Facebook phát triển tính năng trò chuyện mã hóa trên các ứng dụng tin nhắn

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook, nhà tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg, ngày 6/3 tuyên bố trang mạng xã hội nổi tiếng này sẽ tập trung phát triển tính năng trò chuyện mã hóa trên các ứng dụng nhắn tin trong thời gian tới nhằm bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ông chủ Facebook khẳng định thuật toán mã hóa sẽ là một trong các yếu tố then chốt trong tương lai của mạng xã hội khổng lồ này và Facebook sẵn sàng chấp nhận bị cấm ở những nước không cho phép hoạt động thông qua ứng dụng thuật toán mã hóa.

Bên cạnh việc ứng dụng thuật toán mã hóa, Facebook cũng sẽ đầu tư phát triển tính năng xóa tin nhắn tự động sau 1 tháng hay một năm tùy người dùng lựa chọn. Thậm chí người dùng có thể đặt chế độ xóa ngay sau vài giây hoặc vài phút.

Mạng thông tin chuyên về công nghệ Verge dẫn lời của Zuckerberg viết trên blog cá nhân rằng: “Khi nghĩ về tương lai của Internet, tôi tin rằng nền tảng trò chuyện bảo đảm quyền riêng tư cho người dùng sẽ quan trọng hơn những nền tảng trò chuyện công khai như hiện nay”.

Cũng theo ông chủ Facebook, nhắn tin riêng và nhắn tin trò chuyện theo nhóm đang là những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên mạng. Mặc dù các mạng xã hội công cộng khác cũng có chỗ đứng riêng của mình, nhưng cơ hội phát triển trong tương lai sẽ nằm ở nền tảng công nghệ chú trọng tới yếu tố riêng tư cho người dùng.

Nói cách khác, các thuật toán mã hóa của Facebook sẽ cho phép người dùng mạng yên tâm hơn khi trò chuyện với nhau và đảm bảo rằng các thông tin của họ không bị lưu hay đánh cắp ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc phát triển tính năng mới này sẽ mất vài năm và bản thân Facebook cũng sẽ phải đánh đổi nhiều thứ.

Nếu Facebook thực hiện theo chiến lược này, đây sẽ là một thay đổi rất lớn, đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh mới cho Facebook từ việc sử dụng thuật toán mã hóa cho giới kinh doanh, nhất là trong thanh toán và một số dịch vụ riêng tư khác.

Tuy nhiên, một số người cho rằng đây chỉ là “chiêu trò” của Zuckerberg nhằm “đánh trống lảng” về vụ tai tiếng làm rò rỉ thông tin người dùng gần đây. Trước đó, sở dĩ Facebook trở thành một trong những công ty giàu có nhất thế giới một phần là vì Facebook đã bí mật thu thập dữ liệu người dùng và cho phép các công ty hàng hóa quảng cáo đúng những mặt hàng phù hợp với từng người.

Theo TTXVN