“Chương trình giao lưu Nghệ sĩ – Doanh nhân và Biển đảo” tại Vùng 2 Hải quân

Trong 2 ngày 8 và 9/10/2020, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) đã có chuyến thăm và giao lưu với Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân (nằm trên địa bàn xã đảo Long Sơn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với chủ đề “Chương trình giao lưu Nghệ sĩ – Doanh nhân và Biển đảo”.

Đây là sự kiện nằm trong chương trình Vì Biển đảo Xanh Tổ quốc do HANE tổ chức trong 3 năm (2020 – 2023), với sự tham gia của các nghệ sĩ nhằm trải nghiệm cho những sáng tác mới về biển đảo quê hương.

Hiểu hơn cuộc sống của cán bộ và chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Mục tiêu của chuyến giao lưu lần này nhằm tạo sự gắn kết giữa doanh nhân và nghệ sĩ với Vùng 2 Hải quân để hiểu về cuộc sống của bộ đội hải quân, tìm hiểu nhu cầu thực tế cần thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, cũng như trồng cây xanh trong khu vực đơn vị.

Bên cạnh đó, chuyến thực tế lần này nhằm giúp cho một số nhạc sĩ nòng cốt hiểu sâu hơn về biển đảo, tạo cảm hứng cho các sáng tác mới về biển đảo đạt chất lượng.

Tại chương trình giao lưu, đoàn nghệ sĩ, doanh nhân và mạnh thường quân của HANE đã cùng các cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân lắng nghe câu chuyện của những người lính biển.

Đại tá Lê Bá Quân, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đã giới thiệu cho đoàn về những kết quả đã đạt được trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị cũng như việc xây dựng chiến lược giữ gìn an ninh trên địa bàn và nhiệm vụ bảo vệ biển đảo trong thời gian qua.

Đại tá Lê Bá Quân cho biết, Vùng 2 Hải quân trực thuộc Quân chủng Hải quân quản lý và bảo vệ vùng biển phía Nam của Tổ quốc, gồm có 7 tỉnh thành trong đó có TP.HCM, bắt đầu từ Nam Bình Thuận đến Bạc Liêu và thềm lục địa phía Nam. Đây được coi là khu vực trọng điểm và là vùng biển kinh tế số 1 của đất nước, với các công tác khai thác dầu khí, đánh bắt hải sản.

 

Vùng 2 Hải Quân hiện có 4 đơn vị tàu, 1 đơn vị tên lửa và các đơn vị khác, có các loại tàu chiến. Hiện tại, Binh chủng Hải quân đang được đầu tư, nâng cấp các phương tiện sẵn sàng chiến đấu, trong đó đóng mới tàu chiến với trang thiết bị chiến đấu tân tiến, hiện đại… với mục tiêu hiện đại hoá Binh chủng Hải quân sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển của Tổ quốc thân yêu.

Đại diện HANE cũng đã cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Vùng 2 Hải quân để mọi người hiểu hơn về đời sống của các cán bộ và chiến sĩ tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Đồng thời, HANE cũng thông tin về các hoạt động của Hội trong những năm gần đây, tăng cường kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường biển đảo thông qua các chương trình Caravan vì biển đảo, các buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các trường tiểu học…

Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, tặng heo giống, hạt rau giống, phân bón… tại các đơn vị Hải quân góp phần cải thiện đời sống cho các chiến sĩ đang bảo vệ vùng biển thân yêu của tổ quốc, cũng như trồng các loại cây ăn trái tại khu du lịch ven biển nhằm tạo mảng xanh cho khu vực.

Nhân dịp buổi giao lưu này, HANE cũng mong muốn cán bộ – chiến sĩ Vùng 2 Hải quan cùng chung tay bảo vệ môi trường biển và tuyên truyền để ngư dân cùng thực hiện. Đó là việc không vứt rác thải nhựa dùng một lần xuống biển; những loại giẻ lau dầu mỡ cần được thu hồi và đưa về đất liền xử lý…

Dịp này, HANE đã trao 30 cuốn sách “Thành phố vượt vũ môn” của Nhà văn Dương Trọng Dật và cũng là Phó Chủ tịch HANE, cùng một số hạt giống rau do các doanh nghiệp tài trợ.

Sự kết nối đẹp đẽ giữa Quân và Dân

Ấn tượng nhất trong chuyến đi có lẽ còn là được tham quan cầu cảng ngắm nhìn những chiếc tàu chiến hùng dũng sẵn sàng bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Ngay sau đó, mọi người vui mừng cùng trồng cây với các chiến sĩ hải quân. Ngắm nhìn các chiến sĩ trẻ trung trong bộ quân phục hải quân, nhiều người không khỏi xúc động. Ai cũng muốn có được những tấm hình cùng các chiến sĩ bởi không phải lúc nào cũng có những cuộc gặp gỡ đẹp đến thế này.

Nhân dịp này, HANE cũng đã trao quyết định hội viên mới cho một số cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, nhân sự kiện này HANE đã trao danh hiệu “Người đẹp vì môi trường” cho hai người đẹp là Doanh nhân Trần Thị Kim Ngân – Tổng giám đốc Viện Thẩm mỹ Latin; Hoa hậu Việt Nam Thế giới tại Canada 2018 – Di Khả Hân.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Người đẹp Doanh nhân Trần Thị Kim Ngân chia sẻ, môi trường biển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng là nơi tích lũy nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó có đa dạng sinh học và là một trong những nền tảng cho cuộc sống của con người. Tuy vậy, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường biển ngày càng nghiêm trọng mà nguyên nhân chính do con người đổ rác thải ra biển. Đặc biệt là rác thải nhựa đã gây ra các tác hại đối với hệ sinh thái và nguồn tài nguyên sinh vật biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người cả hiện tại và tương lai. Do đó, giữ gìn môi trường biển đảo là trách nhiệm không chỉ của mỗi cá nhân mà cả cộng đồng.

“Hôm nay tôi rất vinh dự được HANE trao tặng danh hiệu Người đẹp Vì môi trường. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, tôi sẽ cùng HANE và cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm nhằm khơi dậy lòng tự hào không chỉ chúng ta có các cảnh quan biển đảo đẹp, thơ mộng mà còn có nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên đa dạng sinh vật biển…

Việc bảo vệ môi trường biển chính là làm nền tảng phát huy sức mạnh của toàn thể người dân sống, mưu sinh vùng ven biển, kể cả khách du lịch cùng phát huy nét văn hóa tốt đẹp đó trong ứng xử với môi trường biển, nói không với rác thải, rác thải nhựa, đồ nhựa dùng một lần để biển, cảnh quan ven biển luôn xanh – sạch – đẹp”, Người đẹp vì môi trường – Doanh nhân Trần Thị Kim Ngân, cho biết.

Một số hình ảnh hoạt động tại Vùng 2 Hải quân:

PHƯỚC ĐỨC