Bức tranh cổ Trung Quốc “Gỗ và Đá” gần 1.000 tuổi cực hiếm được bán với giá 59,5 triệu USD (1,4 nghìn tỷ đồng)

Theo Channel News Asia, một bức tranh mực đen có tuổi thọ gần 1.000 năm của Tô Đông Pha, một trong những bậc thầy văn học vĩ đại n.h.ấ.t của Trung Quốc, vừa được bán với giá 59,5 triệu USD (gần 1,4 nghìn tỷ đồng).

Công ty đấu giá Christie’s đã mô tả tác phẩm nghệ thuật thời nhà Tống do Tô Đông Pha tạo ra, là một trong những bức tranh Trung Quốc hiếm n.h.ấ.t thế giới.

Với tiêu đề “Gỗ và đá”, bức tranh này mô tả một cây c.ổ t.h.ụ có hình dáng tựa như rồng bay với những cành cây khô héo và một tảng đá s.ắ.c nhọn nằm ở gốc cây.

Đáng nói, bức tranh này là món đồ đắt n.h.ấ.t của Châu Á từng được Christie’s bán đấu giá.

Theo tờ Channel News Asia, Tô Đông Pha là một trong những danh nhân văn hóa quan trọng n.h.ấ.t trong lịch sử Trung Quốc và là một học giả, nhà thơ, nhà văn, họa sĩ, nhà thư pháp và chính khách.

Tô Đông Pha (còn gọi Tô Thức) là người có tài n.h.ấ.t trong số bát đại gia của Trung Hoa (từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIII), khoáng đạt nhất, tư tưởng và tính tình cũng phức tạp nhất. Bát đại gia Trung Hoa gồm có Hàn Dũ, Liễu Tôn Nguyên đời Đường, Âu Dương Tu, Tô Tuân (cha Tô Thức), Tô Thức, Tô Triệt (em Tô Thức), Vương An Thạch và Tăng Củng.

Ông sinh năm 1036 (có sách nói là 1037), mất năm 1101. Hồi 10 tuổi, cha là Tô Tuân đi du học bốn phương; mẹ, họ Trình, dạy ông học. Ông sáng tác được 4.000 bài thơ, 300 bài từ, tản văn rất nhiều bài hay (như Phóng Hạc đình kí, Tiền Xích Bích phú, Hậu Xích Bích phú, v.v…)

Tác phẩm ông lưu lại có bộ “Đông Pha văn tập” 60 quyển, bộ “Đông Pha thi tập” 25 quyển, bộ “Đông Pha từ” 1 quyển, bộ “Cửu Trì bút kí” 2 quyển, bộ “Đông Pha chí lâm” 5 quyển. Ngoài ra, vâng lời dặn dò của cha lúc lâm chung, ông viết tiếp cuốn “Dịch truyện” mà cha bỏ giở, rồi viết thêm những cuốn: Luận ngữ thuyết, Thư truyện để truyền bá đạo Khổng.

Văn nhân đương thời rất trọng ông, và coi ông là người nối gót Âu Dương Tu trên văn đàn.

Ông vì chịu ảnh hưởng của Lão, Trang, nên văn ông như hành vân lưu thuỷ, hùng vĩ mà khoáng đạt, không chịu một sự trói buột nào cả (như bài Siêu nhiên đình kí, Phóng hạc đình kí và nhất là bài Tiền Xích Bích phú).

Chẳng những văn ông hay, thơ ông tuyệt, mà vẽ cũng khéo, viết chữ cũng t.à.i, ông lại thông cả âm nhạc nữa. Thực là một thiên t.à.i trác việt. Lâm Ngữ Đường, một học giả Trung Hoa hiện nay, rất trọng ông, cho rằng văn ông càng về già càng bình dị, sâu sắc, viết một cuốn kể đời ông, tức cuốn The gay genius – Life and times of Su Tungpo.

Bức tranh hiếm có này vừa được bán của Tô Đông Pha dài tới 185,5cm và được vẽ kèm với những bài thơ của 4 nhà văn đình đám của thế kỷ 11 ở Trung Quốc, cùng với các con dấu của 41 nhà sưu tập.

“Những tác phẩm chính danh của Tô Đông Pha rất ít, có lẽ chỉ có hai hoặc ba tác phẩm. Chúng cực kỳ h.i.ế.m”, ông Jonathan Stone, Phó chủ tịch Bộ phận Nghệ thuật châu Á của Christie’s, cho biết.

Được biết, năm 2010, Dizhuming – một cuộn thư pháp Trung Quốc c.ủ.a Huang Tingjian, một học sinh c.ủ.a Tô Đông Pha, cũng đã bán được với giá 64 triệu USD tại cuộc đấu giá Poly ở Bắc Kinh.

Các nhà đấu giá Hong Kong đã chứng kiến sự mua sắm điên cuồng c.ủ.a những người mua châu Á trong những năm gần đây, với doanh số bán kim cương, tranh vẽ và đồ gốm cổ phá vỡ k.ỷ l.ụ.c thế giới.

Ngoài ra, một bộ ba bức tranh dài 10 mét mang tên “Juin-Octobre 1985” của Zao Wou-Ki, một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Trung Quốc cũng đã bán được với giá 65 triệu USD tại Sothotti, Hong Kong hồi tháng 9.