Trong khó khăn vẫn phải Quảng cáo để duy trì sự hiện diện và lợi thế cạnh tranh

Đã vào tháng 11, các nhãn lớn đang xem xét những plan chào quảng cáo và truyền thông cho năm sau, tính toán khoản ngân sách hợp lý dành cho hoạt động này, và cũng xem nên để Agency làm hay tự làm inhouse bởi đội truyền thông nội bộ…

Tuy nhiên, dù gì các Agency cũng đang cảm nhận một không khí lắng đọng, khó khăn và cạnh tranh khốc liệt, không chỉ cạnh tranh trong sáng tạo và các cam kết KPI và dường như có một cuộc đua giảm giá như trong lĩnh vực booking mấy năm trước, để rồi sẽ có nhiều Agency phải tạm đóng cửa.

BẠN THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG QUẢNG CÁO BẰNG CÁCH NÀO

Chúng tôi đã gặp một trường hợp khách hàng đang thực hiện quảng bá thương hiệu cho họ chủ yếu trên kênh Digital, mức mức chảo cho năm tới chưa đến 140 đồng/lượt tương tác và tiếp cận. Giá này nằm trên Fanpage chính thức và Website chính thức của họ, chưa kể tới gần 10 page phụ có liên quan đến tính chất của nhãn hàng và bài vở sẽ đi trên 1 báo online, 2 trang tạp chí điện tử, cùng khoảng 4 trang website khác đẩy thương hiệu.

Quảng cáo sữa TH True Milk

Để xây dựng một hệ sinh thái Digital như vậy trong năm qua chúng tôi đã dốc lực và chi phí khá nhiều tiền đầu tư, đổ tin bài trên các trang báo, xây trang website, hình ảnh, clip… Tất cả với hy vọng sẽ cũng đồng hành với nhãn hàng trong lúc khó khăn. Thế nhưng, nhãn hàng đã không hợp tác với lý do, tình hình doanh thu chưa tốt, do vậy tập trung đầu tư cho Trade chứ không làm Brand trong lúc này.

Tôn trọng khách hàng, nhưng chúng tôi vẫn phải nói với khách, một trong những chức năng của quảng cáo là duy trì sự hiện diện, đó chính là lợi thế cạnh tranh trên môi trường kinh doanh ngày một khốc liệt. Họ, đang phản xạ như nhiều doanh nghiệp truyền thống trước đây, khi khó khăn là cắt quảng cáo truyền thông trước tiên.

Tuy vậy, những người cầm trịch marketing và truyền thông của nhãn hàng này có bao giờ tự hỏi, tạo sao những nhãn hiệu sản phẩm thực phẩm chức năng Agela, Alipass của Eco, hay những Vinamilk, Pepsi, Coca Cola, bia Heineken, mấy nhãn hiệu dầu gội Sunsilk, Clear, điện thoại Samsung hay Iphone… và rất rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, vốn được gần như toàn dân biết đến, mà họ vẫn chi rất nhiều tiền cho quảng cáo.

Quảng cáo tết thương hiệu nước giải khát Coca Cola

Thậm chí không chỉ quảng cáo trên kênh Digital mà còn trên TV, cầu thang máy các toàn nhà, dán nhãn, VOV giao thông…

Thật sự, chính việc quảng cáo này là để duy trì sự hiện diện và lợi thế cạnh tranh, để nhắc nhở tới người tiêu dùng nhớ tới sự hiện diện của họ.

CÂU CHUYỆN CỦA CHUYÊN GIA PHẠM NGỌC LINH

Trong sự đồng cảm này, chúng tôi khá thích thú khi đọc một post của chuyên gia Phạm Ngọc Linh trên Group Quản trị và Doanh nghiệp: Quảng cáo để duy trì sự hiện diện và lợi thế cạnh tranh.

Cũng cách đặt vấn đề như trên, chuyên gia Phạm Ngọc Linh viết, tại sao PTCasa suốt ngày ra rả trên VOV giao thông mà không sợ hao tiền, tốn của hay sao? Hay là họ rửa tiền?

Và chuyên gia này lý giải khá lý thú, mà mỗi thương hiệu, những người làm Marketing và truyền thông nên tham khảo và suy ngẫm…

“Vì thực tế tất cả các thương hiệu nổi tiếng trong mọi lĩnh vực, kể cả họ dẫn đầu thì tiếp sau vẫn luôn có những thằng thứ 2, thứ 3 và thứ n…

Nếu họ dừng lại và an tâm rằng mình đã nổi tiếng, đã trở nên quen thuộc và có thể dừng lại hoặc cắt giảm chi phí quảng cáo thì ngay lập tức đó là cơ hội cho những thằng thứ 2, thứ 3 bứt phá nhảy lên.

Quảng cáo Bia Sài Gòn Special

Mình nhớ trước đây gần như kênh VOV là của nội thất Hùng Túy, thương hiệu nội thất cao cấp ấy dường như trở thành cái tên ám ảnh trong đầu những ai thường xuyên lái xe.

Nhưng ngay sau đó, PTCasa ra đời. Họ cũng định vị mình là cao cấp, là nơi hội tụ của rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và họ chiếm sóng trên VOV, chỉ VOV, để cạnh tranh với Hùng Túy.

Nội dung quảng cáo na ná, chiếm sóng y chang với những khung giờ cao điểm tới mức vợ chồng mình còn nghĩ Hùng Túy đổi tên.

Kết quả sau 2 năm với chiến lược ấy, họ đăng mẩu quảng cáo đại loại: “Cảm ơn sự ủng hộ và tin tưởng của quý khách hàng suốt hai năm qua, đóng góp cho sự thành công của chúng tôi. Giám đốc trẻ trung, năng động xin cảm ơn và sẽ luôn mang tới sự hài lòng” (hết trích).

ĐỪNG ĐỂ KHÁCH LÃNG QUÊN VÀ THƯƠNG HIỆU TRỞ NÊN LỖI THỜI…

Phần phân tích tiếp theo của chuyên gia Phạm Ngọc Linh cho biết, nếu bạn đã lên đến đỉnh thị trường mà dừng lại, nguy cơ người ta không còn nhớ đến bạn, nhãn hiệu của bạn sẽ trở nên lỗi thời, đơn giản nhất chính là người biết về thương hiệu bạn đã thêm tuổi nên có thói quen mua sắm khác, còn thế hệ khách hàng kế thừa bước vào tuổi mua sắm thì lại chẳng biết bạn là ai…

Chuyên gia Phạm Ngọc Linh

Chuyên gia Phạm Ngọc Linh viết:

“Điểm nữa, người tiêu dùng còn có những phân khúc theo khu vực, độ tuổi và giới tính. Bởi vậy dù bạn có nổi tiếng đến đâu đi chăng nữa cũng cần duy trì vị thế của mình. Nếu không, thế hệ khách hàng trong phân khúc bạn lựa chọn sẽ ngày một già đi và có những hành vi, thói quen mua hàng với những thương hiệu, sản phẩm khác. Thế hệ tiếp theo thì họ chẳng biết bạn là ai cả, bạn dần trở nên lỗi thời…

Điển hình cho việc này là thương hiệu gạch Prime từng trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người thế hệ 8x với câu hát: “Hạnh phúc là Rai – mơ, thịnh vượng là Rai – mơ. Rái mớ Rai mớ Rai mờ”.

Còn bây giờ, các bạn trẻ chắc chưa từng nghe hay biết gì tới thương hiệu này cả, vì họ thành công và thôi quảng cáo cả chục năm nay rồi.

Thêm nữa, đôi khi quảng cáo liên quan cả tới câu chuyện cạnh tranh giống như các hãng sơn là ví dụ điển hình.

Bữa trước đi trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ mình thấy có những khu vực toàn biển quảng cáo sơn. Đơn giản là: “Thằng kia nó quảng cáo ở đấy mình cũng phải quảng cáo ở đấy. Nếu mình không quảng cáo ở đấy là mình kém nó, thua nó. Nó vào nhà vệ sinh mình cũng phải vào theo”.

Đấy là chiến lược hay, khi bạn chọn ra được cho mình 3 thằng đối thủ cạnh tranh thì nên quan tâm tới cách làm này. Mày đi đâu ông theo đấy. Ờ.

Rút lại, ở thời buổi này bạn đừng mong chờ người khác tự nhớ đến bạn, tự thương yêu và đặt bạn trong trái tim.

Bạn và thương hiệu của bạn phải xuất hiện thường xuyên, liên tục và sống động mỗi ngày.

Giống như mình ngày nào cũng đăng FB ấy, hay dở không biết nhưng nó cho các bạn thấy mình vẫn còn tồn tại trên thế gian này, vẫn gần bạn và vẫn làm quảng cáo tại Công ty Unique, vẫn say cuộc đời này hihi

Đừng bao giờ dừng lại quảng cáo, dừng lại sự hiện diện và lợi thế của mình nhé. (hết trích)

Đấy, bạn đã tỏ tường chưa? Vào lúc khó khăn lại càng phải giữ sự hiện diện của mình, kiên trì với câu chuyện bạn đang xây dựng. Bạn chỉ cần dừng lại, cái thằng kế bạn nó sẽ vươn lên.

Tất nhiên, khi độ phủ của thương hiệu tốt, bên bán hàng đưa hàng tới đâu là khách hàng đã biết, ồ vừa mới thấy nó quảng cáo, vừa đọc bài viết về nó hay lắm, mua thử coi. Bạn không làm, sản phẩm đưa tới, khách hàng nhìn, à không biết thương hiệu này nhỉ, hay nó là hàng giả, mấy bạn mình có ai nói tới hay mua đâu, quên nó đi.