát. Nếu tính theo tỷ suất lợi nhuận, cứ một đồng quảng cáo chi ra đang giúp ông chủ hãng bia Sài Gòn thu về hơn 5 đồng lợi nhuận trước thuế.

Khi mới tiếp quản Sabeco, lãnh đạo Thaibev đã khẳng định sẽ tăng mạnh chi phí marketing so với năm trước, và nhấn mạnh vấn đề không phải là tăng bao nhiêu mà là đem lại hiệu quả thế nào.

“Chúng tôi đảm bảo hiệu quả nhất trong mỗi đồng kinh phí đầu tư vào marketing chứ không phải tiêu vào đó”, Tổng giám đốc Sabeco Neo Bennett cho biết.

Việc gia tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị đang giúp Sabeco gia tăng doanh thu và lợi nhuận theo từng kỳ báo cáo.

Theo đó, biên lợi nhuận trong 2 quý liên tiếp của Sabeco năm nay đã tăng đáng kể so với cùng kỳ, giúp doanh nghiệp thu về nhiều lợi nhuận hơn trên mỗi đồng doanh thu kiếm được.

Đi kèm với việc tăng mạnh chi phí quảng cáo và tiếp thị, Sabeco cũng cắt giảm được lượng lớn chi phí bao bì hao bể, và chi phí thuê kho vận.

Sabeco hiện là doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ bia lớn nhất thị trường nội địa với khoảng 40% thị phần. Thaibev từng tuyên bố sẽ gia tăng đầu tư để Sabeco chiếm lĩnh thêm thị phần trong nước với con số khoảng 45% trong những năm tiếp theo.

Theo Zing