Xu hướng ERP nào trong tương lai?

Doanh nghiệp vận hành dựa trên ERP không chỉ để cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ các quy trình dư thừa và tự động hóa các nhiệm vụ nhàm chán, mà còn để cung cấp cho nhân viên truy cập vào các thông tin quan trọng, để đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn.

Các giải pháp Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) đã trưởng thành và mở rộng phạm vi hỗ trợ cho hầu hết các chức năng kinh doanh, từ các quy trình bên trong (back end) như: kế toán, nhân sự, mua sắm và sản xuất đến các chức năng bên ngoài (front end) như: tự động hóa lực lượng bán hàng (sales force automation), tự động hóa tiếp thị và thương mại điện tử.

Khi doanh nghiệp ngày càng dựa vào ERP để vận hành, những hệ thống này sẽ tiếp tục phát triển, để tích hợp các công nghệ mới và hỗ trợ một loạt rộng hơn các chức năng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 10 xu hướng chính cần theo dõi trong năm 2023 và về sau.

1. Tăng khả năng quản lý tài chính (Increased Financial management)

Phần mềm ERP cần phải đạt được tính linh hoạt cao hơn trong việc phản ứng với những thay đổi trong chuỗi cung ứng, như chi phí, tỷ giá hối đoái, tiền lương, sự thoái hóa lao động, vv.. Bảng kế hoạch truyền thống của doanh nghiệp thường được thực hiện hàng năm hoặc hàng quý và nằm ngoài hệ thống ERP, thường bảng kế hoạch được lập trên các bảng tính hoặc hệ thống kế hoạch bên ngoài. Do đó, một hệ thống ERP đáng tin cậy cần bao gồm phần kế hoạch và dự toán, hoặc phân tích kế hoạch tài chính (Financial Planning & Analysis) là các khía cạnh cốt lõi của sản phẩm giúp ngay lập tức dự đoán, cảnh báo, mô hình và đề xuất dựa trên những tác động đến ngân sách. Các giải pháp Workday, NetSuite, Oracle, SAP, Unit4, Sage Intacct và BeeSuite chỉ là một số ví dụ tiên phong trong lĩnh vực này, và chúng ta sẽ thấy thêm nhiều khả năng tự nhiên như vậy từ các nhà cung cấp ERP hướng tới tương lai.

2. ERP đám mây (Cloud ERP)

Doanh nghiệp tiếp tục di chuyển từ hệ thống ERP truyền thống sang các giải pháp ERP đám mây để tận dụng việc triển khai đơn giản, giảm chi phí, tính linh hoạt (tức là khả năng chỉ sử dụng các tài nguyên cần thiết tại bất kỳ thời điểm nào), chức năng mới, ít sự cần thiết về tài nguyên IT nội bộ và khả năng dễ dàng thêm người dùng và chức năng để phù hợp với sự phát triển kinh doanh.

Dự kiến thị trường toàn cầu của ERP đám mây sẽ tăng trưởng 13.6% hàng năm và đạt 40.5 tỷ đô la vào năm 2025, theo thống kê từ Statista.

Dự án BeeSuite HRM cho VMG Fashion

3. ERP hai tầng (Two-Tier ERP)

Là mô hình triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong một tổ chức mà sử dụng hai hệ thống ERP độc lập và riêng biệt. Mô hình này thường áp dụng cho các doanh nghiệp lớn hoặc đa quốc gia có nhiều đơn vị hoạt động, tầng 1 (tier 1) là ERP chính của tập đoàn, tầng 2 (tier 2) là ERP tại các đơn vị hoặc chi nhánh. Mô hình ERP hai tầng cho phép các doanh nghiệp toàn cầu cân bằng giữa tích hợp toàn cầu và sự linh hoạt cục bộ, giúp tối ưu hóa quản lý nguồn lực và hoạt động kinh doanh.

4. Chuyển đổi số (Digital Transformation)

Chuyển đổi số là quá trình tích hợp công nghệ số vào tất cả các chức năng kinh doanh để cải thiện hoạt động hàng ngày. Phương pháp này thường có thể tăng doanh thu và tính cạnh tranh, đồng thời tăng năng suất của nhân viên và cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như giao tiếp… Và trong quá trình chuyển đổi số của một doanh nghiệp, hệ thống ERP hiện đại đóng vai trò quan trọng.

5. Công nghệ khác tích hợp với ERP (Other technologies integrated with ERP)

Ngoài ERP, các doanh nghiệp đang tích hợp các ứng dụng kinh doanh của họ với các công nghệ mới khác, bao gồm cả IoT, để cải thiện các quy trình cốt lõi. Một số công ty tích hợp ERP với thương mại điện tử để cải thiện quy trình đặt hàng trực tuyến, tự động kích hoạt việc thực hiện đơn hàng, cập nhật mức tồn kho và ghi nhận thanh toán. Trong những năm tới, cũng sẽ có một kết nối lớn hơn giữa mạng xã hội và ERP, từ đó cải thiện chiến lược tiếp thị số và trải nghiệm khách hàng.

Một trong những dự án của Besco

6. Cá nhân hóa (Personalization)

Các công ty tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cá nhân, có ý nghĩa hơn và phù hợp hơn cho người dùng, họ cần những hệ thống ERP có thể đáp ứng các yêu cầu đó bằng những tính năng như bảng điều khiển (dashboard) có thể tùy chỉnh cao… Hiện nay, các tổ chức có thể tận dụng các nền tảng ERP đám mây được thiết kế để cấu hình dễ dàng hơn, hoặc những nền tảng ít lập trình (low-code). Ngoài ra, còn có một loạt các giải pháp ERP ngày càng đa dạng, được điều chỉnh cho nhu cầu cụ thể của các ngành công nghiệp.

7. Phân tích và cải tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI-Power Insight and Improvement)

Khả năng trí tuệ nhân tạo và học máy (Machine learning) được tích hợp vào hệ thống ERP hoạt động ẩn sau hậu trường để đáp ứng nhu cầu tăng cao về cá nhân hóa và cải thiện một loạt rộng rãi các quy trình kinh doanh. Trong quá khứ, các công ty có thể thêm chức năng trí tuệ nhân tạo vào một số hệ thống ERP, nhưng hiện nay có nhiều nhà cung cấp cung cấp phần mềm ERP với các khả năng trí tuệ nhân tạo được tích hợp sẵn. Trí tuệ nhân tạo có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp với hai khả năng lớn là khả năng hiểu sâu nội tại (more insights) và khả năng cải thiện quy trình (improved processes).

8. Phân tích dự đoán (Predictive Analysis)

Mặc dù ERP luôn có khả năng phân tích dữ liệu để tiết lộ những gì đã xảy ra trong quá khứ của một doanh nghiệp. Xu hướng năm 2023 và tương lai là sử dụng phân tích dự đoán để khám phá và giải quyết những gì có thể xảy ra trong tương lai.

9. ERP trên di động (Mobile ERP)

Các ứng dụng ERP di động được thiết kế với giao diện thân thiện với người dùng có thể giúp người dùng hoàn thành công việc khi họ không đứng trước máy tính. Nhân viên có thể hoàn thành các nhiệm vụ như báo cáo chi phí, ghi lịch sử cuộc gọi và theo dõi thời gian, và họ có thể xem trạng thái của các quy trình quan trọng hoặc phê duyệt từ điện thoại của họ. Mobile ERP cung cấp dữ liệu và thông tin thời gian thực và mang lại những lợi ích tổng thể bao gồm khả năng truy cập từ xa liên tục, tăng năng suất, thu thập dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn và tăng cường tính linh hoạt.

10. Ứng dụng tương tác (Collaboration)

Có một giải pháp hỗ trợ làm việc từ xa đã trở thành một yếu tố quan trọng, khi các tổ chức ngày càng phụ thuộc vào lực lượng lao động phân tán sau đại dịch coronavirus. Sự kết hợp giữa ứng dụng tương tác (Collaboration) và hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp, từ tăng cường hiệu suất làm việc và quản lý dự án đến cải thiện trải nghiệm khách hàng và khả năng ra quyết định.

Tương lai của ERP: Điều gì tiếp theo?

Nâng cao khả năng quản lý tài chính, sự chuyển đổi sang ERP đám mây, tích hợp trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật (IoT), ứng dụng tương tác (Collaboration)…  tất cả 10 xu hướng được đề cập ở trên sẽ tiếp tục gia tăng. Trong tương lai gần, các công ty sẽ tiếp tục sử dụng những khả năng này để cải tiến tính linh hoạt và đối phó với thời kỳ suy thoái. Doanh nghiệp cũng sẽ tập trung vào khả năng hỗ trợ người lao động làm việc từ xa và phân tán bằng các công cụ dễ dàng, an toàn và sáng tạo.

Ông Phạm Văn Cảnh (trái) – Ceo Besco trong chuyến công tác tại nhà máy Duy Tân

Trong tương lai dài hơn, hệ thống ERP sẽ bổ sung trí tuệ nhân tạo và trở thành bạn đồng hành với người dùng. Có dự đoán rằng hệ thống ERP trong tương lai sẽ xuất sắc trong việc tăng cường quá trình ra quyết định của con người, đó là sự kết hợp giữa trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo. Người dùng sẽ tương tác với ERP theo cách hoàn toàn mới, sử dụng kết nối thông minh để định hình hệ thống theo nhu cầu của họ. Các công nghệ mới – như máy tính lượng tử – cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến ERP và cách kinh doanh và công việc được thực hiện. Như nhận định, chỉ có điều duy nhất không thay đổi đó là “sự thay đổi”, và tất cả chúng ta đều phải thích nghi.

Ở Việt Nam nên có những giải pháp ERP nào?

Ở Việt Nam có nhiều lựa chọn cho một giải pháp ERP, cả các giải pháp nội địa và giải pháp của nước ngoài như SAP, Oracle, Microsoft Dynamics 365, NetSuite hay Fast, Bravo, BeeSuite… Trong đó BeeSuite là một giải pháp ERP được phát triển trên một bộ ứng dụng mã nguồn mở hàng đầu thế giới, BeeSuite đáp ứng được kiến trúc thiết kế và tiêu chuẩn của một giải pháp ERP chuẩn quốc tế, đồng thời BeeSuite cũng đáp ứng các nhu cầu đặc thù của thị trường Việt Nam. BeeSuite là một giải pháp ERP thế hệ mới phát triển theo các định hướng chủ đạo của một giải pháp ERP tương lai. Các bộ giải pháp CRM, Omnichannel, ERP, Accounting, HRM, Service và Collaboration của BeeSuite sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho doanh nghiệp, đồng thời cũng là một nền tảng năng động đồng hành với doanh nghiệp trong hành trình Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào phát triển kinh doanh.

CEO Phạm Văn Cảnh