Đôi nét về cuộc đời đầy bi kịch của đối thủ Tổng thống Trump

Tuy sự nghiệp chính trường khá nổi bật nhưng Joe Biden – đối thủ của Tổng thống Trump lại có một cuộc đời là chuỗi những bi kịch liên tiếp xảy ra.

Những câu chuyện xung quanh gia đình Tổng thống Trump từ lâu đã là đề tài nóng tốn nhiều giấy mực của báo giới. Nhưng không phải ai cũng biết rằng đối thủ của ông trong cuộc đua đầy cam go vào Nhà Trắng cũng có một cuộc đời vô số thăng trầm.

Mất vợ và con gái trong vụ tai nạn xe hơi ngay sau khi được bầu vào Thượng viện Mỹ

Neilia là người vợ đầu tiên của Biden, cũng là người được ví như “nữ hoàng sắc đẹp” sở hữu cả vẻ ngoài quyến rũ lẫn nhãn quan chính trị sắc bén, là người hỗ trợ Biden trong những ngày đầu sự nghiệp.

Neilia – vợ của Joe Biden thời trẻ

Biden gặp Neilia vào năm 1963 tại bãi biển khi ông đang có kỳ nghỉ mùa xuân ở Bahamas. Biden khi đó là sinh viên Đại học Delaware, trong khi Neilia là sinh viên Đại học Syracuse ở New York.

Biden lúc đó 21 tuổi, bị cuốn hút bởi cô gái tóc vàng đang tắm nắng bên ngoài khách sạn nghỉ dưỡng sang trọng British Colonial. Vì không đủ tiền thuê phòng ở khách sạn này, Biden đã giật lấy một chiếc khăn tắm của khách sạn, quàng lên người và giả vờ là khách tại đây để tiếp cận Neilia.

Ông ngồi xuống cạnh chiếc ghế nơi Neilia đang nằm tắm nắng, tự giới thiệu về mình rồi nhanh chóng kể về những ước mơ của bản thân. Hai người quen nhau từ đó.

Neilia sinh ra trong một gia đình giàu có, sở hữu nhiều nhà hàng ở thành phố Auburn, bang Alabama cũng như điều hành dịch vụ ăn uống cho trường đại học. Neilia cũng được biết đến là sinh viên xuất sắc của khoa. Trong khi đó, Biden nổi tiếng là cầu thủ bóng đá ở Đại học Delaware.

Niềm tin của Neilia Hunter vào người chồng tham vọng, có chí hướng đã đưa Joe Biden đến con đường chính trị, bắt đầu với một ghế trong Hội đồng hạt New Castle ở bang Delaware và tiếp đến là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ gần 50 năm sau.

Dù có bằng Thạc sĩ, Neilia thường được báo giới chú ý bởi nhan sắc xinh đẹp, cực kỳ quyến rũ và cuốn hút của mình. Tuy nhiên, Biden thường nói người vợ 30 tuổi xinh đẹp cũng chính là “khối óc” đằng sau sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng của ông. Thậm chí cựu Phó Tổng thống Mỹ cho rằng, Neilia là người có “năng khiếu chính trị” hơn mình.

Nhưng Neilia, người có cuộc hôn nhân dài 6 năm với Biden, đã không thể sống để chứng kiến được những đỉnh cao tiếp theo trong sự nghiệp của chồng.

Vào dịp lễ Giáng sinh năm 1972, một tuần sau khi ông Biden được bầu vào Thượng viện Mỹ ở tuổi 29, Neilia và cô con gái Amy mới 13 tháng tuổi đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Hai cậu con trai đi cùng – Beau và Hunter – bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Sự nghiệp chính trị của ông tưởng như đã kết thúc trước khi nó bắt đầu.

Ngồi lặng bên giường bệnh của các con trai, ông Biden suy sụp trước cú sốc quá lớn và suýt chút nữa đầu hàng số phận. Cuối cùng, ngôi sao trẻ đang lên của Đảng Dân chủ đã đứng dậy và quyết định tiếp tục con đường đã chọn. Ông tuyên thệ nhậm chức vào năm 1973 ngay cạnh giường bệnh của các con trai – niềm động viên giúp ông đứng vững trước mọi phong ba bão táp cuộc đời.

Tái hôn nhưng lại bị “tố” là kẻ thứ ba

Biden gặp người vợ hiện tại ba năm sau đó, và kết hôn vào năm 1977. Kể từ đó, ông đã cùng nhau nuôi dạy hai con trai và một con gái.

Vợ của Biden là Jill ly hôn với chồng cũ Stevenson vào năm 1975. Biden từng kể rằng, ông nhìn thấy ảnh của người vợ hiện tại là Jill lần đầu tiên vào năm 1975. Sau đó, ông yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên và theo đuổi bà quyết liệt. Năm 1977, ông về nước với người đẹp.

Nhưng chồng cũ của vợ ông là Stevenson đã xuất bản một cuốn sách, theo đó, và câu chuyện tình yêu có vẻ lãng mạn của Biden thực ra chỉ là hư cấu.

Chồng cũ của bà Jill tố Biden là “kẻ thứ ba”

Stevenson nói rằng, ông và Jill đã biết Biden từ năm 1972. Vào thời điểm đó, hai cặp đôi thậm chí còn cùng nhau bỏ phiếu cho Biden. Thật bất ngờ, Biden có “mối quan hệ bất thường” với Jill, người đã có chồng vào thời điểm đó. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cuộc hôn nhân của Jill với chồng trước tan vỡ.

Stevenson nói ông nghi ngờ vợ mình có quan hệ với ông Biden từ năm 1974, khi bà Jill không cùng ông đến gặp một ngôi sao nhạc rock, người dự kiến sẽ chơi nhạc tại câu lạc bộ của hai vợ chồng ở Delaware.

“Tôi vẫn nhớ rõ ngày đó” – Stevenson chia sẻ với phóng viên – “Bruce Springsteen sẽ chơi nhạc ở The Stone Balloon và tôi cần phải đến New Jersey chúc mừng anh ấy”.

“Tôi muốn Jill đi cùng nhưng cô ấy nói rằng còn phải bận chăm sóc hai đứa trẻ nhà Biden. Tôi không nghĩ là vợ mình thân thiết với Joe Biden đến vậy”.

Ông Stevenson cho biết đã nhận thấy dấu hiệu bạn mình và vợ qua lại từ lâu

Vài tháng sau, Stevenson đã có đủ bằng chứng rằng vợ mình có quan hệ với Joe Biden. Đó là khi Stevenson phát hiện ông Biden cầm lái chiếc xe của vợ mình.

Stevenson kể rằng vào một ngày tháng 10 năm 1974, khi ông đang làm việc, một người nào đó đã đến nhà và nói với Stevenson rằng chiếc xe do Jill đứng tên đã đâm vào xe của ông ấy. Khi đó, người này cho biết Biden đang lái xe của Jill, đó cũng là lúc mối quan hệ giữa hai người bị bại lộ.

Stevenson nói rằng trên thực tế, ngay từ tháng 8 năm 1974, một người bạn tốt của Jill đã nói với anh rằng “Jill quá gần gũi với Biden”. Stevenson chia sẻ: “Tôi coi Biden như một người bạn, nhưng anh ấy lại yêu Jill”.

Con trai cả xuất chúng qua đời vì bệnh ung thư

Joe Biden thường xuyên nhắc đến con trai cả của mình là Beau – người rất giỏi trong lĩnh vực tư pháp và được coi là niềm hy vọng của Biden.

Joe và con trai cả Beau đã luôn rất thân thiết. Tháng 12/1972, Beau phải nhập viện cùng em trai Hunter sau vụ tai nạn xe hơi khiến mẹ của họ, Neilia, cùng em gái một tuổi Naomi thiệt mạng.

Sau thảm kịch, Biden đã tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ tại giường bệnh của Beau. Ông có biệt danh là “Joe Tàu hỏa”, vì ngay cả khi đến Washington làm việc, ông luôn dành thời gian về quê hương ở bang Delaware để ở bên cạnh những đứa con bé bỏng bất kỳ khi nào có thể.

Mỗi lượt đi lại giữa Washington và Delaware mất khoảng 90 phút, nhưng Biden vẫn luôn cố gắng duy trì. “Tôi cần các con nhiều hơn chúng cần tôi” – ông Biden bộc bạch trong một bài phát biểu xúc động tại Trường ĐH Yale.

“Tôi chữa lành nỗi đau bằng cách tập trung vào các con” – Biden nói năm 2015. “Sự gắn bó khăng khít giữa tôi và các con là món quà tôi chưa chắc đã có được nếu tôi không trải qua bi kịch đó”.

“Một trong những ký ức đậm sâu nhất của tôi là khi hai anh em nằm viện, bố luôn ở bên chúng tôi. Chúng tôi là tất cả những gì ông ấy quan tâm, chứ không phải Thượng viện” – Beau tâm sự.

Beau Biden học tại Đại học Pennsylvania và theo học trường luật tại Đại học Syracuse, nơi bố ông cũng là cựu sinh viên. Beau nhập ngũ năm 2003, được triển khai đến Iraq và sau đó được trao tặng Huân chương Sao đồng (vinh danh quân nhân có thành tích hay chiến công).

Năm 2006, Beau tranh cử chức Tổng chưởng lý bang Delaware và chiến thắng với cách biệt 13.000 phiếu. Khi tái tranh cử năm 2010, ông thắng với cách biệt 149.000 phiếu.

Beau bị đột quỵ nhẹ năm 2010 và ba năm sau, ông được chuẩn đoán mắc ung thư não. Beau phải phẫu thuật, hóa trị lẫn xạ trị và tình hình sức khỏe sau đó ổn định. Năm 2015, căn bệnh ung thư khiến sức khỏe của Beau giảm sút nhanh chóng trong vài tuần. Beau qua đời vào tháng 5/2015 ở tuổi 46, khiến dư luận bàng hoàng. Ông có hai con với người vợ Hallie.

Cậu út ăn chơi sa đọa, cờ bạc, tình trường bê bối

Con trai út của Biden – Hunter – lại hoàn toàn trái ngược với anh trai mình. Mặc dù cũng đã trở thành luật sư, nhưng anh đã sử dụng chất gây nghiện trong một thời gian dài và thậm chí còn phải vào trại cai nghiện.

Hunter Biden cũng vướng phải vụ lùm xùm với một vũ nữ thoát y và có bầu với cô, nhưng đã từ chối chu cấp tiền nuôi con. Vì vậy cô vũ nữ thoát y này đã kiện lên Tòa án chứng minh được rằng Hunter Biden chính là cha ruột của đứa bé, và cuối cùng anh phải đi đến thỏa thuận với vũ nữ thoát y này.

Không dừng lại ở đó, sau cái chết của anh trai Beau, Hunter đã phát sinh quan hệ với chị dâu Hallie, hai người yêu nhau được 2 năm. Hunter thậm chí đã ly hôn với người vợ đã kết hôn 20 năm của anh là Kathleen.

Chị dâu Hallie của Hunter

Tuy nhiên, ngay sau khi chính thức ly hôn với Kathleen, Hunter đã chia tay với chị dâu của mình và kết hôn với một người phụ nữ khác tên Melissa. Điều đáng nói là anh và Melissa quyết định tổ chức hôn lễ sau khi mới quen nhau chỉ có 6 ngày.

Hunter quen Melissa chỉ 6 ngày đã quyết định kết hôn

Tuy ông Biden vẫn luôn thể hiện sự ủng hộ và tự hào dành cho con trai, nhưng bất cứ ai cũng có thể nhìn ra sự phóng túng của Hunter thật sự đã trở thành một viên đá cản trở trên con đường sự nghiệp của ông.

Không đầu hàng trước số phận nghiệt ngã

Cái chết của vợ và con gái ít nhiều tác động đến nhân sinh quan của ông Biden. Ngày 25/5/2012, nói chuyện với các gia đình tử sĩ, ông mô tả “sự hấp dẫn” của hành động tự tử. “Lần đầu tiên trong đời, tôi hiểu làm thế nào mà một người tỉnh táo lại quyết định tự tử. Không phải vì họ rối loạn hoặc điên khùng mà bởi họ đã lên tới được đỉnh núi và trong thâm tâm, họ biết rằng sẽ không bao giờ có thể lên đó một lần nữa” – ông phát biểu trước sự sửng sốt của mọi người.

Tuy vậy, trước quá nhiều biến cố thăng trầm trong cuộc đời, ông Biden chưa bao giờ đầu hàng số phận. Trái lại, nụ cười luôn hiện trên môi ông. Những bài phát biểu của ông thường bùng nổ, có chiều sâu và khiến khán giả say mê. Tận mắt chứng kiến sự ra đi của những người thân hun đúc trong ông một tình yêu mãnh liệt vào cuộc sống, góp phần truyền lửa cho những người đối diện.

Theo Ngoisao.vn