Lưu Hiền Trinh: “Tôi bế tắc trước khi gặp Karik, Gducky”

Lưu Hiền Trinh thừa nhận cô đã bế tắc và mất phương hướng trong nghệ thuật. Nhờ màn hợp tác với GDucky, nữ ca sĩ đã tìm lại “lửa” với nghề.

Trên mạng xã hội, khán giả ví von tiết mục Tiền nhiều để làm gì của GDucky trong tập 12 Rap Việt như đòn knock-out, hạ gục mọi đối thủ để giành lấy chiến thắng ở bảng C. Dân mạng cũng thừa nhận tiết mục không thể thành công, gây ấn tượng lớn đến thế nếu thiếu đi giọng hát của Lưu Hiền Trinh.

GDucky tạo ra toàn bộ lyrics và giai điệu “Tiền nhiều để làm gì”

Trước khi xuất hiện trong Rap Việt để hỗ trợ GDucky, chị đã im ắng suốt một năm, không có bất kỳ sản phẩm nào?

– Đúng là tôi có một năm chững lại, không ra sản phẩm âm nhạc. Nhưng gần đây, tôi đang “nung nấu” ý định làm album, giống nhiều nghệ sĩ hiện nay. Album không chạy theo thị hiếu trên thị trường hiện nay mà phải thể hiện được cá tính của tôi, dòng nhạc mới lạ.

Gần đây, khán giả chú ý tôi nhiều hơn nhờ màn trình diễn với GDucky. Trong tiết mục, tôi sử dụng một chút kỹ thuật opera và nhận được phản hồi tích cực. Sau tiết mục, tôi đã suy nghĩ việc kết hợp rap vào sản phẩm âm nhạc sắp tới.

Cơ duyên nào đưa chị đến với Rap Việt, hỗ trợ GDucky trong vòng Bứt phá?

– Ê-kíp sản xuất gọi điện cho tôi trước khi ghi hình ba ngày, đề nghị hợp hỗ trợ tiết mục cho thí sinh. Vừa nghe, tôi đã đồng ý ngay dù chưa biết sẽ kết hợp với ai. Tiếp đó, chương trình tiết lộ tôi sẽ hỗ trợ GDucky. Có lẽ tôi và bạn có duyên, bởi tôi vừa xem tiết mục Đôi mắt của GDucky trước đó hai ngày nên mới biết tới bạn.

Giai điệu và ca từ của Tiền nhiều để làm gì do chính GDucky sáng tạo ra. Tôi khá bất ngờ vì cậu ấy hát hay, viết lyrics lại ấn tượng, sâu sắc nhưng vẫn dễ hiểu. Ngoài ra, GDucky mang trong mình nguồn năng lượng mạnh mẽ, tác động tích cực đến người xung quanh.

Lưu Hiền Trinh bất ngờ về khả năng sáng tác và ca hát của GDucky

Chị gặp khó khăn gì khi chỉ có 3 ngày để làm quen, luyện tập ca khúc yêu cầu kỹ thuật khó như “”?

– Tôi không có áp lực gì dù Tiền nhiều để làm gì là bài hát có quãng âm cao và yêu cầu kỹ thuật opera. Nói thật lòng, bài hát vẫn chưa được tính là khó trong thang điểm về kỹ năng thanh nhạc, các kỹ thuật trong bài hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát do tôi đã sử dụng nhiều lần.

Trước đó, tôi từng hát opera trong bài Bản giao hưởng số 9 để hỗ trợ cho Hương Giang ở The Remix và tiết mục trợ giúp bạn Hoàng Đức Thịnh – quán quân The Voice 2019.

Ban đầu, Karik không biết tôi có thể hát opera nên khá lo lắng. Anh ấy còn hỏi liệu tôi có làm nổi không (cười). Bản demo gốc chỉ có giai điệu, tôi phải tự thêm các đoạn phiêu, đoạn cao trào lúc hát… Lúc thu âm xong, Karik, GDucky đều bất ngờ và tán dương tôi.

Tôi đọc hết các bình luận khen ngợi, nhiều người ví GDucky trông như ông vua, còn tôi là bà hoàng trên sân khấu. Tôi hạnh phúc, tự hào vì đã học thanh nhạc nghiêm túc, chỉn chu từ nhỏ để hôm nay thể hiện tiết mục có tính chuyên môn cao như vậy.

Cảm xúc của chị sau lần kết hợp với GDucky là gì?

– Trước khi vào phòng thu, tôi trò chuyện với Karik và GDucky về nghề ca hát. Lúc đó, tôi chợt nhận ra mình đã nguội lạnh, mất cảm xúc với âm nhạc. Tôi khá bế tắc và chính cuộc trò chuyện với thầy trò Karik đã truyền lửa, thôi thúc tôi phải đứng dậy, bước tiếp trên con đường nghệ thuật.

“Cày show” một năm để có tiền làm MV

Chị có chạnh lòng khi phản ứng khán giả dành cho màn hỗ trợ GDucky còn nhiệt tình hơn sản phẩm âm nhạc của mình?

– Sau The Voice 2018, tôi cũng có một năm hoạt động năng nổ. Nhưng sau đó, tôi rơi vào bế tắc, nản chí và không biết bản thân nên làm gì, phải đi tiếp thế nào. Đó cũng là nguyên nhân khiến tôi dần mất nhiệt với nghề.

Nghiêm túc mà nói, không phải ai có tài cũng có thể nổi tiếng. Mọi thứ còn phải dựa vào thiên thời, địa lợi, nhân hòa nữa. Có lẽ, hào quang chiếu đến ai thì người ấy được hưởng, mà hào quang ấy vẫn chưa chiếu đến tôi.

Giọng ca 29 tuổi thừa nhận cô có thời gian dài mất “lửa” với nghề ca hát

Có giọng hát, có ngoại hình, có kinh nghiệm, chị nghĩ lý do gì khiến bản thân chưa tạo được dấu ấn?

– Ai cũng hỏi tôi câu hỏi như vậy. Tại sao chưa nổi tiếng, chưa có hit dù tôi có ngoại hình, hát tốt, lên sân khấu cũng tự tin. Đây thực sự là câu hỏi khó trả lời.

Không phải ai làm ca sĩ cũng có hit, tôi cho rằng đó là số phận. Nhưng thay vì than thở, tôi nghĩ bản thân nên chăm chỉ làm việc, tìm ra con đường của riêng mình. Tôi còn tuổi trẻ, tôi vẫn nỗ lực được.

Thừa nhận mất “lửa” với âm nhạc, chị đã nghĩ đến chuyện chuyển hướng nghề nghiệp?

– Tiếc là tôi không biết làm gì ngoài ca hát nên cũng không có hứng thú với nghề nào khác. Một năm qua, tôi “cày show” để kiếm tiền.

Giờ đây, tôi có đủ kinh tế để đầu tư mạnh tay cho MV tiền tỷ rồi. Nhưng đến bước này, tôi lại gặp khó khăn khác. Đó là làm sao để tìm được bài hát ưng ý. Tôi mất bao nhiêu công sức, ngày tháng để kiếm đủ tiền, tôi phải cho ra một sản phẩm xứng đáng với sức lao động của mình chứ?

Khán giả thấy ca sĩ luôn xuất hiện với vẻ ngoài lung linh nên mặc định họ dĩ nhiên có tiền. Nhưng thực tế, có nhiều người phải vay tiền để làm sản phẩm, vì họ quá nhiệt huyết với nghề, chỉ mong có được sản phẩm thỏa mãn được niềm đam mê.

Trước kia, tôi có bao nhiêu tiền thì làm sản phẩm hết chừng ấy, có ít làm ít. May mắn đến giờ này tôi vẫn có show diễn để kiếm tiền, tích cóp mà đầu tư sản phẩm. Tôi trở thành người có đam mê kiếm tiền vì thế, lúc nào cũng muốn kiếm thêm nhiều hơn nữa (cười).

Có ý kiến cho rằng chị nhạt và quá kín tiếng nên khó tạo ấn tượng với khán giả dù đã đi hát nhiều năm. Chị phản hồi sao?

– Tôi bị chê nhạt nhiều nên quen rồi. Đôi khi, tôi cũng nghĩ rằng khán giả chê mình nhạt bao nhiêu năm như thế, có lẽ cũng phải xem xét lại bản thân. Có thể do tính cách tôi hơi độc đoán, chỉ thích làm theo ý mình chăng? Và có lẽ nếu muốn đến gần khán giả, tôi phải cởi mở hơn.

Nhìn Rap Việt và King of Rap lên sóng, tôi có hơi chạnh lòng. Từ 4 năm trước và tới tận bây giờ, tôi khẳng định S-Girls là nhóm nhạc nữ duy nhất theo đuổi loại hình nhạc hip hop, có cả rapper trong nhóm. Nhưng lúc ấy chúng tôi không có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Bây giờ khi dòng nhạc này có cơ hội tỏa sáng, tôi thấy xót xa vì nhóm tôi đã “nguội” mất rồi.

Nhưng hiện nay, các thành viên S-Girls đều đã có con đường riêng, chuyện tái hợp khó thành hiện thực. Nếu có gặp lại, chúng tôi chỉ có thể cùng nhau xuất hiện trong vài dịp chứ không phải hoạt động đường dài.

Lưu Hiền Trinh nuối tiếc khi rap, hip hop lên ngôi vào thời điểm S-Girls đã tạm ngừng hoạt động

Theo Zing